Thứ năm, 25/04/2024 07:30 (GMT+7)
Thứ bảy, 05/11/2022 18:00 (GMT+7)

Bình Định: Xử lý tình trạng chặt phá cây rừng tại thắng cảnh Ghềnh Ráng

Theo dõi KTMT trên

Liên quan tới việc phản ánh tình trạng chặt phá cây rừng trong thắng cảnh Ghềnh Ráng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo rà soát tất cả diện tích đất lâm nghiệp đã giao, điều chỉnh khu bảo vệ và tiến hành cắm mốc giới thắng cảnh Ghềnh Ráng.

Bình Định: Xử lý tình trạng chặt phá cây rừng tại thắng cảnh Ghềnh Ráng - Ảnh 1
UBND tỉnh Bình Đình chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát diện tích đất lâm nghiệp được giao và tiến hành cắm mốc giới để bảo vệ thắng cảnh Ghềnh Ráng (Ảnh báo Văn hóa)

Cụ thể, xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra nội dung báo chí phản ánh tình trạng chặt phá cây rừng liên quan đến thắng cảnh Ghềnh Ráng (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn), lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã ký văn bản số 6388/UBND-TH ngày 31/10/2022 chỉ đạo xử lý tình trạng chặt phá cây rừng.

Theo đó, UBND tỉnh giao UBND TP Quy Nhơn chỉ đạo UBND phường Ghềnh Ráng yêu cầu hộ ông Lê Minh Tài dọn dẹp, xử lý vệ sinnh toàn bộ khu vực đã khai thác và thực hiện các biện pháp chăm sóc, tái sinh để tái tạo rừng, bảo đảm phục hồi lại cảnh quan môi trường cho danh thắng Ghềnh Ráng.

Chỉ đạo đơn vị liên quan tiến hành rà soát tất cả các diện tích đất lâm nghiệp đã giao cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố theo Chương trình trồng rừng sản xuất phủ xanh đồi trọc trước đây (dự án PAM-4304) do UBND TP Quy Nhơn giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân, đặc biệt là tại khu vực núi Xuân Vân, phường Ghềnh Ráng. Trường hợp hết thời hạn sử dụng đất, tiến hành rà soát, tổ chức thu hồi đất theo quy định trong khu vực quy hoạch 1/500 dự án Khu du lịch đồi Ghềnh Ráng đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3441/QĐ-UBND ngày 26/09/2019.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng giao Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét cho chủ trương rà soát, điều chỉnh khu vực bảo vệ và tiến hành cắm mốc giới thắng cảnh ghềnh Ráng để thuận lợi trong công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với di tích danh thắng.

Đồng thời chỉ đạo Bảo tằng tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức có liên quan tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của thắng cảnh Ghềnh Ráng. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan và UBND TP Quy Nhơn rà soát, xác định và cắm mốc giới thắng cảnh Ghềnh Ráng (khu vực bảo vệ I và khu vực bảo vệ II), tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị thắng cảnh.

Trước đó, nhiều người dân đã phản ánh xuất hiện tình trạng một số đối tượng tự ý vào Khu di tích danh lam thắng cảnh Ghềnh Ráng để chặt phá cây rừng và vận chuyển cây rừng đi qua cổng Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa.

Thậm chí, để phục vụ khai thác, một khoảnh cây rừng với diện tích lớn cũng đã bị cưa hạ và nhiều con đường đất được đào bới, mở rộng để thuận tiện cho việc vận chuyển gỗ trong khu vực ra bên ngoài để tiêu thụ.

Nhận được thông tin phản ánh, qua xác minh của UBND phường Ghềnh Ráng được biết, người chặt cây rừng trong Khu di tích danh lam thắng cảnh Ghềnh Ráng là ông Lê Minh Tài người ở địa phương, đang sử dụng đất canh tác trồng bạch đàn là 7ha. Khi nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng giao cho Công ty CP Du lịch Sài Gòn – Quy Nhơn đầu tư xây dựng Khu du lịch Ghềnh Ráng (giai đoạn 2) nhưng ông Tài chưa nhận đền bù và vẫn khai thác đến nay. Vừa qua, ông Tài có đơn xin khai thác bạch đàn và UBND phường đã đồng ý cho phép thực hiện trong tháng 9 năm 2022.

Qua kiểm tra tại các vị trí dọc tuyến đường tiếp giáp mặt biển trong Khu du lịch Ghềnh Ráng (đoạn gần cổng phụ của Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa) đã xác định ông Lê Minh Tài tổ chức khai thác bạch đàn. Diện tích khai thác ước chừng khoảng 2 ha. Năm 1990, ông Lê Minh Tài khai hoang, năm 1993 xin giao đất để trồng rừng theo dự án PAM-4304.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Định cho biết: Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, Bảo tàng đã lập biên bản và đề nghị UBND phường Ghềnh Ráng yêu cầu người dân dừng chặt phá cây bạch đàn, dọn dẹp, xử lý vệ sinh khu vực khai thác và trồng lại rừng trả lại cảnh quan môi trường di tích.

"Việc UBND phường Ghềnh Ráng cho phép ông Tài khai thác bạch đàn trong Khu di tích danh lam thắng cảnh Ghềnh Ráng mà chưa hỏi ý kiến Bảo tàng Bình Định là không đúng, như vậy là xâm phạm, phá vỡ cảnh quan di tích. Nếu tình trạng chặt phá cây rừng trong khu di tích vẫn tái diễn thì trách nhiệm đó thuộc về Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng", ông Tĩnh khẳng định.

Bên cạnh đó, Ngày 4.10, Hạt kiểm lâm liên huyện Tuy Phước - TP.Quy Nhơn phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Quy Nhơn và UBND  phường Ghềnh Ráng làm việc với ông Tài về việc khai thác rừng trồng nói trên. Kết quả xác định, toàn bộ diện tích 7 ha rừng hộ gia đình ông Tài được nhà nước giao đất để trồng rừng theo dự án PAM – 4304 (sử dụng từ năm 1993 và sẽ hết thời hạn giao đất vào năm 2023) nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng của UBND tỉnh Bình Định. Hiện UBND tỉnh Bình Định chưa có quyết định thu hồi đối với diện tích đất trồng rừng này.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định xác định khu vực khai thác rừng trồng của hộ ông Lê Minh Tài không thuộc khu vực bảo vệ 1 của di tích danh lam thắng cảnh Ghềnh Ráng.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Xử lý tình trạng chặt phá cây rừng tại thắng cảnh Ghềnh Ráng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.