Thứ sáu, 29/03/2024 21:45 (GMT+7)
    Thứ hai, 09/11/2020 10:32 (GMT+7)

    Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Xử phạt nghiêm khắc chủ đầu tư chây ì cấp sổ đỏ

    Theo dõi KTMT trên

    Tư lệnh ngành Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định sẽ quyết liệt với chủ đầu tư bàn giao nhà nhưng chậm cấp sổ, thậm chí chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự.

    Trả lời trước Quốc hội sáng nay (9/11), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, những dự án đã xong thủ tục nhưng chủ đầu tư cố tình chây ì sẽ có chế tài "xử phạt nghiêm khắc" theo quy định xử phạt vi phạm hành chính.

    "Nếu như chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm, Bộ kiến nghị các địa phương chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định pháp luật hình sự", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

    Theo Bộ trưởng, thời hạn cấp sổ cho cư dân là 50 ngày sau khi bàn giao nhà cho người mua. Nếu cấp sổ chậm trễ, chế tài xử phạt có thể lên đến 1 tỉ đồng. Hiện tượng chậm trễ như thời gian qua là do chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ thủ tục, nhưng cũng có trường hợp đã làm xong thủ tục nhưng vẫn cố tình chậm trễ.

    Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Xử phạt nghiêm khắc chủ đầu tư chây ì cấp sổ đỏ - Ảnh 1
    Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng 9/11. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

    "Số lượng tranh chấp liên quan đến tình trạng này chỉ chiếm khoảng 2% tổng số tranh chấp chung cư, nhưng số lượng hộ dân bị ảnh hưởng là rất lớn, đây là vấn đề phải tập trung giải quyết", người đứng đầu Bộ Xây dựng thông tin.

    Với vấn đề quy hoạch treo, Bộ trưởng cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Luật Xây dựng (sửa đổi) đã có quy định, nếu kế hoạch xây dựng cấp huyện sau ba năm không triển khai, người dân được cấp phép xây dựng có thời hạn về cải tạo, thậm chí là xây mới; hết thời hạn quy hoạch, người dân sẽ tiếp tục được cải tạo, xây mới nhà ở.

    "Chúng tôi nghĩ đây là bước đầu để giải quyết một phần nhu cầu cải tạo, xây dựng nhà ở của người dân trong vùng quy hoạch treo", Bộ trưởng nói.

    Quy hoạch treo, được hiểu là loại quy hoạch đã lập và phê duyệt nhưng thực hiện chậm, không làm được một số dự án hạ tầng theo tiến độ. Việc này ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi hợp pháp, cuộc sống, sinh kế của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả, chất lượng đô thị.

    Nguyên nhân chủ yếu là chất lượng quy hoạch thấp, xác định một số vấn đề chiến lược trong quy hoạch chưa chính xác, không lập đầy đủ các loại quy hoạch liên quan.

    Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết đã ban hành một số quy chuẩn để phục vụ công tác quy hoạch, xây dựng cổng thông tin quy hoạch quốc gia. Trong đó, Luật Quy hoạch sửa đổi đã có một số quy định mới về việc lập, điều chỉnh quy hoạch, bãi bỏ một số quy hoạch không phù hợp...

    Ngoài ra, ông ghi nhận các địa phương cũng tích cực hơn trong việc rà soát quy hoạch chung, chi tiết, tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Theo tính toán sơ bộ, TP Hồ Chí Minh đã rà soát trên 250 quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thu hồi 176 dự án treo; Đà Nẵng rà soát 1.007 quy hoạch chi tiết, đang xử lý 201 dự án treo; Hà Nội rà soát 78 quy hoạch phân khu, 67 quy hoạch chi tiết.

    Cẩm Anh

    Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Xử phạt nghiêm khắc chủ đầu tư chây ì cấp sổ đỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    GDP quý I/2024 tăng 5,66%
    Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.