Thứ bảy, 27/04/2024 19:09 (GMT+7)
Thứ tư, 17/07/2019 08:35 (GMT+7)

Bị cáo buộc tiệc tùng xa hoa, Bộ trưởng Sinh thái Pháp từ chức

Theo dõi KTMT trên

Ngày 16/7, Bộ trưởng Sinh thái Pháp đã từ chức sau khi bị cáo buộc có lối sống xa hoa, thích tiệc tùng.

Chia sẻ trên trang facebook cá nhân, ông Francois De Rugy – Bộ trưởng Sinh thái, Phát triển bền vững và Năng lượng Pháp cho biết, đã nộp đơn từ chức cho Thủ tướng Eduoard Philippe, vì “nỗ lực chống lại các lời buộc tội” khiến ông không thể tập trung thực hiện các trọng trách, dù đã lên tiếng phủ nhận các thông tin gây bất lợi.

Theo đó, vào tuần trước, trang web chuyên điều tra Mediapart đã tố cáo ông De Rugy tổ chức nhiều bữa tối xa hoa tại nhà riêng trong thời gian là chủ tịch quốc hội (6/2017 – 10/2018). Các hình ảnh ghi được cho thấy những bữa tiệc luôn đầy ắp tôm hùm, sâm-panh và rượu vang hảo hạng, nhiều chai có giá lên tới hơn 500 euro. Mediapart cáo buộc hoạt động này không liên quan đến việc công, chủ yếu để phục vụ nhu cầu “ăn chơi” của bộ trưởng cùng người vợ đang làm nhà báo và được chi trả bằng tiền thuế của người dân.

Bị cáo buộc tiệc tùng xa hoa, Bộ trưởng Sinh thái Pháp từ chức - Ảnh 1
Bộ trưởng Sinh thái Pháp Francois de Rugy và vợ, nhà báo Severine Servat bị cáo buộc thường xuyên tiệc tùng xa hoa bằng tiền của người dân. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, ông De Rugy phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc, đồng thời cho biết đã khởi kiện hình sự Mediapart vì hành vi “phỉ báng” và “nỗ lực gây tổn hại và bôi nhọ” người khác.

Ông De Rugy khẳng định mình không bao giờ ăn tôm hùm vì chứng dị ứng và chưa bao giờ trả quá 30 euro cho một chai rượu. “Mediapart đã ăn cắp hình ảnh cá nhân của tôi và tung tin đồn thất thiệt. Tôi đã nộp đơn khiếu nại hình sự ngay sáng nay” - ông cho biết thêm.

Ông Edwy Plenel – nhà đồng sáng lập Mediapart lập tức phản pháo: “Chúng tôi luôn làm việc vì lợi ích của cộng đồng”. Được biết, Mediapart được thành lập vào năm 2008, chuyên vạch trần những câu chuyện gây “sốc” về giới thượng lưu Pháp với lối sống xa hoa, phung phí. Trong khi khoảng cách giàu – nghèo tại nước này vẫn đang là vấn đề lớn.

Ngày 16/6, Mediapart tiếp tục tố cáo vị bộ trưởng đã dùng ngân sách quốc hội của mình để đóng góp cho Đảng Xanh châu Âu Écologie-Les Verts vào năm 2013 và 2014. Tuy nhiên ông De Rugy vẫn chưa lên tiếng.

Vụ bê bối này như “đổ thêm dầu vào lửa” khi chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron vẫn luôn bị chỉ trích là o bế giới thượng lưu, thay vì tập trung chăm lo cho tầng lớp bình dân. Dù vậy, ông Macron đã chấp nhận đơn từ chức của ông De Rugy. Cung điện Elyse cho biết, Tổng thống tôn trọng quyết định cá nhân và muốn tạo điều kiện cho vị bộ trưởng tập trung giải quyết bê bối.

Ông Francois De Rugy (45 tuổi) được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Sinh thái, Phát triển bền vững và Năng lượng Pháp vào tháng 9/2018, sau khi người tiền nhiệm Nicolas Hulot từ chức do bất đồng với chính phủ về các chính sách bảo vệ môi trường.

Các vấn đề về môi trường ở Pháp hiện đang rất “nóng” do liên tục bị chỉ trích vì xả thải vượt mức, chậm tiến độ kiểm soát ô nhiễm. Cấu trúc các ngành công nghiệp, nông nghiệp tại quốc gia này cũng rất khó để cải cách. Ông De Rugy là bộ trưởng Sinh thái thứ 14 trong 20 năm qua và là người thứ 4 từ chức kể từ khi ông Macron trở thành Tổng thống vào năm 2014. Ông Robert Poujade – một trong những người tiền nhiệm của ông De Rugy từng gọi đây là “bộ của những điều bất khả thi”. Do vậy, việc tìm ra người thay thế bộ trưởng “ăn chơi” cũng là một thử thách với Pháp vào lúc này.

Diệu Anh

Bạn đang đọc bài viết Bị cáo buộc tiệc tùng xa hoa, Bộ trưởng Sinh thái Pháp từ chức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới