Thứ sáu, 19/04/2024 06:31 (GMT+7)
Thứ hai, 29/11/2021 07:00 (GMT+7)

Bình Thuận: Đề nghị điều chỉnh dự án thủy điện La Ngâu

Theo dõi KTMT trên

Vị trí thủy điện La Ngâu nằm trong lòng hồ La Ngà có thể sẽ làm ảnh hưởng tới công trình hồ chứa nước La Ngà 3 mà tỉnh Bình Thuận đang triển khai.

UBND tỉnh Bình Thuận mới có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét điều chỉnh Dự án thủy điện La Ngâu tại Quy hoạch điện VIII từ vị trí trong lòng hồ sang vị trí sau công trình thủy lợi hồ La Ngà 3, tạo điều kiện cho việc xây dựng công trình này. 

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, dự án hồ chứa nước La Ngà 3 là công trình chiến lược, đa mục tiêu nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước trên sông La Ngà, phục vụ phát triển kinh tế -  xã hội khu vực phía Nam tỉnh Bình Thuận và vùng phụ cận. 

Tỉnh Bình Thuận cũng nhằm trong vùng khô hạn nhất cả nước với lượng mưa trung bình năm chỉ 800 mm đến 1.150 mm. Tình hình hạn hán ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của nhân dân. Vào mùa khô, địa phương phải tính toán cân đối nguồn nước hợp lý, cắt giảm diện tích sản xuất để ưu tiên nước sinh hoạt cho bà con nhân dân. Do đó, việc triển khai các công trình thủy lợi là cấp thiết nhằm giải quyết bài toàn thiếu nước.

Bình Thuận: Đề nghị điều chỉnh dự án thủy điện La Ngâu - Ảnh 1
Dự án thủy điện La Ngâu trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nhiều năm triển khai nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc, ảnh hưởng tới dự án hồ chứa nước La Ngà 3.

Toàn tỉnh hiện có 48 hồ chứa thủy lợi các loại đang khai thác sử dụng với tổng dung tích 335 triệu m3, năng lực tưới thiết kế đạt hơn 35.000 ha. Nếu như ở khu vực phía Bắc tỉnh, hệ thống thủy lợi dần được hoàn thiện, với các Hồ chứa Lòng Sông, Cà Giây, Sông Quao và mới đây nhất là Hồ chứa nước Sông Lũy, thì khu vực phía Nam chưa có 1 công trình nào quy mô lớn để đáp ứng sản xuất nông nghiệp cho hơn 200.000 ha. 

Hiện nay, diện tích chủ động được nước tưới ở khu vực phía Nam chỉ chiếm hơn 10%. Dự án hồ chứa nước La Ngà 3 với dung tích hơn 470 triệu m3 khi xây dựng đi vào hoạt động sẽ phủ xanh vùng hạn hán, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ổn định và đảm bảo cung cấp nguồn nước cho ngành công nghiệp đang phát triển. Người dân nằm trong vùng dự án cũng đồng thuận và mong chờ dự án sớm được triển khai.

Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh cho biết, công trình hồ chứa nước La Ngà 3 khi được xây dựng sẽ góp phần giải quyết nước sinh hoạt cho hơn 20.000 hộ dân của huyện Tánh Linh, đặc biệt là vùng thường xuyên bị khô hạn ở hai xã Gia Huynh và Suối Kiết. Đây cũng là nguồn nước rất dồi dào để cung cấp nước sản xuất cho bà con trên địa bàn, nhất là khu công nghiệp của huyện.

15 năm chưa thể triển khai

Tuy được phê duyệt vào năm 2006, thế nhưng dự án hồ chứa nước La Ngà 3 vẫn chưa thực hiện được. Do khi triển khai xây dựng và đưa công trình thủy lợi hồ La Ngà 3 vào hoạt động, những công trình kiến trúc, xây dựng, nhà cửa,... trong khu vực lòng hồ sẽ bị ngập, không tiếp tục hoạt động được và phải thực hiện di dời theo quy định; Trong đó có công trình thủy điện La Ngâu (46 MW) sẽ bị ngập hoàn toàn trong lòng hồ.

Dự án thủy điện La Ngâu sau khi triển khai một số hạng mục phụ thì ngừng hoàn toàn từ năm 2010. Nhà điều hành dự án cũng đã bỏ hoang từ nhiều năm nay. 

Trước đây, khi được phê duyệt chủ trương, chủ đầu cam kết sẽ chịu trách nhiệm và chấp nhận rủi ro khi công trình thủy lợi La Ngà 3 triển khai. 

Do đó, tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị Thủ tướng, các Bộ, ngành Trung ương xem xét điều chỉnh Dự án thủy điện La Ngâu trong Quy hoạch điện VIII, từ hình thức đầu tư xây dựng bằng phương pháp chặn dòng trực tiếp sang hình thức xây dựng thủy điện sau thủy lợi để tạo điều kiện xây dựng hồ chứa nước La Ngà 3. 

Các ngành chức năng của tỉnh cũng đã làm việc với chủ đầu tư dự án thủy điện La Ngâu để giải quyết các vấn đề liên quan khi dừng hoạt động dự án do toàn bộ Dự án nằm trong vùng ngập của công trình thủy lợi hồ La Ngà 3. Chủ đầu tư dự án thủy điện La Ngâu cơ bản thống nhất không đầu tư thủy điện La Ngâu và đề nghị tỉnh Bình Thuận xem xét quyền lợi nhà đầu tư.

Theo Tỉnh ủy Bình Thuận, sau khi Thủ tướng có quyết định điều chỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo UBND tỉnh phối hợp các cơ quan liên quan làm việc với chủ đầu tư Dự án thủy điện La Ngâu có phương án xử lý các vấn đề liên quan đến chi phí của chủ đầu tư khi dừng thực hiện dự án thủy điện La Ngâu ở vị trí cũ chuyển sang vị trí mới bảo đảm quyền, lợi ích hài hòa.

Ngọc Linh

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Đề nghị điều chỉnh dự án thủy điện La Ngâu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới