Thứ bảy, 27/04/2024 00:47 (GMT+7)
Thứ năm, 24/11/2022 07:50 (GMT+7)

Bình Định: Nhiều địa phương chưa quyết liệt xử lý lấn chiếm, xây dựng trên đất lâm nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Trước việc nhiều địa phương của tỉnh Bình Định nở rộ tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp, xây dựng công trình trái phép khiến dư luận bức xúc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng do các địa phương thực hiện chưa nghiêm túc và quyết liệt các chỉ đạo.

Bình Định: Nhiều địa phương chưa quyết liệt xử lý lấn chiếm, xây dựng trên đất lâm nghiệp - Ảnh 1
Một công trình xây dựng kiên cố được xây dựng trái phép dưới chân núi An Huy tại Mũi Đá Vang (Ảnh báo Tài nguyên và Môi trường)

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn.

Theo nội dung văn bản trên, UBND tỉnh Bình Định đã rất nhiều lần có văn bản chỉ đạo UBND TP. Quy Nhơn thực hiện, chấn chỉnh. Tuy nhiên, địa phương này đã thực hiện thiếu nghiêm túc, chưa quyết liệt làm cho tình trạng lấn, chiếm đất đai, xây dựng công trình không phép, sai phép vẫn diễn ra phức tạp.

Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn khẩn trương kiểm tra, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn phường Ghềnh Ráng. Đồng thời, xem xét trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức, cá nhân buông lỏng lãnh đạo, quản lý, để xảy ra vi phạm và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 25/11/2022.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ quản lý của mình chịu trách nhiệm phối hợp, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ liên quan, kịp thời tham mưu đề xuất UBND tỉnh.

Theo tìm hiểu, trong năm 2022, trên địa bàn phường Ghềnh Ráng có tổng cộng 22 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai. Hầu hết những trường hợp vi phạm đều là những công trình xây dựng trái phép như nhà ở, quán ăn, quán nước giải khát, điểm du lịch tự phát trên tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu.

Không chỉ riêng phường Ghềnh Ráng, trong thời gian gần đây huyện Phù Cát cũng là một trong những địa bàn “nóng” bởi tình trạng lấn, chiếm đất lâm nghiệp để xây dựng công trình nhà ở, chòi quán kiên cố trái phép.

Điển hình, tại thôn An Huy, thôn Chánh Thiện thuộc xã Cát Thành, huyện Phù Cát, nhiều hộ dân đã có hành vi xâm chiếm đất lâm nghiệp để xây dựng công trình nhà ở, chòi quán kiên cố trái phép, trong đó có trường hợp chiếm gần 120m2.

Trao đổi nhanh với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Đức Chiêu Chủ tịch UBND xã Cát Thành thừa nhận, trên địa bàn có xảy ra trường hợp lấn chiếm đất lâm nghiệp và xây dựng công trình không phép trên phần diện tích này. Hiện nay, xã đã lập biên bản hiện trường, biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp vi phạm và người vi phạm đã chấp hành.

“Sau chỉ đạo của UBND tỉnh, xã đã lập tổ công tác đi kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính đối với một số trường hợp vi phạm để tiếp tục có báo cáo kết quả lên cấp trên. Trong quá trình thực hiện, một số hộ dân vi phạm thì xã mời lên vận động để tháo dỡ, một số không tháo dỡ thì mình cũng ra quân tháo dỡ liền. Nói chung bà con cũng chấp nhận thôi chứ không ý kiến gì”, ông Chiêu nói.

Trong khí đó, theo báo cáo của UBND huyện Phù Cát, trên địa bàn có 99 vụ lấn chiếm đất đai nằm trên địa bàn các xã Cát Khánh, Cát Thành, Cát Hải và thị thấn Cát Tiến. Đối với 99 trường hợp vi phạm lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, UBND huyện Phù Cát yêu cầu các xã có trách nhiệm tiến hành phân loại, kiểm tra hiện trạng sử dụng, thẩm tra, xác minh nguồn gốc, thời điểm, quá trình sử dụng đất, hồ sơ pháp lý liên quan đến thửa đất đối với từng trường hợp.

Thông tin đến báo chí, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phù Cát cho biết chính quyền đang yêu cầu các địa phương báo cáo sự việc trước ngày 20/11 và phải có hướng giải quyết triệt để, không kéo dài. Quan điểm của huyện là sẽ kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu địa phương buông lỏng công tác quản lý.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Nhiều địa phương chưa quyết liệt xử lý lấn chiếm, xây dựng trên đất lâm nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới