Thứ ba, 07/05/2024 07:46 (GMT+7)
Thứ hai, 10/07/2023 15:04 (GMT+7)

Bình Chánh: Doanh nghiệp giặt sấy bị phản ánh gây ô nhiễm - Luật sư nói gì?

Theo dõi KTMT trên

Chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý và bị yêu cầu ngưng hoạt động, thế nhưng cơ sở giặt sấy Duy Phong vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Chưa điều chỉnh giấy phép, chưa có hệ thống xả thải

Liên quan đến cơ sở giặt sấy Duy Phong (ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) bị người dân phản ánh xả thải, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm người dân, Phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã nhiều lần liên hệ chính quyền địa phương.

Thông tin đến PV, một cán bộ tên Hải (phụ trách mảng kinh tế - môi trường xã Vĩnh Lộc B) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí và sự chỉ đạo của lãnh đạo xã, các cán bộ phụ trách đã cho kiểm tra.

Bình Chánh: Doanh nghiệp giặt sấy bị phản ánh gây ô nhiễm - Luật sư nói gì? - Ảnh 1
Toàn cảnh cơ sở giặt sấy Duy Phong tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thông tin bước đầu, cơ sở giặt sấy Duy Phong được chuyển từ ấp 1A về ấp 1 (cũng thuộc xã Vĩnh Lộc B) khoảng 20 ngày, chưa điều chỉnh giấy phép kinh doanh theo quy định, chưa có hệ thống xả thải và đã bị yêu cầu tạm ngưng hoạt động để hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Thông tin từ cán bộ xã là như vậy. Tuy nhiên, quản lý cơ sở này cho biết đã chuyển về ấp 1 hoạt động được khoảng 6 tháng và trong suốt khoảng thời gian này, PV vẫn liên tục nhận được nhiều thông tin, hình ảnh phản ánh của người dân cung cấp về tình trạng hoạt động xả thải ra môi trường của cơ sở giặt sấy Duy Phong.

Người dân cho rằng, sau khi báo chí đăng tải thông tin, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động và không có dấu hiệu tạm dừng như cán bộ xã Vĩnh Lộc B đã cung cấp. Thậm chí, hoạt động sản xuất, xả thải còn diễn ra nhiều hơn trước và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân.

Bình Chánh: Doanh nghiệp giặt sấy bị phản ánh gây ô nhiễm - Luật sư nói gì? - Ảnh 2
Ngoài việc thải khói, mùi hôi thì người dân còn nghi ngờ cơ sở giặt sây Duy Phong còn xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường. (Ảnh người dân cung cấp).

Trong số rất nhiều những phản ánh, chị T có căn nhà sát vách với cơ sở cho biết, cơ sở giặt sấy Duy Phong hoạt động suốt ngày đêm. Mỗi khi lò sấy xả hơi là cả xóm giật mình vì âm thanh lớn và không khí ngột ngạt vì mùi hóa chất. “Tối họ làm nhiều lắm, u sùm luôn. Nội mấy lò sấy xả hơi thôi đã mệt, đùng đùng như tiếng máy bay vậy. Điện phản ánh lên trên (thông báo chính quyền địa phương –PV) hoài mà không ai giải quyết gì hết. Nhà có bé mới sinh, đang ngủ cũng bị giật mình, rồi ảnh hưởng sức khỏe nhiều lắm”.

Trước những thông tin cán bộ xã cung cấp và phản ánh của người dân, PV đã liên hệ với người đàn ông tên Điền – tự nhận là quản lý của cơ sở này. Qua trao đổi, ông Điền cho biết hiện nay cơ sở đang bổ sung các giấy tờ pháp lý có liên quan và cơ sở vẫn đang hoạt động. Những phản ánh của người dân, cơ sở cũng đã khắc phục và nếu cơ quan chức năng yêu cầu thì sẽ tiếp tục khắc phục thêm.

Ông Điền thừa nhận: “Mình có hoạt động và có làm đêm nữa. Toàn bộ là mình đốt bằng củi và ống khói mình đã cho lên cao, tiếng ồn mình đã xử lý gần như 90% rồi. Hiện nay, xã yêu cầu mình chuẩn giấy phép kinh doanh ở địa điểm cũ, mình đang hoàn tất hồ sơ. Mười mấy ngày nay không thấy người dân nói gì nữa, cơ sở đã cố gắng hết sức rồi. Sau khi xã nhắc nhở thì mình không còn làm ca đêm nữa, còn ca ngày thì làm nhỏ lẻ, ít lại và hàng cũng không có để làm đêm. Khói bụi hiện nay không có gì nữa”.

