Thứ sáu, 29/03/2024 17:44 (GMT+7)
Thứ năm, 23/09/2021 16:15 (GMT+7)

Bí ẩn thời gian ở hang động lớn nhất thế giới: Cảnh tiên nơi cõi tục

Theo dõi KTMT trên

Trải qua hàng triệu năm biến đổi địa chất, trở thành hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, Sơn Đoòng sở hữu vô số những điều bí ẩn thú vị của tạo hóa. Đặc biệt là vẻ đẹp cảnh tiên nơi cõi tục.

Sự hùng vĩ và đồ sộ về cảnh quan của hang Sơn Đoòng đã khiến nơi đây chính thức trở thành địa danh đầu tiên và duy nhất trên thế giới được cả 3 tổ chức kỷ lục thế giới cùng xác lập kỷ lục tính tới hiện tại. Bao gồm: Tổ chức Kỷ lục Guinness (trụ sở tại Anh), Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Hồng Kông) và Liên minh Kỷ lục Thế giới (trụ sở tại Mỹ và Ấn Độ).

Bí ẩn thời gian ở hang động lớn nhất thế giới: Cảnh tiên nơi cõi tục - Ảnh 1
Vẻ đẹp kỳ vĩ của núi rừng với hệ sinh thái vô cùng độc đáo, đa dạng ở Sơn Đoòng. (Ảnh: hmegahdwall.com)

Hang Sơn Đoòng thuộc quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, tọa lạc tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình nước ta. Theo các nhà địa chất học, hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2 - 5 triệu năm với chiều dài ước tính ít nhất là 6,5 km, cao 200 m, rộng 150 m.

Với kích thước như trên, hang Sơn Đoòng vượt lên kỷ lục thế giới của hang Deer trong vườn quốc gia Gunnung Mulu (Malaysia), trở thành hang động tự nhiên lớn nhất, hoành tráng và lộng lẫy nhất thế giới.

Bí ẩn thời gian ở hang động lớn nhất thế giới: Cảnh tiên nơi cõi tục - Ảnh 2
Hang Sơn Đoòng tự như chốn bồng lai tiên cảnh giữa núi rừng. (Ảnh: Wordpress.com)

Sơn Đoòng hình thành trên một đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn và bị dòng nước sông Rào Thương ăn mòn qua hàng triệu năm, tạo thành đường hầm khổng lồ bên dưới lớp núi đá vôi. Những vết nứt trên trần hang bị ăn mòn và sụt lún, tạo thành những hố sụt lớn thông ra bên ngoài. Bên trong không gian kỳ vĩ ấy là cả một thế giới tách biệt, cả một kỳ quan thiên nhiên hiếm có khiến cho các nhà chinh phục Sơn Đoòng phải sửng sốt.

Bí ẩn thời gian ở hang động lớn nhất thế giới: Cảnh tiên nơi cõi tục - Ảnh 3
(Ảnh: National Geographic)

Là một kỳ quan vô giá của tạo hóa, Sơn Đoòng sở hữu vô số những điều thú vị, có một không hai trên thế giới, thu hút giới khoa học và các nhà thám hiểm như các hệ sinh thái độc nhất, thời tiết đa dạng và các kết cấu địa chất khổng lồ, độc đáo.

Bí ẩn thời gian ở hang động lớn nhất thế giới: Cảnh tiên nơi cõi tục - Ảnh 4
(Ảnh: John Spies/Barcroft Media)

Một đoạn mái của hang Sơn Đoòng bị sập nhiều năm trước đã tạo điều kiện cho ánh sáng ùa vào, cây cối xum xuê phát triển, tạo nên một cảnh tượng kỳ vĩ với một rừng cây giữa lòng hang. Các nhà thám hiểm đặt tên cho nơi đây là Vườn địa đàng.

Bí ẩn thời gian ở hang động lớn nhất thế giới: Cảnh tiên nơi cõi tục - Ảnh 5
(Ảnh: wiki-travel2)
Bí ẩn thời gian ở hang động lớn nhất thế giới: Cảnh tiên nơi cõi tục - Ảnh 6
Những viên ngọc trai hang động độc đáo hình thành nhờ hàng nghìn năm tích tụ và xói mòn. (Ảnh: Ryan Deboodt)

Hang động ngọc trai trong hồ sân thượng được phơi khô, có nét đẹp khó tin. Được cấu trúc tự nhiên qua hàng vạn năm, tinh thể canxi đã bao bọc những hạt cát nhỏ để tạo thành những “viên ngọc trai” quý hiếm. “Bộ sưu tập ngọc trai” vô giá này nằm gần Vườn địa đàng trong hang Sơn Đoòng.

Bí ẩn thời gian ở hang động lớn nhất thế giới: Cảnh tiên nơi cõi tục - Ảnh 7
Hang Sơn Đoòng được mệnh danh là một trong những hang động đẹp nhất hành tinh. (Ảnh: blogspot)

Hang Sơn Đoòng còn mê hoặc du khách bởi sự đa dạng về địa chất trong địa hình đặc biệt của những dòng sông ngầm và những hang động rộng lớn.

Hệ thống nhũ đá tựa như những gã khổng lồ đầy uy quyền với những cột măng đá cao đến hơn 70 m (thậm chí còn cao hơn Khải Hoàn Môn tại Paris, Pháp) và mang đủ hình dáng được kiến tạo từ hàng triệu năm trước.

Bí ẩn thời gian ở hang động lớn nhất thế giới: Cảnh tiên nơi cõi tục - Ảnh 8
Khung cảnh kỳ ảo của những khối núi đá vôi. (Ảnh: Ryan Deboodt)
Bí ẩn thời gian ở hang động lớn nhất thế giới: Cảnh tiên nơi cõi tục - Ảnh 9
Hang Sơn Đoòng là hang động đầu tiên được 3 tổ chức kỷ lục thế giới cùng xác lập kỷ lục. (Ảnh: Carsten Peter)

Vách nhũ đá khổng lồ cao khoảng 70 m nhô ra ở độ sâu hơn 6 km dưới lòng hang Sơn Đoòng được đặt tên là “Great Wall of Viet Nam.” Bức vách được mệnh danh là Bức tường Việt Nam hay còn gọi là “Vạn lý trường thành” của Việt Nam. Sau Bức tường Việt Nam là lối thứ hai vào hang.

Bí ẩn thời gian ở hang động lớn nhất thế giới: Cảnh tiên nơi cõi tục - Ảnh 10
Những măng nhũ đá khổng lồ bên trong hang động. (Ảnh: vietcetera)

Với sự kiện ngày 5/4/2009, sau khi tìm thấy và khám phá hang Sơn Đoòng, đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh đã làm chấn động cả thế giới. Việc tìm ra hang Sơn Đoòng được ví như việc tìm thấy đỉnh núi Everest dưới lòng đất.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bí ẩn thời gian ở hang động lớn nhất thế giới: Cảnh tiên nơi cõi tục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.