Thứ ba, 16/04/2024 22:04 (GMT+7)
    Thứ sáu, 11/12/2020 14:17 (GMT+7)

    Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát dự án gắn 'mác' công trình xanh sau loạt bài của TC Kinh tế Môi trường

    Theo dõi KTMT trên

    Bộ Xây dựng sẽ công bố danh sách các dự án đã được chứng nhận là công trình xanh tại Việt Nam, đồng thời kiến nghị có chế tài xử phạt các chủ đầu tư có hành vi “khoác áo xanh” gây nhầm lẫn trên thị trường.

    Sáng ngày 11/12, Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức Tọa đàm chính sách phát triển đô thị xanh, công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng – Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2020. Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) đã trình bày bài tham luận nêu rõ hiện trạng và đề xuất định hướng chính sách phát triển công trình hiệu quả năng lượng, công trình xanh.

    Ông Thịnh chia sẻ, ngay trước khi diễn ra Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2020, Bộ Xây dựng đã nhận được văn bản của Tạp chí Kinh tế Môi trường thuộc TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam. Theo đó, Tạp chí phản ánh thực trạng có rất nhiều dự án gắn "mác xanh", lấy đó làm cơ sở nâng giá sản phẩm. Trong khi đó, theo thống kê của IFC, tính đến quý III/2020, Việt Nam chỉ có 155 công trình đạt chứng nhận xanh.

    Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát dự án gắn 'mác' công trình xanh sau loạt bài của TC Kinh tế Môi trường - Ảnh 1
    Không ít chủ đầu tư sử dụng “mác” công trình xanh để thương mại hóa sản phẩm, nhiều bỏ tiền mua căn hộ trong công trình xanh nhưng thực chất chưa chắc đã xanh. Ảnh minh họa. 

    Theo ông Thịnh, hiện nay, Bộ Xây dựng đã giao Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản thống kê và sẽ cập nhật thông tin về các dự án đã đạt chứng nhận xanh lên website của Bộ để khách hàng, người tiêu dùng, người mua nhà biết đâu là dự án xanh thật và đây là các dự án "khoác áo xanh".

    “Đồng thời, các cơ quan của Bộ Xây dựng đang rà soát, trao đổi, kiến nghị có chế tài xử phạt nghiêm, để các chủ đầu tư công trình xanh được tôn vinh, chứ không thể đồng tâm, đồng dạng với các công trình không xanh, tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng”, ông Nguyễn Công Thịnh cho biết.

    Thời gian vừa qua, nhận thấy tình trạng trên gây ảnh hưởng bất lợi đến khách hàng và thị trường bất động sản, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã chủ trương triển khai thực hiện tuyến bài xoay quanh các vấn đề liên quan đến công trình xanh tại Việt Nam. Tạp chí đã chủ động đề nghị Bộ Xây dựng cung cấp danh sách các công trình đạt chứng nhận xanh để làm dữ liệu quy chiếu, so sánh với các dự án không được công nhận nhưng đang tự giới thiệu là công trình xanh.

    Thực tế có thấy, có tình trạng chủ đầu tư sử dụng “mác” công trình xanh để thương mại hóa sản phẩm. Khách hàng nhiều khi bỏ tiền mua căn hộ được quảng cáo là công trình xanh nhưng thực chất không xanh.

    Chia sẻ tại khuôn khổ Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2020, đại diện Hiệp hội Công nghệ Môi trường Việt Nam cho biết, theo thống kê của IFC, Việt Nam hiện có 155 công trình đăng ký và đã được cấp chứng chỉ xanh. Tuy nhiên, 155 công trình mới dừng lại ở khâu thiết kế, đạt được chứng nhận về thiết kế. Thực tế, chưa có đơn vị, tổ chức nào sau khi xây dựng đạt được các chỉ thiêu đã thiết kế hay không. Qua quá trình khảo sát, Hiệp hội Công nghệ Môi trường Việt Nam nhận thấy, trong thi công, có nhiều chủ đầu tư không tuân thủ thiết kế ban đầu, thi công dang dở lấy lý do thiếu vốn, đội chi phí để thay đổi vật liệu, cuối cùng dẫn đến việc công trình không đạt hiệu quả như thực tế thiết kế.

    Vương Liễu

    Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát dự án gắn 'mác' công trình xanh sau loạt bài của TC Kinh tế Môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
    Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023