Trước những thông tin nêu trên, có thể nhận thấy cơ sở giặt sấy Duy Phong đang ngang nhiên coi thường pháp luật, cố tình thách thức lực lượng chức năng và người dân. Thực tế là vậy, nhưng điều khó hiểu là chính quyền địa phương xã Vĩnh Lộc B lại vô cùng chậm chạp trong việc kiểm tra và xử lý những hiệu sai phạm này.

Cần xử lý nghiêm

Trước những dấu hiệu vi phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh sản xuất của cơ sở giặt sấy Duy Phong, PV Tạp chí điện tử Kinh tế môi trường đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phan Văn Tú (Văn phòng Luật sư Nhật Bình – Đoàn Luật sư TP. HCM).

Viện dẫn các quy định, Luật sư Tú cho biết, căn cứ khoản 2 Điều 8 Luật doanh nghiệp 2020 quy định: Doanh nghiệp có nghĩa vụ thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, công khai thông tin về thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, báo cáo và nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này.

Đồng thời, căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 31 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định doanh nghiệp phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi một trong những nội dung sau đây: Ngành, nghề kinh doanh; Cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần; trừ trường hợp đối với công ty niêm yết; Nội dung khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Bình Chánh: Doanh nghiệp giặt sấy bị phản ánh gây ô nhiễm - Luật sư nói gì? - Ảnh 3
Cơ sở giặt sấy Duy Phong nhiều không vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật.

Như vậy, khi doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh phải có nghĩa vụ thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thời hạn để doanh nghiệp chịu trách nhiệm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi (Khoản 2, Điều 31 Luật Doanh nghiệp năm 2020).

Trường hợp doanh nghiệp không thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo Điều 49, Nghị định số 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư quy định như: Cảnh cáo đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 01 ngày đến 10 ngày; Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 11 ngày đến 30 ngày; Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 31 ngày đến 90 ngày; Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 91 ngày trở lên; Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều này trong trường hợp chưa thông báo thay đổi theo quy định; Buộc gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 5 Điều này. Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp thay đổi địa chỉ trụ sở mà không thống báo đến cơ quan thuế có thẩm quyền thì sẽ bị xử lý pháp luật về thuế.

Bên cạnh đó, về vấn đề doanh nghiệp hoạt động nhưng không có bảng tên, bảng hiệu, Luật sư Phan Văn Tú chia sẻ, căn cứ Khoản 4, Điều 37 Luật Doanh nghiệp có quy định: Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành…”

Như vậy, sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chấp thuận đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp phải có nghĩa vụ gắn biển tên doanh nghiệp tại trụ sở của doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện thì sẽ bị xử phạt theo điểm c, Khoản 2, Điều 52 Nghị định số 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư như sau: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, không viết hoặc gắn tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh…. Ngoài ra, doanh nghiệp còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, viết hoặc gắn tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đối với hành vi vi phạm.

Ngoài những vấn đề nêu trên, Luật sư Tú nhận định: Hiện nay, vấn đề môi trường đang là vấn đề hết sức nhức nhối và được quan tâm đặc biệt. Riêng tại TP. HCM, lãnh đạo thành phố cũng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

“Trường hợp phản ánh của PV Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường phía trên là một ví dụ điển hình. Trước những phản ánh của báo chí và người dân, UBND xã Vĩnh Lộc B với quyền hạn, trách nhiệm được giao cần khẩn trương tiến hành kiểm tra đối với cơ sở giặt sấy Duy Phong. Trường hợp vượt quá thẩm quyền cho phép thì cần kịp thời báo cáo lên cấp trên để tiến hành phối hợp xử lý. Chỉ khi lãnh đạo địa phương thật sự quan tâm và có trách nhiệm thì công tác quản lý nhà nước mới phát huy được hiệu quả, ngược lại nếu không thực hiện tốt sẽ gây ra hoài nghi trong dư luận và khiến người dân mất lòng tin” – Luật sư Tú nhấn mạnh.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bình Chánh: Doanh nghiệp giặt sấy bị phản ánh gây ô nhiễm - Luật sư nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới