Thứ năm, 25/04/2024 23:21 (GMT+7)
Thứ ba, 19/05/2020 11:48 (GMT+7)

Bảo hiểm xe máy nào bắt buộc phải có khi tham gia giao thông?

Theo dõi KTMT trên

Sau khi lực lượng CSGT triển khai tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ người dân đã đổ xô đi mua bảo hiểm bắt buộc để tránh bị xử phạt. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng cảnh báo cần cẩn trọng với bảo hiểm xe máy siêu rẻ.

Bảo hiểm xe máy nào bắt buộc phải có khi tham gia giao thông? - Ảnh 1
(Ảnh minh họa: Người đưa tin)

Sau khi lực lượng CSGT triển khai tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ và có thể dừng xe kiểm tra giấy tờ mà không có lỗi ban đầu, nhiều chủ xe máy ở Hà Nội đã đổ xô đi mua bảo hiểm bắt buộc để tránh bị xử phạt. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện xe máy hiện nay không hiểu về quyền lợi của bảo hiểm mà mua chỉ để đối phó với CSGT.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc có tác dụng gì?

Bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc có tên gọi đầy đủ là Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe môtô - xe máy. Theo quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC ra ngày 16/02/2016 thì bảo hiểm xe máy là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển xe cơ giới phải mang theo khi tham gia giao thông tại Việt Nam.

Theo đó, đây là loại hình bảo hiểm mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định. Mặt khác, đây là một trong số những chính sách an sinh xã hội của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra; đồng thời giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp cho người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Trong các trường hợp xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe.

Thay vào đó, đơn vị bảo hiểm sẽ thay cho chủ xe tiến hành việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này. Mặt khác, những thiệt hại về xe và thân thể của chính bản thân chủ phương tiện gây tai nạn sẽ không được bảo hiểm.

Mức bồi thường bảo hiểm về người sẽ được xác định dựa trên Bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về người theo quy định của Bộ Tài chính. Và mức bồi thường thiệt hại về tài sản được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của chủ xe cơ giới.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc trách nhiệm dân sự sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường trong các trường hợp sau: Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe, hoặc của người bị thiệt hại; Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới; Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe; Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại; Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn; Chiến tranh, khủng bố, động đất; Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, tiền, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

Bảo hiểm xe máy nào bắt buộc phải có khi tham gia giao thông? - Ảnh 2
Bảo hiểm xe máy là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển xe cơ giới phải mang theo khi tham gia giao thông tại Việt Nam.

Mua bảo hiểm xe máy ở đâu?

Theo quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BTC về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì doanh nghiệp bảo hiểm được phép tự in Giấy chứng nhận bảo hiểm theo đúng mẫu do Bộ Tài chính quy định.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị bán bảo hiểm xe máy như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện, bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không….

Vì vậy, người dân có thể liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm, đến các đại lý phân phối hoặc đến các ngân hàng, cây xăng để mua bảo hiểm xe máy.

Cẩn trọng với bảo hiểm xe máy siêu rẻ

Hiện nay có rất nhiều loại bảo hiểm xe máy với những tuỳ chọn khác nhau, dao động từ 55.000 đồng đến 70.000 đồng/năm. Trường hợp khách chỉ mua bảo hiểm dành cho phương tiện mà không bảo hiểm cho người khoảng 50.000 đồng/năm và 70.000 đồng/2 năm. Nếu chỉ mua bảo hiểm cho người mà không mua cho xe thì 10.000 đồng/năm và 20.000/2 năm.

Một người bán cho biết các công ty bảo hiểm đưa giá 55.000 - 66.000 đồng/năm với loại bảo hiểm thuộc trách nhiệm dân sự bắt buộc, nếu chọn thời hạn 2 năm là 85.000 đồng; còn bảo hiểm tự nguyện dành cho người ngồi trên xe, tại quầy bán với giá 10.000 đồng/năm và 15.000 đồng/2 năm.

Trả lời báo Người Lao Động, đội trưởng một đội CSGT thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TP HCM cho biết mấy ngày qua, ngoài xử phạt nhiều trường hợp không có bảo hiểm xe máy hoặc có nhưng hết hạn, đơn vị còn phát hiện không ít người sử dụng bảo hiểm không có giá trị pháp lý. Theo Nghị định 100, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng/trường hợp vi phạm.

Cán bộ CSGT này khuyến cáo người dân mua bảo hiểm giá rẻ không nên chủ quan bởi thực tế, đó chỉ là chiêu trò câu khách của một số điểm bán. "Loại mà người dân mua với giá 10.000 - 20.000 đồng chỉ là bảo hiểm cho người ngồi trên xe, chỉ có giá trị khi đi kèm với bảo hiểm xe máy để được bảo hiểm dạng như khi bị tai nạn... Loại này không dùng để thay thế cho bảo hiểm xe máy" - vị này nhấn mạnh.

Có cần thiết tổng kiểm tra phương tiện khi Covid-19 vừa lắng?

Chia sẻ quan điểm cá nhân trên tờ VnExpress, anh Quý Nguyễn là một doanh nhân, đang sống ở TP.HCM bày tỏ: "Đời sống người dân, đặc biệt là lao động phổ thông, đã trải qua những tháng cực kỳ khó khăn. Gạo còn thiếu trước hụt sau nên người dân có thể quên mua hoặc hết hạn các loại giấy tờ ít cần thiết như bảo hiểm. Vậy có nên tổng kiểm tra lúc này rồi phạt người dân vì thiếu giấy tờ hay không? Tôi cho rằng việc tổng kiểm tra có thể triển khai vào một thời điểm khác hợp lý hơn. Nếu chỉ vì vấn đề tai nạn giao thông tăng thì cần tăng xử lý các hành vi vi phạm được phát hiện".

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm xe máy nào bắt buộc phải có khi tham gia giao thông?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.