Chủ nhật, 28/04/2024 07:38 (GMT+7)
Thứ ba, 02/06/2020 11:41 (GMT+7)

Bội thu từ bảo hiểm xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ báo lãi nghìn tỉ

Theo dõi KTMT trên

Bảo hiểm phi nhân thọ tiếp tục xu hướng tăng trưởng tốt, nhiều công ty báo lãi hàng nghìn tỉ đồng, trong đó nguồn thu phần lớn đến từ bảo hiểm xe cơ giới, tài sản và thiệt hại; sức khỏe và tai nạn, cháy nổ…

Bội thu từ bảo hiểm xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ báo lãi nghìn tỉ - Ảnh 1
Bảo hiểm xe cơ giới đang trở thành nguồn thu chính của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm.

Đứng đầu nhóm doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản hoạt động bảo hiểm phi nhân thọ của Tập đoàn Bảo Việt đạt trên 15.000 tỉ đồng. Tính riêng trong quý I năm 2020, bảo hiểm phi nhân thọ mang lại cho doanh nghiệp này hơn 2.500 tỉ đồng doanh thu phí gốc, chiếm gần 30% doanh thu phí bảo hiểm gốc của toàn tập đoàn.

Lợi nhuận gộp từ hoạt động này cũng mang về cho doanh nghiệp hơn 1.000 tỉ sau khi đã trừ các khoản chi bồi thường và chi trả đáo hạn bảo hiểm.

Trong khi đó công ty bảo hiểm PVI ghi nhận mức tăng hơn 7% ở mảng kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ. Lợi nhuận trước thuế của PVI đạt 623 tỉ đồng, tăng 37% trên tổng số 9.031 tỉ đồng doanh thu.

Mức lợi nhuận trên, sau khi trừ chi phí bồi thường, chi hoa hồng cùng các chi phí vận hành doanh nghiệp được xem là mức lợi nhuận năm cao nhất trong số các công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam năm vừa qua.

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng mạnh, lên 28% giúp Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) ghi nhận 4.740 tỉ đồng năm 2019. Trong đó, bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người tăng 67%; bảo hiểm xe cơ giới tăng 20…Tuy nhiên, PTI nằm trong nhóm các công ty bảo hiểm có doanh thu cao nhưng lợi nhuận trước và sau thuế chỉ đạt trên 100 tỉ.

Ngoài các công ty bảo hiểm với doanh thu hàng nghìn tỉ đồng, nhóm các doanh nghiệp Bảo hiểm Bảo Minh, PJICO, MIC, BIC…cũng đã có một năm kinh doanh thành công với doanh thu trên dưới 2.000 tỉ và lợi nhuận vài trăm tỉ/năm.

Bội thu từ bảo hiểm xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ báo lãi nghìn tỉ - Ảnh 2
Top các công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất năm 2019.

Mức tăng trưởng của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ không phải là mức tăng trưởng đột biến mà có sự tịnh tiến dần trong một vài năm trở lại đây. Đóng góp phần lớn vào đà tăng trưởng thời gian vừa qua của các doanh nghiệp này được ghi nhận đến từ bảo hiểm xe cơ giới.

Những doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu cao trong năm vừa qua chủ yếu đều đến từ mảng bảo hiểm xe cơ giới như MIC tăng 42%; PTI tăng 20%; VBI tăng 25%; BIC tăng 6,5%...

Năm 2019, riêng mảng doanh thu từ bảo hiểm xe cơ giới mang lại cho PJICO 1.284 tỉ doanh thu thuần, tương đương 57% tổng thu phí bảo hiểm thuần hợp nhất.

Tương tự, trong 1.638 tỉ đồng doanh thu phí bảo hiểm thuần của MIC năm vừa qua, 59% là đến từ bảo hiểm xe cơ giới. So với năm 2018, loại hình bảo hiểm này của MIC đã tăng trưởng trên 40%.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi quy định tổng kiểm tra các phương tiện giao thông trên toàn quốc chính thức có hiệu lực, doanh thu bảo hiểm bắt buộc tai nạn dân sự chủ xe của hầu hết các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đều ghi nhận mức tăng trưởng trên 30%, thậm chí có doanh nghiệp đến 100%.

Tuy nhiên, để tăng doanh thu bảo hiểm xe cơ giới, các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải nỗ lực tìm hướng khai thác các loại hình khác như bảo hiểm vật chất xe, bao gồm bảo hiểm vật chất toàn bộ xe hoặc chỉ thân vỏ xe; bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa trên xe ...

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Bội thu từ bảo hiểm xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ báo lãi nghìn tỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới