Thứ bảy, 04/05/2024 01:08 (GMT+7)
Thứ ba, 19/07/2022 17:50 (GMT+7)

Bình Dương: Quyết liệt xử lý các dự án bất động sản chưa hoàn thiện gây khiếu kiện

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương đã thống nhất trong tháng 7 sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra một số dự án khu đô thị, khu dân cư chậm triển khai gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến khiếu nại, tố cáo đông người.

Gia tăng những vụ khiếu kiện liên quan tới bất động sản

Theo thống kê, hiện nay tỉnh Bình Dương có trên 520 dự án phát triển nhà ở thương mại. Ngoài các dự án đã đầu tư xây dựng hoàn thành, toàn tỉnh hiện có trên 350 dự án nhà ở đang triển khai. 

Các dự án nhà ở tại tỉnh Bình Dương phân bố không đồng đều, hiện đang tập trung chủ yếu ở các khu vực đô thị phía Nam của tỉnh này. Các dự án mới được các địa phương đăng ký phát triển trong thời gian gần đây cũng đã ghi nhận một số lượng nhất định từ các khu vực phía Bắc của tỉnh. 

Phân khúc đất nền được đầu tư hạ tầng kỹ thuật, dự án nhà ở thương mại thu hút nhiều nhà đầu tư và người dân, nhất là tại các đô thị ven TP. HCM như TP. Dĩ An, Thuận An. Chính sự phát triển mạnh mẽ của thị trường BĐS đã góp phần trong công tác chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng sống cho người dân trong khu vực.

Việc phát triển các dự án nhà ở thương mại đã góp phần cung cấp kịp thời diện tích sàn nhà ở để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn và người dân từ nơi khác về Bình Dương sinh sống.

Bình Dương: Quyết liệt xử lý các dự án bất động sản chưa hoàn thiện gây khiếu kiện - Ảnh 1
Dự án Khu nhà ở Suối Giữa sau 14 năm vẫn là khu đất trống

Bên cạnh những điểm tích cực đã đạt được, qua kiểm tra của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã thống kê được đến nay có khoảng 20 dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh đang phát sinh hiện tượng người dân tập trung đông người khiếu kiện. 

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, qua rà soát, về cơ bản đã xác định các nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn tranh chấp tại các dự án là do vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù làm chậm tiến độ dự án; một số dự án có vi phạm trong huy động vốn hoặc chiếm dụng vốn; thực hiện chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện; người dân đã thực hiện các giao dịch không đảm bảo pháp lý; chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất cao hơn nhiều so với giá tại thời điểm ký hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng trước đó…

Thông tin về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản Sở Xây dựng  tỉnh Bình Dương cho biết, đa số các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư từ lâu (có dự án được chấp thuận chủ trương từ năm 2003) dẫn đến phải chịu điều chỉnh chuyển tiếp của nhiều văn bản quy định pháp luật được ban hành sau thời điểm dự án được chấp thuận chủ trương. 

Trình tự, thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện dự án ngày càng được quy định chặt chẽ và có tính ràng buộc chủ đầu tư phải thực hiện nhiều hơn. Cụ thể, phải giải phóng xong mặt bằng và có dự án được duyệt mới được ký hợp đồng hợp tác đầu tư. Bên cạnh đó, các dự án chậm triển khai dẫn đến việc năng lực tài chính thực hiện dự án của các chủ đầu tư bị suy giảm do chi phí đầu tư tăng theo thời gian, như giá vật liệu, nhân công, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, lãi suất ngân hàng…

Ông Lê Quang Vinh cho biết thêm, hiện có nhiều dự án hồ sơ pháp lý chưa bảo đảm theo quy định, chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng sản phẩm thuộc dự án và văn bản đủ điều kiện huy động vốn theo quy định nhưng chủ đầu tư đã chuyển nhượng cho các cá nhân. Một số cá nhân mặc dù biết dự án chưa đủ điều kiện được phép chuyển nhượng sản phẩm thuộc dự án và chưa đủ điều kiện huy động vốn theo quy định nhưng vẫn mua sản phẩm vì mục tiêu lợi nhuận cao.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Để giải quyết căn cơ, dứt điểm trình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai ngay công tác thanh tra đối với những dự án bất động sản phát sinh khiếu kiện, khiếu nại trong tháng 7.

Kết quả thanh tra, kiểm tra sẽ là cơ sở để tỉnh giải quyết các bước tiếp theo, xử lý đúng việc, đúng người; kể cả trường hợp chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với các các nhân, tổ chức vi phạm (nếu cần thiết).

Bình Dương: Quyết liệt xử lý các dự án bất động sản chưa hoàn thiện gây khiếu kiện - Ảnh 2
Người dân liên tục khiếu nại đông người liên quan đến dự án Chung cư Roxana Plaza

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết thêm, những tồn đọng tại các khu đô thị, khu dân cư dẫn đến khiếu nại, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự trong thời gian qua. Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp các địa phương rà soát về hồ sơ pháp lý, việc giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo và các nội dung liên quan khác tại các dự án bất động sản phức tạp, đông người.

Ông Võ Văn Minh nhấn mạnh: “Quan điểm của tỉnh là hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư và người dân trên địa bàn tỉnh; trong đó có các trường hợp mua, sinh hoạt tại các dự án khu dân cư, phát triển nhà ở.

Đối với trường hợp dự án kéo dài nhiều năm chưa được triển khai, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân có đất trong dự án, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện rà soát, thanh tra, kiểm tra, tham mưu thu hồi chủ trương dự án đối với chủ đầu tư không có khả năng thực hiện dự án, chưa lập thủ tục đất đai, chậm triển khai”.

Được biết, hiện Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã công khai các dự án đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên website của sở, nhưng việc này chưa thật sự mang lại hiệu quả cao do một số cá nhân chưa có thói quen tìm hiểu kỹ pháp lý của các dự án trước khi thực hiện giao dịch theo quy định.

Ông Lê Quang Vinh cho biết, trong thời gian tới, Sở Xây dựng tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền liên quan tới các cơ chế, chính sách phát triển nhà ở mới được ban hành; vận động các tầng lớp dân cư tham gia thực hiện góp phần phát triển nhà ở đúng quy định. Sở đề nghị chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư dự án tổ chức cắm bảng thông tin liên quan đến pháp lý dự án, thông tin dự án đủ điều kiện kinh doanh sản phẩm…

Thông tin về kết quả công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2022, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, hiện các vụ việc khiếu kiện đông người liên quan đến các dự án bất động sản có xu hướng gia tăng.

Đáng chú ý là các dự án như: Khu nhà ở Suối Giữa, Chung cư Roxana Plaza, Khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An, chung cư Eden - Thuận An, Khu nhà ở Đất Mới, Khu nhà ở công nhân Tân Bình…

Liên quan đến các dự án bất động sản, Công an tỉnh đã khởi tố 5 vụ án, bắt 12 bị can để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến 18 dự án bất động sản.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng Công an sẽ tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ để điều tra, xác minh các dấu hiệu vi phạm của chủ đầu tư, nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thanh Vũ - Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Quyết liệt xử lý các dự án bất động sản chưa hoàn thiện gây khiếu kiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới