Bộ trưởng Bộ Công Thương: Nguồn cung không thiếu, giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp hơn thế giới
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Công Thương cho biết, đã chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục có kế hoạch nhập khẩu cao hơn mức bình thường để đảm bảo nguồn cung không lúc nào thiếu.
Sáng 16/3, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về xăng dầu tại phiên họp Thường vụ Quốc hội. Đây là phiên chất vấn đầu tiên tại Quốc hội khoá XV. 39 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên.
Đặt câu hỏi đầu tiên, đại biểu Trần Quốc Tuấn đề nghị có giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng nguồn cung xăng dầu thiếu hụt, khiến các doanh nghiệp bị lỗ, nhiều cửa hàng treo biển hết xăng chờ tăng giá.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến vì đứt gãy nguồn cung tại một số nước có sản lượng lớn, tác động từ xung đột Nga - Ukraine... Thị trường xăng dầu thế giới tăng với biên độ 40-60%.
Nguồn cung trong nước gặp khó khăn do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, cung ứng 35% xăng dầu cả nước, giảm công suất. Ba tháng qua, nhà máy này chỉ sản xuất được tối đa 80% công suất.
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương cũng đã chủ động tham mưu cho Chính phủ. Đồng thời chỉ đạo hệ thống phải nhập đủ sản lượng bù vào số lượng Nhà máy Nghi Sơn thiếu hụt. Đến thời điểm hiện tại chúng ta đủ nguồn cung xăng dầu cho hết tháng 3.
Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục có kế hoạch nhập khẩu cao hơn mức bình thường để đảm bảo nguồn cung không lúc nào thiếu.
Xăng dầu là mặt hàng thực hiện bình ổn giá. Chúng ta có quỹ bình ổn giá nhưng thời gian qua đã chi ra khá nhiều để kìm tốc độ tăng giá xăng dầu nên dư địa để điều chỉnh không còn. Trên cơ sở đề xuất của liên Bộ Tài chính - Công Thương, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu. Nếu được thông qua, chúng ta sẽ điều hành xăng dầu theo giá cơ sở mới từ ngày 1/4
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.
Về điều hành giá, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính để điều hành linh hoạt. Sử dụng hiệu quả Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Qua đó biên độ tăng giá xăng dầu Việt Nam (từ 29-40%) thấp hơn so với thế giới (tăng từ 40-60% tùy mặt hàng).
Tuy nhiên hiện nay, dư địa điều chỉnh của Quỹ Bình ổn giá không còn nhiều. Hai Bộ đã chủ động tham mưu cho Chính phủ, trình UBTVQH xem xét giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường. Nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao, bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất các giải pháp liên quan đến thuế, sử dụng các quỹ bảo đảm an sinh xã hội,…
Về hoạt động thanh kiểm tra, ông Nguyễn Hồng Diên cho biết công tác kiểm tra ở các địa phương, với sự kết hợp của Tổng cục quản lý thị trường, Sở Công Thương đạt được nhiều kết quả. Đến thời điểm này, toàn thị trường có 17.000 cửa hàng bán lẻ, trong đó lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 16.800 cửa hàng.
Cơ quan quản lý đã xử lý các cửa hàng bán lẻ vi phạm, theo Bộ trưởng, chỉ chiếm rất ít với 211 cửa hàng. Có nhiều lý do cho việc nhiều cửa hàng dừng bán, có cửa hàng đóng cửa sửa chữa, có cửa hàng đã báo cáo việc dừng bán nhưng cũng có những cây xăng cố tính găm hàng, chờ nâng giá. Việc cửa hàng đóng cửa, treo biển không có nguồn cung là có thực, dù chỉ là số ít, do họ nhận xăng dầu từ Nghi Sơn nhưng việc giảm công suất khiến nguồn cung bị thiếu hụt.
Giá xăng dầu thế giới đang hạ nhiệt
Tính đến chiều 15/3, giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục giảm còn 96-100 USD/thùng, sau khi đạt đỉnh hơn 130 USD/thùng vào tuần trước. Đáng chú ý là đà giảm này đã kéo dài liên tục 1 tuần trở lại đây. Điều này làm cho giá xăng dầu thành phẩm hạ nhiệt đáng kể.
Theo tính toán của một số doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đang cao hơn mức giá cơ sở là 1.000 đồng đối với xăng và 2.600 đồng/lít với dầu diesel. Lý giải vì sao có mức giá chênh lệch trên, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu cho rằng theo quy định giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh trong chu kỳ điều hành 10 ngày dựa trên cơ sở bình quân tại thị trường Singapore. Nghĩa là doanh nghiệp đầu mối đã ký kết hợp đồng nhập khẩu với giá 10 ngày trước đó ở mức cao nên phải bán giá cao. Nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục ổn định ở mức như hiện nay thì đợt điều chỉnh sắp tới, giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm tương ứng.
Tuy nhiên, theo những đơn vị nhập khẩu xăng dầu, tình hình thế giới vẫn phức tạp, nguồn cung cấp xăng dầu còn khó khăn, để mua được hàng, doanh nghiệp phải chi thêm phụ phí từ 4-5 USD/thùng, trong khi mức chi được cơ quan chức năng cho phép chỉ từ 1,5-2USD/thùng.
Hà Lan