Thứ sáu, 29/03/2024 17:08 (GMT+7)
Thứ tư, 10/11/2021 10:56 (GMT+7)

Bộ Xây dựng tổ chức Chương trình thu gom rác thải tái chế, thu hồi pin thải

Theo dõi KTMT trên

Bộ Xây dựng vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) tổ chức Chương trình thu gom rác thải tái chế, thu hồi pin thải tại trụ sở Cơ quan Bộ.

Đây là một trong nhiều hoạt động của Bộ Xây dựng nhằm nâng cao nhận thức và hành động về phân loại rác thải tại nguồn, tuần hoàn, tái chế, tái sử dụng rác thải, giảm thiểu tác động đến môi trường, giảm thiểu phát thải khí nhà kính và hưởng ứng chương trình làm cho thế giới sạch hơn; đồng thời góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội xanh - sạch - đẹp, phát triển Việt Nam bền vững, giảm thiểu hiệu quả lượng rác thải, thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26 về việc Việt Nam sẽ đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Bộ Xây dựng tổ chức Chương trình thu gom rác thải tái chế, thu hồi pin thải - Ảnh 1
Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Vũ Ngọc Anh hưởng ứng Chương trình.

Sự kiện thu hút sự hưởng ứng tham gia của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng như Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường; Văn phòng Bộ; Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị , Cục Hạ tầng kỹ thuật; Trung tâm Thông tin; Báo Xây dựng; Đoàn Thanh niên Bộ…

Bộ Xây dựng tổ chức Chương trình thu gom rác thải tái chế, thu hồi pin thải - Ảnh 2
Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương và Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng Bùi Chí Hiếu hưởng ứng Chương trình.

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường cho biết, thành phố lớn như Hà Nội trung bình mỗi ngày có thể xả thải khoảng 6.500 - 7.000 tấn rác các loại. Do đó, việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải, đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường đô thị là một trong những thách thức rất lớn.

Trên thực tế, thời gian vừa qua, bãi rác Nam Sơn, Xuân Sơn (Hà Nội) đã rơi vào tình trạng quá tải, phải tạm ngừng tiếp nhận rác. Rác thải tồn đọng, ùn ứ ngay trên nhiều tuyến phố, tuyến đường của các quận, huyện để chờ được xử lý. Thêm vào đó, việc triển khai đốt rác phát điện ở bãi rác Nam Sơn, Xuân Sơn chưa được đẩy nhanh. Vì vậy, áp lực hạ tầng với việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải rắn tại các bãi rác hiện nay đang là vấn đề được nhiều cấp, nhiều ngành và toàn xã hội quan tâm.

Trước thực trạng này, thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ Xây dựng, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các đơn vị trực thuộc Bộ đã tiến hành thu gom, phân loại rác thải tái chế gồm nhựa, túi nilon, vỏ lon, vỏ hộp kim loại, giấy và pin thải tại gia đình và phòng làm việc, mang đến điểm thu gom rác thải để đổi lấy quà tặng là các sản phẩm, vật dụng tái chế thân thiện môi trường.

Phó Vụ trưởng Nguyễn Công Thịnh cho biết, việc phân loại chất thải rắn tại nguồn sẽ góp phần giảm thiểu lượng rác thải trong đất, có thể tái sử dụng để phục vụ cho nhu cầu sản xuất, cũng như giảm thiểu tác động đối với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính. Chương trình thu gom rác thải tái chế, thu hồi pin thải chính là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động vì môi trường tiếp theo của Bộ Xây dựng trong thời gian tới.

Là đơn vị phối hợp tổ chức Chương trình, bà Ngô Thanh Loan - Giám đốc Trung tâm Tái chế và truyền thông của URENCO cho biết, công ty luôn sẵn sàng phối hợp với Bộ Xây dựng trong việc thu gom, xử lý rác thải, làm sạch khuôn viên Cơ quan Bộ Xây dựng đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại rác thải tại nguồn, bảo vệ môi trường cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Xây dựng.

Tham gia Chương trình, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng Bùi Chí Hiếu cho biết: tuổi trẻ Bộ Xây dựng ý thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường nói chung, phân loại, xử lý và tái chế rác thải nói riêng. Do đó, ngay khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng và của Đảng ủy, Thường trực Đảng ủy Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ đã phát động tới tất cả các cơ sở Đoàn và các đoàn viên trực thuộc tích cực tham gia hưởng ứng Chương trình thu gom rác thải tái chế, thu hồi pin thải tại cơ quan, nơi làm việc cũng như tại tổ dân phố, địa chỉ mình sinh sống. Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai, phát động nhiều chương trình thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, trong đó có các sự kiện về bảo vệ môi trường, phân loại, thu gom và xử lý, tái chế rác thải.

Quý Phi

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng tổ chức Chương trình thu gom rác thải tái chế, thu hồi pin thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.