Thứ sáu, 19/04/2024 12:59 (GMT+7)
Thứ hai, 13/06/2022 15:15 (GMT+7)

Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’

Theo dõi KTMT trên

Là một trong những biểu tượng văn hoá lâu đời của TP.HCM trong hơn 100 năm qua, nay chợ Bến Thành chuẩn bị được trùng tu toàn bộ lần thứ 2 do nhiều khu vực có tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mỹ quan và sự an toàn cả người dân.

Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’ - Ảnh 1

Chợ Bến Thành được khởi công xây dựng từ năm 1912 và hoàn tất vào cuối tháng 3/1914, với tổng diện tích 13.056 m². Biểu tượng nổi bật nhất của chợ chính là hình ảnh đồng hồ ở ngay cửa nam của ngôi chợ, được nhiều người ví tựa như đồng hồ Big Ben ở London.

Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’ - Ảnh 2

Đây là nơi tập trung buôn bán nhiều loại mặt hàng đa dạng. Điển hình như: các mặt hàng quần áo, vải sợi, giày dép, thời trang, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm tươi sống, trái cây và hoa tươi. Ngoài ra, chợ còn rất phong phú với các quán ăn vặt, món ăn đậm chất các vùng ở miền Nam.

Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’ - Ảnh 3

Theo thời gian, nhiều hạng mục tại đây bị xuống cấp nghiêm trọng.

Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’ - Ảnh 4

Phần mái của chợ trước kia làm bằng ngói, nay đã được thay bằng tôn giả. Tuy nhiên, hiện đã xuất hiện nhiều gỉ sét, chất lượng tôn giảm xuống đáng kể khiến nhiệt độ trong chợ luôn ở mức cao.

Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’ - Ảnh 5

Nền gạch tại nhiều khu vực bị vỡ, sụt lún.

Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’ - Ảnh 6

Thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy tại chợ cũng dần trở nên thô sơ, thiếu thốn. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về phòng cháy, chữa cháy.

Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’ - Ảnh 7

Các khoảng tường, trụ chống tại chợ cũng có dấu hiệu nứt nẻ, không đảm bảo an toàn cho người dân.

Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’ - Ảnh 8

Việc chợ Bến Thành bị xuống cấp ở nhiều vị trí không chỉ khiến mỹ quan khu vực bị đi xuống, mà còn ảnh hưởng đến tình trạng buôn bán của các tiểu thương tại đây.

Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’ - Ảnh 9

Việc trùng tu, cải tạo chợ Bến Thành đang là yêu cầu cấp bách. 

Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’ - Ảnh 10

Để việc trùng tu, cải tạo được diễn ra thuận lợi, Chủ tịch UBND TP.HCM giao UBND Quận 1 chủ trì làm việc với Sở Công thương, các đơn vị có liên quan để trao đổi thống nhất, lấy ý kiến của tiểu thương về phương án thiết kế mặt bằng tổng thể.

Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’ - Ảnh 11

Toàn cảnh chợ Bến Thành từ trên cao.

Cải tạo, chỉnh sửa không làm thay đổi kiến trúc đặc trưng chợ Bến Thành

Theo phương án mà UBND TPH.CM vừa thống nhất, chợ Bến Thành sẽ được cải tạo xung quanh nền, hệ thống cấp, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng, thiết bị phòng cháy chữa cháy, kiểm định hệ thống kết cấu chịu lực của mái và hệ thống tường bao, điều chỉnh lại chiều cao mái để thông thoáng và lấy sáng, lợp mái ngói thay thế mái tôn giả ngói như trước kia, quảng cáo điện tử, trùng tu 4 cổng chính ra vào...

Đồng thời, việc vẽ thiết kế chi tiết các gian hàng sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành công tác cải tạo, chỉnh trang chợ. Vấn đề này, tiểu thương sẽ chủ động bỏ kinh phí làm theo thiết kế để đảm bảo đồng bộ, dự toán chi phí thực hiện.

Theo đại diện Ban quản lý dự án, để không làm ảnh hưởng đến những giá trị lâu đời sẵn có của chợ, toàn bộ quá trình thực hiện trùng tu sẽ được giám sát một cách kỹ lưỡng và thực hiện đúng như chỉ đạo đề ra.

 "Việc chỉnh trang sửa chữa nhằm cải thiện điều kiện sử dụng bên trong, không đụng đến những kiến trúc mang tính bảo tồn bên ngoài của công trình. Quá trình hoàn chỉnh các phương án sửa chữa chỉnh trang có Trung tâm Bảo tồn di tích thuộc Sở Văn hóa và thể thao Thành phố tham gia”, đại diện Ban quản lý dự án khẳng định.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Biểu tượng văn hoá chợ Bến Thành trước ngày khoác ‘áo mới’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .