Thứ năm, 25/04/2024 11:05 (GMT+7)
Thứ hai, 17/10/2022 16:50 (GMT+7)

Bộ Công Thương đề xuất loại bỏ 5 dự án điện than trong quy hoạch Điện VIII

Theo dõi KTMT trên

Trong bối cảnh các dự án nhiệt điện đang phải tìm cổ đông mới tham gia và tìm nguồn vốn, việc triển khai rất khó khăn. Do đó, trong tính toán quy hoạch lần này, Bộ Công Thương không đưa 6.800 MW các dự án này vào cân đối và bù bằng các nguồn khác.

Đề xuất loại bỏ 6.800 MW nhiệt điện than vào cân đối quy hoạch

Bộ Công Thương vừa có tờ trình số 6328/TTr-BCT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII). Trong đó, Bộ đã không đưa 6.800 MW nhiệt điện than của 5 dự án nhiệt điện vào cân đối.

Theo kết quả rà soát các dự án nhiệt điện than đến hết tháng 9/2022, Việt Nam đã có 39 nhà máy với tổng công suất 24.674 MW hiện đang vận hành. Hiện nay, còn 12 dự án nhiệt điện than 13.792 MW đã được giao chủ đầu tư, đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và đang triển khai xây dựng. Cụ thể có 7 dự án với tổng công suất 6.992 MW đang xây dựng, gồm Thái Bình II, Quảng Trạch I, Vân Phong 1, Vũng Áng II đã thu xếp được vốn, đang xây dựng và chắc chắn sẽ vào vận hành. Dự án Long Phú I đang đàm phán với tổng thầu để triển khai tiếp, hai dự án An Khánh Bắc Giang và Na Dương II đã có phương án vay vốn trong nước.

5 dự án còn lại, có tổng công suất 6.800 MW đang chuẩn bị đầu tư nhưng có khó khăn trong triển khai và thu xếp vốn, gồm Công Thanh (600 MW), Quảng Trị (1.200 MW), Sông Hậu II (2.000 MW), Nam Định 1 (1.200 MW), Vĩnh Tân III (1.800 MW). 

Ngoài ra, trong các ngày từ 4-6/10/2022, Bộ Công Thương tiếp tục làm việc với 5 chủ đầu tư các dự án trên. 2 dự án Công Thanh và Quảng Trị chủ đầu tư đã thông báo không thể thực hiện tiếp nhiệt điện than, 3 dự án còn lại có Sông Hậu II chưa vay được vốn, đã vi phạm Hợp đồng BOT, còn Nam Định I, Vĩnh Tân III chưa tìm được cổ đông thay thế và chưa vay được vốn. Bộ này đã yêu cầu chủ đầu tư các dự án nêu trên, nếu không dừng dự án phải cung cấp được cam kết cụ thể bằng văn bản của chủ thể cho vay vốn, chậm nhất đến ngày 30/10/2022.

Bộ Công Thương đề xuất loại bỏ 5 dự án điện than trong quy hoạch Điện VIII - Ảnh 1
Trong dự thảo tính toán, Bộ Công Thương đã không đưa 6.800 MW nhiệt điện than của 5 dự án nhiệt điện vào cân đối.

Trong bối cảnh thực tế các dự án đang phải tìm cổ đông mới tham gia và tìm nguồn vốn, việc triển khai tiếp các dự án này là rất khó khăn. Do đó, trong tính toán quy hoạch lần này, Bộ Công Thương không đưa 6.800 MW các dự án này vào cân đối và bù bằng các nguồn khác, chủ yếu là điện gió, sinh khối.

Tuy nhiên, để tuyệt đối tránh rủi ro pháp lý và đền bù nhà nước, các dự án này vẫn để trong danh mục cho đến khi hoàn tất chính thức các thủ tục dừng/chấm dứt các dự án. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư, rà soát các quy định của pháp luật, các cam kết, thỏa thuận giữa các bên, xử lý cương quyết, chặt chẽ.

