Thứ năm, 25/04/2024 20:51 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/09/2021 16:00 (GMT+7)

Bình Dương: Tăng trưởng kinh tế ấn tượng bất chấp dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Dương nửa đầu năm 2021 đạt 7,23%, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020.

Thu hút vốn đầu tư trong - ngoài nước tăng cao

Báo cáo tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Bình Dương đang diễn ra, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết, ngay từ đợt bùng phát dịch Covid-19, địa phương đã tập trung phân tích, đánh giá, dự báo mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến từng ngành, từng lĩnh vực và từ đó có kịch bản, phương án giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, phục hồi thị trường xuất khẩu, đảm bảo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2021, làm tiền đề hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025.

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, kịp thời của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng tình hưởng ứng của người dân nên kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế tỉnh Bình Dương đều đạt mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2020. 

Bình Dương: Tăng trưởng kinh tế ấn tượng bất chấp dịch Covid-19 - Ảnh 1
Các đại biểu ngày đầu tham dự kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,23% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6,73%); Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,23% (cùng kỳ tăng 6,4%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 10,4% so cùng kỳ; Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 2,48%; kim ngạch xuất khẩu tăng 47,2%, kim ngạch nhập khẩu tăng 43,4%.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện 55.138 tỉ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Kết quả thu hút vốn đầu tư trong nước và vốn đầu tư nước ngoài đều tăng cao so với cùng kỳ. 

Cùng những kết quả trên, tỉnh Bình Dương cũng đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Các chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh, điều hành, quản lý của tỉnh (PCI, PAX INDEX, ICT) được cải thiện, Vùng thông minh Bình Dương được ICF vinh danh TOP 7. 

Xây dựng phương án tái khởi động kinh tế - xã hội

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Việc phải thực hiện biện pháp giãn cách xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập của người lao động. 

Bên cạnh đó, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng làm cho đời sống của người dân gặp khó khăn. Dự báo để đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết HĐND tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, cần sự nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp trong 6 tháng còn lại của năm 2021.

Bình Dương: Tăng trưởng kinh tế ấn tượng bất chấp dịch Covid-19 - Ảnh 2
Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp.

UBND tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, chỉ đạo triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Tỉnh cũng xây dựng phương án tái khởi động kinh tế - xã hội sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2021.

Trong đó, tập trung hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; Hỗ trợ người lao động thuê nhà trọ, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân,...

Đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng theo quy định của Chính phủ và tình hình thực tế của tỉnh, bảo đảm an toàn và hiệu quả, sớm đẩy lùi dịch bệnh và đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra hàng hoá, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh lợi dụng tình hình dịch bệnh, khan hiếm hàng hoá để găm hàng tăng giá bất hợp lý, bán hàng cao hơn giá niêm yết; Đồng thời có giải pháp bình ổn giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh.

Cùng với đó, tháo gỡ khó khăn trong công tác xây dựng cơ bản, đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2021 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Tăng trưởng kinh tế ấn tượng bất chấp dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.