Thứ sáu, 26/04/2024 20:05 (GMT+7)
Thứ hai, 11/01/2021 16:37 (GMT+7)

Quảng Bình xác lập 2 hang động lớn nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh vừa xác lập 3 hang động lớn nhất thế giới, trong đó có 2 hang động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình là hang Sơn Đoòng và hang Én tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo TTXVN, mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong cho biết, Hiệp Hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đã xác lập 3 hang động lớn nhất thế giới, với 2 trong đó nằm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, hang động lớn nhất thế giới là hang Sơn Đoòng, từng được tổ chức kỷ lục Guinness công nhận với chiều dài gần 9 km, rộng hơn 150 m, cao 200 m.

Vị trí thứ ba thuộc về hang Én tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với chiều dài gần 2 km, cửa hang lớn nhất và nổi tiếng nhất có chiều cao 120 m và chiều rộng 140 m.

Quảng Bình xác lập 2 hang động lớn nhất thế giới - Ảnh 1
Hang Sơn Đoòng từng được tổ chức kỷ lục Guinness công nhận với chiều dài gần 9 km, rộng hơn 150 m, cao 200 m. (Ảnh: Internet)

Hang động lớn thứ 4 thế giới là hang Pygmy, cũng thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với chiều dài 845 m, chiều cao và rộng hơn 100 m. Điều đặc biệt là hang Pygmy lại cùng hệ thống với hang Hổ, hang Over khá lớn.

Cả hệ thống hang này có một hố sụt rất lớn mà mới đây, các nhà thám hiểm gọi là hố sụt Kong. Năm 1997, BCRA phát hiện một đường dẫn đến hố sụt Kong sau khi bơi 20 phút xuyên hang Đại Ả. Nhưng lối ra của nơi này vẫn là một bí ẩn vào thời điểm đó, nên nó từng được đặt tên là hố sụt Ngõ Cụt.

Đầu năm 2020, những nhà thám hiểm của Jungle Boss trở lại hố sụt Kong khám phá, xác định chiều cao của nó lên đến 450 m từ đỉnh cao nhất xuống đáy. Tên Kong ra đời vì chụp toàn cảnh bằng flycam, người ta thấy nó quá rộng lớn, có cái đầu như King Kong, bộ phim bom tấn từng công chiếu trên toàn cầu có nhiều cảnh quay ở Quảng Bình. Hiện hố sụt Kong được nói đến là một trong những hố sụt sâu nhất thế giới mà con người từng biết.

Vùng núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng với hệ thống địa mạo được hình thành trên 400 triệu năm, chứa đựng trong lòng hơn 300 hang động lớn nhỏ có vẻ đẹp nguyên sơ và huyền bí như: Sơn Đoòng, Phong Nha, Thiên Đường, Tiên Sơn, hang Én, hang Tối... Đây có thể coi như sự kỳ diệu mà tạo hóa dành riêng cho Quảng Bình.

Được ví như chốn thần tiên của mặt đất, hệ thống hang động tại đây mang lại cho du khách cảm giác như được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mê cung dưới lòng đất với những khối thạch nhũ tự nhiên khổng lồ, phiến đá bị bào mòn mang nhiều hình thù đặc biệt, vách đá dựng đứng cheo leo…

Theo đánh giá của Tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới Smithsonian, hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng là điểm đến số 1 của thế kỷ 21, đặc biệt thu hút các du khách đam mê khám phá, mạo hiểm. Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi tạo nên khung cảnh kỳ vĩ.

Điểm cuốn hút của hệ thống hang động này không chỉ ở vẻ đẹp tuyệt vời của tạo hóa mà còn ở cảm giác được chinh phục của những nhà thám hiểm. Vô vàn những gian nan và thử thách trong quá trình khám phá sẽ đưa du khách như lạc vào chốn bồng lai, tiên cảnh. Tất cả những điều đó đã tạo nên hấp dẫn đặc biệt của vùng đất Quảng Bình nắng gió này.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình xác lập 2 hang động lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới