Thứ hai, 14/10/2024 04:04 (GMT+7)
Thứ hai, 29/05/2023 07:00 (GMT+7)

Bộ GTVT nói gì về đề xuất khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt?

Theo dõi KTMT trên

Bộ GTVT cho biết, Dự án đã có nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu và đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sau khi nhà đầu tư trình duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Dự án đã có nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu

Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư khôi phục lại tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt trong giai đoạn 2021- 2030, theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đề nghị trên được địa phương đưa ra dựa trên quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt. Trong đó đến năm 2030 Tháp Chàm - Đà Lạt sẽ khôi phục tính độc đáo của tuyến đường sắt răng cưa.

Việc khôi phục lại tuyến đường sắt này theo tỉnh Ninh Thuận nhằm tạo động lực góp phần phát triển kinh tế, du lịch vùng.

Bộ GTVT nói gì về đề xuất khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt? - Ảnh 1
UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư khôi phục lại tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt trong giai đoạn 2021- 2030.

Trước đề xuất này, Bộ GTVT cho biết dự án đã có nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu và đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sau khi nhà đầu tư trình duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo đó, đầu năm nay, Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng trình Bộ GTVT dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP.

Báo cáo tiền khả thi cho biết, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đi qua TP Phan Rang (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) và huyện Đơn Dương (TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), dài hơn 83km, dự kiến có 16 ga và trạm khách, bổ sung hai ga và hai trạm khách so với tuyến cũ. Đường khổ rộng 1.000 mm, tốc độ thiết kế 30-60 km/h, sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ.

Dự án gồm hai hợp phần, thứ nhất khôi phục đoạn tuyến từ ga Tháp Chàm đến ga Trại Mát dài hơn 76km, khôi phục và xây dựng mới cầu, hầm, ga... Thứ hai, nâng cấp đoạn tuyến từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt đang khai thác dài 6,7km và tôn tạo, bảo tồn các ga Đà Lạt, Trại Mát.

Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 28.980 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay), trong đó chi phí xây dựng hơn 4.510 tỷ đồng và thiết bị 9.240 tỷ đồng…

Nhà đầu tư đề xuất ngân sách Nhà nước tham gia dự án khoảng 2.160 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự kiến vay khoảng 22.800 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 1/2025 đến 6/2029.

Tuyến đường mang nhiều ý nghĩa quan trọng

Được biết, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp xây dựng, phục vụ vận chuyển nông sản và du lịch. Trên toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui (tổng chiều dài 1.090 m). Từ năm 1975 đến nay không sử dụng. Hiện ngành đường sắt đã khôi phục gần 10 km, đoạn Đà Lạt - Trại Mát để phục vụ du lịch.

Tuyến đường dài 83,5 km, có điểm đầu tại ga Tháp Chàm thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, điểm cuối tại ga Đà Lạt, có khổ đường là 1 m.

Có thể gọi đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt là con đường huyền thoại vì đây là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới: một của Thụy Sỹ và một của Việt Nam. Tuyến đường sắt của Việt Nam được đánh giá kỳ vĩ hơn, vì nó vừa dài lại có độ dốc lớn hơn con đường của Thụy Sỹ (tuyến đường của Việt Nam dài 84 km, trong đó có tới 43 km đường răng cưa qua đèo Sông Pha, trong khi đường sắt răng cưa ở Thụy Sỹ chỉ có gần 25 km ở đoạn vượt qua đèo Furka trên dãy núi Alpes).

Đây là tuyến đường sắt răng cưa dài và độc đáo, không chỉ của Việt Nam, mà của cả thế giới, là hành trình nối liền hai vùng sinh thái rừng và biển, đưa du khách đến với độ cao 1.600 m, nơi có nhiều sương mù nhất Đà Lạt, đi qua hàng chục km rừng nguyên sinh hoang sơ với khí trời se lạnh quanh năm. Ga cuối đến trung tâm Đà Lạt có độ cao 1.500 m ở cao nguyên Langbiang mang một nét rất riêng. Khu vực Nhà ga Đà Lạt được đánh giá là một trong những nhà ga có kiến trúc đẹp nhất tại Đông Dương. Công trình kiến trúc nhà ga được công nhận là Di tích kiến trúc Quốc gia năm 2001. Hiện nay, ga Đà Lạt là một trong những công trình kiến trúc mà du khách khi đến Đà Lạt luôn ghé đến tham quan.

Việc khôi phục đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Mới đây nhất, tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, một lần nữa nêu rõ: “Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt phục vụ du lịch”.

Uy Đạt

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT nói gì về đề xuất khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhân lên tình người vượt mưa lũ
Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào.
"Hết mưa là nắng hửng lên thôi"
“Hết mưa là nắng hửng lên thôi!” - Dẫu còn khó khăn nhưng chúng ta sẽ vượt qua mạnh mẽ để phát triển bền vững. Là người Việt Nam, với lịch sử dân tộc hàng ngàn năm, chúng ta sẵn có niềm tin tự cường ấy!

Tin mới