Thứ năm, 28/03/2024 16:33 (GMT+7)
Thứ năm, 31/03/2022 09:00 (GMT+7)

Bộ Công Thương cam kết bảo đảm nguồn cung xăng dầu

Theo dõi KTMT trên

Bộ Công Thương khẳng định quý II/2022 sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người dân.

Tại họp báo thường kỳ tháng quý I của Bộ Công Thương diễn ra chiều 30/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tuần tới, Bộ sẽ có buổi làm việc với Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn về việc cung ứng xăng dầu quý III. Từ đó, phần thiếu sẽ được Bộ Công Thương giao cho các doanh nghiệp đầu mối.

Theo đại diện Bộ Công Thương, với sự nỗ lực của các doanh nghiệp đầu mối, nguồn cung xăng dầu trong thời gian vừa qua và thời gian sắp tới sẽ đảm bảo đầy đủ. Bộ Công Thương sẽ ưu tiên nguồn cung ứng xăng, dầu trong nước, trong đó có Nhà máy xăng dầu Nghi Sơn. Việc cung ứng phải được thể hiện bằng cam kết cụ thể qua từng tháng và phần thiếu hụt còn lại sẽ giao thương nhân nhập khẩu.

Trước đó, trong báo cáo về tình hình sản xuất, cung ứng, nhập khẩu xăng dầu trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4, 5. Đặc biệt, sau tháng 5 cũng chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất của nhà máy.

Vì thế, sau khi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đánh giá thực trạng khả năng sản xuất, cung ứng xăng dầu của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Bộ Công Thương thống nhất kịch bản điều hành nguồn cung xăng dầu quý II cho thị trường trong nước không bao gồm nguồn cung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Bộ Công Thương cam kết bảo đảm nguồn cung xăng dầu - Ảnh 1
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4, 5.

Theo Bộ Công thương, năm vừa qua, sản lượng xăng, dầu từ mà Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cung ứng khoảng 6,69 triệu m3, chiếm gần 33% thị phần trong nước. Nguồn cung cho thị trường còn lại đến từ Nhà máy lọc dầu Bình Sơn (35%) và nhập khẩu (32%).

Theo tính toán của Bộ Công Thương, năm nay, tổng nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước là 20,7 triệu m3, trong đó sản xuất trong nước là hơn 14,4 triệu m3 và còn lại là nhập khẩu. Lũy kế 2 tháng đầu năm, các doanh nghiệp đã nhập khẩu được khoảng 1,4 triệu m3 xăng dầu các loại.

Trong bối cảnh Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn phải cắt giảm công suất và chỉ cung ứng được 50% sản lượng so với hợp đồng đã ký hoặc cam kết, đồng nghĩa thị trường xăng, dầu trong nước sẽ thiếu hụt khoảng 17-20% sản lượng xăng, dầu. Ngày 24/2 vừa qua, Bộ Công Thương đã có văn bản giao 10 đầu mối thương nhân xăng dầu nhập khẩu 2,4 triệu m3 xăng, dầu các loại, nhằm bù đắp nguồn cung thiếu hụt của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, đảm bảo đủ xăng dầu cung ứng cho thị trường nội địa trong quý II.

PV

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương cam kết bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.