Đối với khoảng 6.565 MW điện mặt trời có trong Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh nhưng chưa vận hành. Một số dự án có trong quy hoạch đã được chấp thuận nhà đầu tư, triển khai thực tế, công suất 2.428 MW. Trước đó, vào tháng 8, Bộ Công Thương đã đề nghị Chính phủ cho phép thực hiện tiếp số dự án này tới năm 2030. Số còn lại chưa có nhà đầu tư, trên 4.136 MW, thì chưa triển khai tiếp trước 2030.

Trong kế hoạch thay thế điện than bằng nguồn điện khí, Quy hoạch Điện VIII “xác định ưu tiên tối đa phát triển các dự án nhiệt điện khí sử dụng nguồn khí tự nhiên trong nước”. Từ nay đến năm 2030, tập trung phát triển 2 chuỗi dự án khí điện lô B và Cá Voi Xanh với tổng công suất 6.900 MW.

Trước đó, trong quá trình rà soát trước đây, Bộ Công Thương đã đề xuất không đưa vào Quy hoạch Điện VIII 13.220 MW nhiệt điện than. Trong đó có 8.420 MW do các Tập đoàn nhà nước được giao làm chủ đầu tư.

Định hướng quá trình chuyển đổi nhiên liệu đến năm 2050

Cũng theo Bộ Công Thương, hiện nay trên thế giới đang thử nghiệm công nghệ đốt kèm sinh khối/amoniac với than, đốt kèm hydro với khí thiên nhiên nhằm giảm phát thải của các nhà máy nhiệt điện than, nhiệt điện khí và tiến tới sản xuất điện hoàn toàn bằng nhiên liệu không phát thải. Chính vì vậy, Quy hoạch Điện VIII đã định hướng quá trình chuyển đổi nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện chạy than, khí tại Việt Nam đến năm 2050.

Cụ thể, lộ trình thực hiện đối với các nhà máy nhiệt điện than dự kiến đốt kèm nhiên liệu sinh khối hoặc amoniac sau 20 năm vận hành với tỷ bắt đầu từ 20%, tăng dần dần lên 100%.

Định hướng tới năm 2050, Việt Nam sẽ không còn nhà máy nhiệt điện sử dụng than trong hệ thống điện. Các nhà máy điện khí dự kiến đốt kèm hydro từ sau năm 2030, bắt đầu từ tỷ lệ 20%, tăng dần lên 100%. “Trong tương lai khi công nghệ chín muồi, giá thành hydro giảm sẽ xây dựng các nhà máy điện thế hệ mới sử dụng hoàn toàn hydro. Định hướng đến năm 2050, phần lớn các nhà máy nhiệt điện khí sẽ chuyển sang sử dụng hydro”, Bộ Công Thương đề xuất.

Theo Dự thảo Quy hoạch Điện VIII, ước tính nhu cầu hydro để thay thế khi và sản xuất amoniac thay thế than khoảng 40 triệu tấn vào năm 2050; trong đó dự kiến 33 triệu tấn hydro xanh được sản xuất từ các nguồn điện gió và điện mặt trời. Quy hoạch Điện VIII đã xác định các dự án điện gió, điện mặt trời phục vụ sản xuất hydro, không bán điện lên lưới điện quốc gia thuộc nhóm ưu tiên phát triển.

Dự thảo Quy hoạch Điện VIII sẽ trình Chính phủ trước ngày 20/10

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc hoàn thiện Quy hoạch Điện VIII theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dựa trên tờ trình này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công Thương làm việc, thống nhất với Thanh tra Chính phủ về số liệu nguồn điện mặt trời đưa vào quy hoạch, khẳng định các điều kiện pháp lý, tuyệt đối không để xảy ra các khiếu kiện của nhà đầu tư đối với các dự án nhiệt điện than không đưa vào quy hoạch.

Đồng thời Bộ Công Thương hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch Điện VIII theo đúng chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trình lại Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/10/2022. 

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương đề xuất loại bỏ 5 dự án điện than trong quy hoạch Điện VIII. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.