Thứ sáu, 26/04/2024 17:03 (GMT+7)
Thứ hai, 21/03/2022 14:05 (GMT+7)

Cà Mau: Cua nuôi trong vuông tôm chết bất thường trên diện rộng

Theo dõi KTMT trên

Cua biển nuôi kết hợp trong vuông tôm của nhiều hộ dân ở Cà Mau bất ngờ bị chết chưa rõ nguyên nhân với mức độ thiệt hại từ 30 -100%.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt vừa có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Nam Sông Hậu, UBND các huyện, thành phố Cà Mau khẩn trương kiểm tra, khắc phục tình trạng cua nuôi kết hợp trong vuông tôm chết bất thường, với mức độ thiệt hại từ 30 - 100% trên địa bàn các huyện Đầm Dơi, Năm Căn và Ngọc Hiển. 

Theo người dân địa phương, thời gian gần đây tại các huyện Đầm Dơi, Năm Căn và Ngọc Hiển xảy ra tình trạng cua nuôi kết hợp trong vuông tôm của người dân chết bất thường.

Theo phản ánh của một số hộ nuôi, trước đó cua phát triển bình thường, nhưng khoảng 1 tháng gần đây thì xảy ra tình trạng cua chết không rõ nguyên nhân. Đặc biệt, nhiều con cua bị chết sau khi bắt lên khỏi mặt nước khoảng 20 phút.

Nhận định ban đầu của ngành chức năng địa phương cho thấy tình hình nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do thời tiết thay đổi thất thường, nắng gay gắt, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm khá cao, đây được xem là một trong những tác nhân có lợi cho các vi sinh vật, ký sinh trùng gây bệnh lên đối tượng nuôi như tôm cua, cá... Khi kiểm tra trên mẫu cua chết có phát hiện ký sinh trùng.

Cà Mau: Cua nuôi trong vuông tôm chết bất thường trên diện rộng - Ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành chuyên môn rà soát, xác định nguyên nhân cua nuôi của tỉnh này bị chết.

Nếu cua chết do nguyên nhân tương tự những năm trước đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phải đưa ra biện pháp, hướng dẫn nhân dân khắc phục triệt để. Song song đó, cần thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng chống dịch bệnh trên thủy sản nuôi; hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất cũng như rà soát, triển khai thực hiện hồ sơ, thủ tục hỗ trợ khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh đúng quy định (nếu đủ điều kiện).

Các hộ nuôi cho biết, khi cua đang phát triển và bắt đầu cho thu hoạch thì tình trạng cua chết xảy ra liên tiếp 2 con nước gần đây. Cua khi bắt lên bờ khoảng 20 phút thì chết nên thương lái không mua.

Theo một số nông dân ở xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, không chỉ diễn ra tình trạng con cua khỏe mạnh bị chết sau khi bắt lên mà hiện tượng cua chết tấp vào mé bờ cũng xảy ra. Đặc biệt, những con cua còn sống chất lượng thịt cũng không bình thường.

Trước đó, vào năm 2021, các địa phương trên cũng xảy ra tình trạng cua chết đã gây thiệt hại rất lớn cho nhiều hộ nuôi.

Trước đó, vào năm 2021, cua nuôi ở các huyện Năm Căn, Ngọc Hiển cũng xuất hiện tình trạng chết bất thường trên diện rộng, gây thiệt hại lớn cho người nuôi tôm.

Bước đầu, ngành chức năng xác định cua bị nhiễm ký sinh trùng có hình dạng loại tác nhân này là ấu trùng cypris của giáp xác chân tơ Sacculina. sp, loài ký sinh trùng giáp xác chân tơ (Sacculina. sp), sống ký sinh trên các loài cua, ghẹ.

Ký sinh trùng này ký sinh trong xoang thân và cơ, làm thay đổi nội tiết của vật chủ, ảnh hưởng đến khả năng lột vỏ, hoạt động, sinh sản, làm chậm quá trình sinh trưởng. Nếu cua, ghẹ có tỷ lệ nhiễm cao gây sự suy kiệt quần đàn, dẫn đến cua có dấu hiệu bị rụng chân.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát ở huyện Ngọc Hiển chưa mang tính đại diện (chỉ thu 3 mẫu cua bệnh/vùng nuôi), ký sinh trùng tìm thấy qua mẫu phân tích, hiện nay chưa được nghiên cứu cụ thể nào trên đối tượng nuôi và mức độ ảnh hưởng của tác nhân này đến sức khỏe của đối tượng nuôi cũng như tìm ra giải pháp phòng trị bệnh.

Bên cạnh đó, đến nay chưa có nghiên cứu sâu nào về bệnh trên cua do giáp xác chân tơ gây ra cũng như chưa có giải pháp phòng, trị hiệu quả nên chưa có giải pháp khắc phục và điều trị.

Cua biển là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Cà Mau, nhất là cua Năm Căn. Cua biển Cà Mau được xem là cua ngon nhất miền Tây bởi chất lượng thịt thơm ngon khó có nơi nào sánh bằng. Việc cua nuôi trong vuông tôm chết bất thường gây nhiều thiệt hại và lo lắng cho người dân. 

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Cua nuôi trong vuông tôm chết bất thường trên diện rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới