Thứ tư, 24/04/2024 16:55 (GMT+7)
Thứ năm, 12/09/2019 10:11 (GMT+7)

Bèo lục bình, mối hiểm họa tiềm ẩn cho môi trường đô thị thành phố

Theo dõi KTMT trên

Với thời tiết thuận lợi, bèo lục bình phát triển mạnh trên các sông, kênh tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), đây là mối hiểm họa tiềm ẩn cho môi trường đô thị.

Theo ghi nhận của Kinh tế Môi trường, hiện nay, bèo lục bình xuất hiện nhiều trên các kênh thuộc hệ thống lưu vực các sông, kênh trên địa bàn TP Huế. Thời gian qua, thời tiết thuận lợi, bèo lục bình phát triển mạnh, rất khó kiểm soát. Việc bèo lục bình phát triển không những cản trở dòng chảy, gây khó khăn cho giao thông đường thủy mà còn gây ô nhiễm khi bèo lục bình thối rữa ô nhiễm nguồi nước, mất mỹ quan đô thị.

Bèo lục bình, mối hiểm họa tiềm ẩn cho môi trường đô thị thành phố - Ảnh 1
Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Huế đã huy động hàng chục công nhân cùng các phương tiện tiến hành vớt bèo lục bình trên các sông, kênh tại địa bàn TP Huế.

Trước tình trạng đó, Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Huế đã huy động công nhân cùng các phương tiện tiến hành vớt bèo lục bình trên các sông, kênh tại địa bàn TP Huế nhằm không cho bèo lây lan, làm giảm bớt số lượng bèo lục bình ngăn cản dòng chảy, ngăn chặn tình trạng mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường trên các con sông, kênh trên địa bàn.

Bèo lục bình, mối hiểm họa tiềm ẩn cho môi trường đô thị thành phố - Ảnh 2
Bèo lục bình được các công nhân vớt đi, làm lưu thông dòng chảy của sông Như Ý.

Bên cạnh đó, vẫn tồng động một số kênh, rạch tại TP Huế vẫn còn bao phủ bởi bèo lục bình đã thời gian dài, nhưng vẫn chưa tiến hành xử lý, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước những kênh, rạch này là rất cao.

Bèo lục bình, mối hiểm họa tiềm ẩn cho môi trường đô thị thành phố - Ảnh 3
Tại TP Huế vẫn còn một số kênh, rạch bị bao phủ bởi bèo lục bình.

Trước đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành Công văn số 3385/UBND-NN về việc xử lý tình trạng bèo lục bình lây lan trên diện rộng.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan khảo sát, lập kế hoạch và lên phương án trục vớt bèo trên các sông, hồ, kênh trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, thường xuyên báo cáo lên UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế kết quả thực hiện nội dung trên.

Bèo lục bình, mối hiểm họa tiềm ẩn cho môi trường đô thị thành phố - Ảnh 4
Bèo lục bình là nguyên nhân khiến cho hệ thống thoát nước, giảm ngập của thành phố không thể phát huy hiệu quả.

Đồng thời, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP Huế và UBND các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Huế, lồng ghép vào kế hoạch thực hiện chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” để tổ chức vớt bèo trên các sông, kênh. Đặc biệt, ngăn chặn tình trạng bèo trôi ra sông Hương một cách có hiệu quả.

Bèo lục bình, mối hiểm họa tiềm ẩn cho môi trường đô thị thành phố - Ảnh 5
Công nhân tiến hành với bèo lục bình, tránh bèo trôi dạt ra sông Hương.

Theo tìm hiểu của PV, với số lượng lớn cây lục bình dày đặc bao phủ khiến cản trở dòng chảy, gây khó khăn cho giao thông đường thủy, các mảng lục bình khi thối rữa còn gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến nguồn nước. Những mảng lục bình lớn, kết hợp với rác thải trở nên đặc quánh làm mất chức năng lưu thông dòng chảy của hệ thống sông, kênh bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Và đây là nguyên nhân khiến cho tình trạng thoát nước, giảm ngập của thành phố không thể phát huy hiệu quả.

Bèo lục bình, mối hiểm họa tiềm ẩn cho môi trường đô thị thành phố - Ảnh 6
Sau khi vớt bèo, dòng sông trở nên thông thoáng, môi trường đô thị được cải thiện.

Như Kinh tế Môi trường thông tin, ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài kết hợp với dòng nước không lưu thông được do bèo lục bình tấn công, khiến cá nuôi lồng trên sông Đại Giang của hàng chục hộ dân thôn Hòa Phong (thôn Hòa Phong, xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) chết hàng loạt, gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, bèo lục bình hay còn gọi là (bèo tây), loài cây này có xuất xứ từ Châu Mỹ và được du nhập vào Việt Nam vào khoảng năm 1905, có tốc độ sinh trưởng và phát triển rất nhanh. Tuy cây lục bình có tác dụng khử trừ ô nhiễm môi trường do nó có khả năng hấp thụ những kim loại nặng như chì, thủy ngân nhưng với số lượng lớn thì nó chính là mối hiểm họa tiềm ẩn cho môi trường đô thị thành phố.

Trường Sơn - Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Bèo lục bình, mối hiểm họa tiềm ẩn cho môi trường đô thị thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới