Thứ năm, 28/03/2024 18:36 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/10/2022 07:49 (GMT+7)

Bến Tre: Công ty xử lý rác vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường bị phạt 510 triệu đồng

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Bến Tre vừa ra quyết đinh xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 510 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 7,5 tháng đối với Công ty Cổ phần xử lý rác thải Bến Tre vì có nhiều vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bến Tre: Công ty xử lý rác vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường bị phạt 510 triệu đồng - Ảnh 1
Tồn tại nhiều vi phạm tại dự án Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre (Ảnh Bình An)

Vừa qua, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2226/QĐ XPHC đối với Công ty Cổ phần xử lý rác thải Bến Tre (có địa chỉ xã Hữu Định, huyện Châu Thành).

Theo nội dung quyết định xử phạt, Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre do Công ty Cổ phần xử lý rác thải Bến Tre làm chủ đầu tư đã thực hiện các hành vi vi phạm như: Không phối hợp với UBND xã - nơi đã lấy ý kiến trong quá trình lập báo cáo đánh giá tác động môi trường để tổ chức niêm yết công khai Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại trụ sở UBND cấp xã.

Không lập, gửi kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre cho cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường cấp tỉnh nơi thực hiện dự án và cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Không vận hành thường xuyên công trình xử lý chất thải; không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định; không thực hiện quan trắc chất thải, không báo cáo công tác bảo vệ môi trường hàng năm, không xây dựng kế hoạch thực hiện quan trắc môi trường định kỳ gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Với những vi phạm nêu trên, UBND tỉnh Bến Tre đã quyết định xử phạt hành chính đối với công ty này 510 triệu đồng. Đồng thời, phạt bổ sung, đình chỉ hoạt động của Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre trong thời hạn 7,5 tháng để khắc phục vi phạm theo điểm b khoản 3 Điều 10 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, được thay thế theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 55/2021/NĐ-CP.

Hiện nay, UBND tỉnh Bến Tre đã tạm thời sử dụng phương án dự phòng là mở rộng Nhà máy rác An Hiệp để tập trung rác trong thời gian tới. Song song đó, Bến Tre tìm chọn các nhà đầu tư phù hợp, về lâu dài xem xét đề xuất quy hoạch nhà máy xử lý rác bài bản để giải quyết tình trạng rác thải hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Thông tin với Phóng viên, ông Nguyễn Hải Vân là người đại diện pháp luật cho Công ty Cổ phần xử lý rác thải Bến Tre cho biết: Công ty không có ý kiến gì đối với nội dung quyết định xử phạt của UBND tỉnh. Đồng thời, trong thời gian tới Công ty sẽ chấp hành quyết định xử phạt của UBND tỉnh, tập trung cố gắng khắc phục những vấn đề còn tồn tại vi phạm về môi trường và tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về môi trường.

“Đây cũng là ý tốt của tỉnh đấy, chúng tôi phải cố gắng để hoàn thành những việc đấy. khắc phục những thiếu sót về vấn đề môi trường ấy, sau 7 tháng sẽ hoạt động tiếp. Và nếu chấp hành tốt, hoàn thành khắc phục vi phạm thì có thể sẽ được hoạt động trở lại sớm hơn”, ông Vân nói.

Theo tìm hiểu, dự án Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre do Công ty Cổ phần xử lý rác thải Bến Tre làm chủ đầu tư được xây dựng mới trên diện tích 3,81 ha tại xã Hữu Định, huyện Châu Thành (Bến Tre). Dự án có tổng vốn đầu tư 200 tỉ đồng, công suất thiết kế 200 tấn rác thải/ngày. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 1-2016, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành từ tháng 6-2017. Tuy nhiên, chủ đầu tư không bảo đảm tiến độ theo cam kết và nhiều lần xin gia hạn. Mãi đến gần cuối năm 2020, nhà máy mới hoàn thành dây chuyền phân loại rác, hệ thống hầm ủ và bắt đầu vận hành. Do dây chuyền chưa đồng bộ nên xử lý rác chưa triệt để, chỉ xử lý phần rác hữu cơ, lượng rác sau khi phân loại tiếp tục chứa tại bãi rác tạm gây quá tải và ô nhiễm môi trường.

Gần đây nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã yêu cầu đến hết tháng 7/2022 Công ty Cổ phần xử lý rác thải Bến Tre phải hoàn thành các hạng mục công trình, đưa Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo xử lý ô nhiễm môi trường đối với nước, rác, khí thải đúng quy định. Tuy nhiên, nhà máy vẫn không hoàn thành theo yêu cầu nêu trên.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Công ty xử lý rác vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường bị phạt 510 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.