Thứ bảy, 27/04/2024 14:38 (GMT+7)
Thứ bảy, 02/03/2024 16:31 (GMT+7)

Bình Thuận tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và PCCC đối với nhà ở

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Bình Thuận ban hành công văn số 655/UBND-ĐTQH ngày 28/02/2024 yêu cầu các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực xây dựng và phòng cháy chữa cháy.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, hiện nay một số nhà ở riêng lẻ của người dân tại các khu vực đô thị, khu dân cư tập trung, các dự án nhà ở thương mại sau khi xây dựng tự chuyển đổi công năng sang nhà nghỉ, nhà hàng, khách sạn không phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế, không phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, không đúng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, không đảm bảo an toàn cho công trình khi khai thác, sử dụng, không đúng mục đích sử dụng đất. Điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như: vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy, quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, không đảm bảo vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, phá vỡ quy hoạch, làm mất mỹ quan, thiết kế đô thị.

Bình Thuận tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và PCCC đối với nhà ở - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng vi phạm trong hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là vi phạm các quy định về quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các khu dân cư, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định của Luật Xây dựng, Luật Phòng cháy và chữa cháy về các nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy nhất là nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ; tuyên truyền, hướng dẫn về công tác PCCC, đặc biệt là kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân khi có sự cố cháy nổ.

Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân có liên quan, tuyệt đối không để các vi phạm về trật tự xây dựng tồn tại, kéo dài, gây bức xúc cho dư luận, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn và đời sống nhân dân.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường: Khi giải quyết hồ sơ xin hợp thửa đất, cần phải xem xét đảm bảo phù hợp với hồ sơ quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị được phê duyệt. Kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng sai mục đích sử dụng đất tại các đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại theo đúng quy định pháp luật. Không xem xét cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình đối với trường hợp xây dựng không phép, sai phép, sử dụng công trình sai mục đích sử dụng đất, công trình xây dựng trên nhiều thửa đất chưa được hợp thửa.

Bên cạnh đó, trên cơ sở quy định pháp luật về quản lý hoạt động du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo cho các đơn vị có thẩm quyền xem xét không giải quyết cấp phép cho hoạt động khách sạn, nhà nghỉ… đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ (vì tiêu chuẩn thiết kế nhà ở riêng lẻ khác với tiêu chuẩn thiết kế khách sạn, nhà nghỉ và mục đích sử dụng đất không phù hợp).

Công an tỉnh có trách nhiệm Chỉ đạo các phòng, ban tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố: Khi cấp phép xây dựng cho công trình phải phù hợp với quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị được phê duyệt và quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân có liên quan như xây dựng không phép, sai phép, sử dụng công trình sai mục đích sử dụng đất, tuyệt đối không để các vi phạm về trật tự xây dựng tồn tại, kéo dài, gây bức xúc cho dư luận, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn và đời sống nhân dân. 

Chỉ đạo các đơn vị có liên quan không giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến việc chuyển đổi công năng từ nhà ở riêng lẻ sang các loại hình kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng không phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt và mục đích sử dụng đất tại dự án, các công trình bị xử lý vi phạm hành chính nhưng không chấp hành quyết định xử phạt. Kiểm tra, rà soát, xử lý các công trình nhà ở riêng lẻ đã chuyển đổi công năng sang các loại hình kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng theo đúng quy định pháp luật. Kiện toàn về tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực của các cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và PCCC đối với nhà ở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới