Chủ nhật, 28/04/2024 14:37 (GMT+7)
Thứ bảy, 17/06/2023 14:30 (GMT+7)

Khẩn trương rà soát các điểm sạt lở, sụt lún tại Cà Mau

Theo dõi KTMT trên

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng sạt lở, sụt lún đất, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu kiểm tra, rà soát, chủ động đưa ra phương án khắc phục hậu quả.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tình Cà Mau đã xảy ra 81 vụ sạt lở, sụt lún đất với chiều dài hơn 2,3km và làm hư hỏng 42 căn nhà, làm thiệt hại về tài sản khoảng gần 5 tỷ đồng. Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tình Cà Mau đề nghị các huyện, thành phố Cà Mau khẩn trương rà soát trên địa bàn quản lý để xác định các điểm có nguy cơ sạt lở, sụt lún, qua đó chủ động khắc phục bằng các biện pháp phù hợp nhằm phòng, tránh thiệt hại xảy ra.

Khẩn trương rà soát các điểm sạt lở, sụt lún tại Cà Mau - Ảnh 1
Tình hình sạt lở, sụt lún tại tình Cà Mau diễn biến phức tạp đã gây thiệt hại nặng nề đến kinh tế và đời sống người dân.

Đối với những vị trí đã và đang sạt lở, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị khẩn trương thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục, đảm bảo giao thông thông suốt, ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ khắc phục thiệt hại.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của người dân trông công tác phòng, chống sạt lở đất như không xây dựng nhà ven sông, nhất là tại các vị trí có nguy cơ sạt lở; các hộ dân đã xây dựng nhà ven sông phải chủ động kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý và báo cáo chính quyền địa phương khi có dấu hiệu sạt lở. Đối với những vị trí có nguy cơ sạt lở cao cần phải chủ động di dời tài sản, nhà cửa đến nơi an toàn,…

Đối với các công trình giao thông dọc theo các tuyến sông, cần nghiên cứu ký về phương án tuyến, phạm vi lấy đất đắp nền đường để hạn chế tối đa việc sạt lở, sụt lún nền đường trong quá trình khai thác, sử dụng.

UBND tỉnh Cà Mau cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, tổng hợp tình hình, phối hợp với các đơn vị có chuyên môn sâu để nghiên cứu đánh giá, xác định nguyên nhân sạt lở, từ đó đề xuất các giải pháp trước mắt, lâu dài nhằm khắc phục thiệt hại do sạt lở và báo cáo về UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, các sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, TP Cà Mau rà soát theo thẩm quyền, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác đất dưới lòng sông trái phép, xây dựng nhà trái phép lấn chiếm hành lang an toàn sông, kênh, rạch và xây dựng nhà tại các vị trí có nguy cơ sạt lở.

Ngoài ra, UBND tỉnh Cà Mau cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, TP Cà Mau trong quá trình triển khai thực hiện các dự án nạo vét cần phải nghiên cứu đến phạm vi nạo vét lấy đất dưới lòng sông cho hợp lý, để đảm bảo độ ổn định đất của hai bên bờ sông sau khi nạo vét và có phương án tận dụng đất trong quá trình nạo vét để bồi trúc tại các vị trí có nguy cơ sạt lở bờ sông. Đồng thời, rà soát các khu dân cư ven sông có nguy cơ sạt lở để có kế hoạch, phương án di dời.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Khẩn trương rà soát các điểm sạt lở, sụt lún tại Cà Mau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới