Thứ sáu, 03/05/2024 01:23 (GMT+7)
Thứ năm, 22/06/2023 13:54 (GMT+7)

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường

Theo dõi KTMT trên

Dù đang bị yêu cầu tạm dừng để bổ sung hồ sơ pháp lý, thế nhưng cơ sở giặt sấy Duy Phong, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP. HCM vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra ngoài môi trường.

Trước đó, Phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã tiếp nhận rất nhiều phản ánh của người dân về một cơ sở giặt sấy trên địa bàn tổ 12, ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh có hoạt động xả thải làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong khu vực.

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường - Ảnh 1

Từ phản ánh của người dân, Phóng viên đã có nhiều ngày ghi nhận, tìm hiểu tại địa phương và được biết, cơ sở giặt sấy nêu trên có tên Duy Phong. Trước khi được dời về tổ 12, ấp 1 như hiện nay thì cơ sở này hoạt động tại địa chỉ, A5/43C Đường 1A, ấp 1A ( thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh). Lý do cơ sở này di dời là do trong hoạt động đã xả thải ra môi trường và bị người dân phản ứng gay gắt nên buộc phải di dời.

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường - Ảnh 2

Ghi nhận thực tế vào chiều ngày 5/6 vừa qua, PV đã tận mắt chứng kiến cảnh cột khói cao hàng chục mét của cơ sở này liên tục thải khói nghi ngút ra môi trường. Đi kèm khói là những mùi hôi nồng của hóa chất, tiếng ồn từ các lò giặt sấy công nghiệp.

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường - Ảnh 3

Khu đất rộng hàng ngàn m2 được vây quanh bởi tường gạch cao chừng 3 mét. Bên trong cơ sở có hai khu nhà dựng tạm bằng vách tôn, cột sắt và gần chục công nhân đang làm việc với nhiều thiết bị máy móc, nguyên vật liệu như vải, máy sấy công nghiệp, thiết bị máy móc hư hỏng và phế thải.

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường - Ảnh 4

Dù bên trong vẫn đang hoạt động rầm rộ, nhưng cánh cổng của cơ sở này vẫn đóng chặt và chỉ mở khi các xe vận chuyển nguyên vật liệu ra vào. Đáng nói, dù đã đi vào hoạt động khoảng 6 tháng, nhưng đến nay cơ sở này vẫn không có bảng hiệu, địa chỉ cụ thể.

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường - Ảnh 5

Người dân cho biết, trong lúc hoạt động cơ sở này liên tục thải khói vào môi trường. Khói từ hoạt động sản xuất kèm mùi hôi đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân xung quanh. Thậm chí, quá bức xúc, nhiều người dân đã kéo nhau qua tận xưởng để yêu cầu chủ cơ sở này ngưng hoạt động, khắc phục tình trạng xả thải. Thế nhưng, tình trạng hoạt động gây ô nhiễm vẫn diễn ra công khai bất chấp phản ứng của người dân.

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường - Ảnh 6

Trao đổi với PV, người đàn ông tên Điền tự nhận là quản lý của cơ sở này cho biết đã nhận được những phản ánh của người dân và đã cho khắc phục để hạn chế khói, mùi hôi trong quá trình hoạt động. Về những thủ tục pháp lý, hiện nay đang tiến hành bổ sung để hoàn thiện và cam kết sẽ thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động.

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường - Ảnh 7

Trước những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về bảo vệ môi trường của cở sở giặt sấy Duy Phong, PV đã đến trụ sở UBND xã Vĩnh Lộc B để cung cấp những hình ảnh, tư liệu cũng như đề nghị phản hồi những thông tin có liên quan đến hoạt động của cơ sở này. Thế nhưng, hai tuần trôi qua, PV chưa nhận được bất kì phản hồi nào từ cơ quan quản lý địa phương này.

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường - Ảnh 8

Ngày 16/6 vừa qua, PV tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng cơ sở giặt sấy vẫn xả thải và có dấu hiệu gây ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Đến ngày 19/6, PV đã tiếp tục xuống ghi nhận lại hiện trường và đến trụ sở UBND xã Vĩnh Lộc B để tìm gặp lãnh đạo địa phương. Tại đây, PV ghi nhận cơ sở giặt sấy vẫn đang hoạt động liên tục, cột khói xả thẳng vào môi trường với màu đen và mùi hôi nồng nặc.

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường - Ảnh 9

Nhiều người dân sống cạnh xưởng bày tỏ bức xúc: “Từ hôm các anh (PV) xuống ghi nhận phản ánh đến nay, có thấy họ (cơ sở giặt sấy Duy Phong – PV) thay đổi gì đâu, thậm chí còn làm nhiều hơn. Họ làm cả ngày lẫn đêm, mỗi lần nồi hơi xả là tiếng ồn lớn như động cơ máy bay, rồi nhiều lúc khói đen sì. Khu vực này người già và trẻ em rất nhiều, cứ tình trạng này thì không sống nổi rồi phát sinh bệnh tật mà cũng chưa thấy cơ quan chức năng kiểm tra hay xử lý”.

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường - Ảnh 10

Tiếp tục mang những phản ánh của người dân đến với chính quyền địa phương. Tiếp chúng tôi là vị cán bộ tên Hải (phụ trách mảng kinh tế - môi trường xã Vĩnh Lộc B). Tại buổi tiếp xúc, vị cán bộ này cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí và sự chỉ đạo của lãnh đạo xã, các cán bộ phụ trách đã cho kiểm tra. Thông tin bước đầu, cơ sở giặt sấy Duy Phong được chuyển từ ấp 1A về ấp 1 (cũng thuộc xã Vĩnh Lộc B) khoảng 20 ngày, chưa điều chỉnh giấy phép kinh doanh theo quy định, chưa có hệ thống xả thải và đã bị yêu cầu tạm ngưng hoạt động để hoàn thiện thủ tục pháp lý. Như vậy có thể thấy rằng, những thông tin vị cán bộ xã này cung cấp đang trái ngược hoàn toàn với những ghi nhận thực tế của PV và phản ánh của người dân.

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường - Ảnh 11

Trao đổi qua điện thoại với PV, người đàn ông tên Điền (tự nhận là quản lý của cơ sở) cho hay, hiện nay đang thực hiện chuyển đổi, cập nhật giấy phép kinh doanh, giấy phép môi trường, xử lý nước thải. Cơ sở đã xử lý những vấn đề người dân phản ánh như đưa ống khói cao lên gấp đôi để hạn chế khói bụi ảnh hưởng nhà dân. Đồng thời, người đàn ông này cũng mong muốn báo chí chia sẻ vì thời điểm này doanh nghiệp đang rất khó khăn và sẽ cố gắng không để người dân bị ảnh hưởng.

TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường - Ảnh 12

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra những kiến nghị, phản ánh của người dân để kịp thời xử lý, đảm bảo cuộc sống người dân và môi trường.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Bị yêu cầu tạm dừng cơ sở giặt sấy vẫn ngang nhiên hoạt động và xả khí thải ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.