Thứ sáu, 19/04/2024 12:23 (GMT+7)
Thứ tư, 16/11/2022 07:44 (GMT+7)

Bộ Tài nguyên và Môi trường ký kết hợp tác cùng Tổ chức Winrock International

Theo dõi KTMT trên

Sáng ngày 15/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành ký kết hợp tác cùng tổ chức Winrock International về các hoạt động bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

Sáng ngày 15/11, Hà Nội, sau Lễ Khởi động Dự án Giảm thiểu Ô nhiễm, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - TS Trần Hồng Hà đã kỹ kết hợp tác cùng Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Winrock International - ông Rodney Ferguson. 

Tại buổi lễ, hai bên đã có những trao đổi về các hoạt động hướng đển bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và đặc biệt tại Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đánh giá cao những đóng góp, giúp đỡ của Tổ chức Winrock International trong công tác giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên Việt Nam.

Bộ Tài nguyên và Môi trường ký kết hợp tác cùng Tổ chức Winrock International - Ảnh 1
Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổ chức Winrock International. 

Bộ trưởng bày tỏ: "Winrock có những nhân lực rất chất lượng, là các chuyên gia, những người giỏi trong lĩnh vực môi trường. Tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, Winrock International sẽ tạo điều kiện để các nhân tài đó đóng góp cho công cuộc phát triển trung trên vai trò hạt nhân là người hoạt động môi trường trong các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu". 

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc chính thức tại Hoa Kỳ và với Liên hợp quốc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp với ông Rodney Ferguson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Winrock International tại trụ sở Winrock ngày 11 tháng 5 năm 2022. Hai bên bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác đánh giá hiện trạng phát thải khí nhà kính của các doanh nghiệp, cơ sở phát thải tại Việt Nam; hỗ trợ thành lập, vận hành thị trường các-bon trong nước; chuyển đổi năng lượng hướng tới đạt mục tiêu phát thải ròng vào năm 2050; nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa; hỗ trợ các hoạt động tái chế chất thải nhựa; đổi mới kỹ thuật, công nghệ và giải pháp tái chế nhựa.

Bộ Tài nguyên và Môi trường ký kết hợp tác cùng Tổ chức Winrock International - Ảnh 2
Ông Rodney Ferguson - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Winrock International phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu tại Lễ Ký kết, ông Rodney Ferguson chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng được là một phần của một dự án vô cùng ý nghĩa, được thực hiện trong thời điểm quan trọng khi Việt Nam đang nỗ lực hỗ trợ phat triển bền vững gắn với bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá của đất nước. Sứ mệnh của Winrock International là trao quyền cho những người yếu thế, tăng cường cơ hội kinh tế và duy trì các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Winrock đã thực hiện kế hoạch này tại Việt Nam trong hơn 20 năm qua. Trong thời gian qua, chúng tôi đã rất may mắn khi được hợp tác và làm việc với các đối tác chính phủ của Việt Nam để đảm bảo các dự án của chúng tôi đạt được kết quả tốt nhất". 

Dự án gồm 3 Hợp phần chính để hướng tới các mục tiêu nêu trên:

Hợp phần 1: Hỗ trợ xây dựng và thực thi chính sách giảm thiểu ô nhiễm. Dự án sẽ hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương liên quan xây dựng và thực thi hiệu quả Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020. Trong khuôn khổ Hợp phần 1, sẽ có ít nhất 7 văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy định.. được Dự án hỗ trợ đề xuất, ban hành hoặc thực hiện. Dự án cũng sẽ hỗ trợ ít nhất 6 cơ chế địa phương nhằm kết nối công dân với chính quyền các cấp trong việc thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường.

Hợp phần 2: Nâng cao năng lực cho các bên liên quan để triển khai thành công và duy tri bền vững hiệu quả các sáng kiến tác động tập thể.

Hợp phần 3: Triển khai các sáng kiến tác động tập thể nhằm giảm thiểu ô nhiễm.

Trong khuôn khổ Hợp phần 2 và 3, để thúc đẩy vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong việc giải quyết những thách thức ô nhiễm môi trường, Dự án sẽ hỗ trợ cho các sáng kiến tác động tập thể. Theo đó, mỗi sáng kiến sẽ được dẫn dắt bởi một tổ chức địa phương, có vai trò là “Tổ chức nòng cốt”. Các “tổ chức nòng cốt” sẽ huy động sự hỗ trợ của cộng đồng và khu vực tư nhân, hợp tác với cơ quan nhà nước và các nhà nghiên cứu để thực hiện các sáng kiến, góp phần hoàn thiện và thực thi chính sách bảo vệ môi trường, thúc đẩy thay đổi hành vi của cộng đồng nhằm giảm thiểu ô nhiễm tại Việt Nam, đồng thời hình thành cơ chế để giải quyết vấn đề môi trường một cách bền vững.

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài nguyên và Môi trường ký kết hợp tác cùng Tổ chức Winrock International. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .