Thứ bảy, 20/04/2024 20:03 (GMT+7)
Thứ năm, 13/10/2022 05:50 (GMT+7)

Bảo vệ môi trường - Xu hướng phát triển thời đại nhìn từ doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Trước bối cảnh hội nhập toàn cầu, sự thay đổi về hành vi và nhận thức của xã hội đối với các vấn đề về môi trường đã tạo ra áp lực và động lực cho doanh nghiệp thực hiện các trách nhiệm xã hội về bảo vệ môi trường.

Các vấn đề về môi trường ngày càng nhận được sự quan tâm lớn từ xã hội. Các quy định, tiêu chuẩn về môi trường ngày càng trở nên chặt chẽ, nhất là đối với các khâu sản xuất, kinh doanh. Điều này đã tạo nên sức ép cho các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội về bảo vệ môi trường. Không chỉ vậy, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp hướng tới lợi nhuận bền vững thông qua các mô hình “không chất thải” hay các sáng kiến xanh bảo vệ môi trường. Cùng hướng tới mục tiêu phát triển xanh bền vững, bảo vệ môi trường dần trở thành xu thế phát triển của thời đại.

Vinfast – Hiện thực hóa ước mơ “giao thông xanh” của người Việt

Biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. Trong đó, phần lớn nguyên nhân đến từ việc ô nhiễm không khí do quá trình phát thải từ phương tiện giao thông. Từ đó đòi hỏi các quốc gia phải chuyển đổi nhanh chóng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, giảm khí thải CO2. Do đó, việc sử dụng xe điện ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng trên thế giới.

Bảo vệ môi trường - Xu hướng phát triển thời đại nhìn từ doanh nghiệp - Ảnh 1
Chiếc ô tô “xanh” Vinfast Vfe34.

Hiểu được xu thế tất yếu và bảo vệ môi trường sinh thái đô thị, VinFast là công ty đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe bus điện. VinBus luôn tự hào là đơn vị tiên phong góp phần nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng với chất lượng dịch vụ tốt nhất, thân thiện và an toàn. Với mục tiêu tăng sức hấp dẫn của giao thông công cộng, VinBus với công nghệ hiện đại, không khói bụi, không phát thải sẽ góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mang bầu không khí trong thành cho thành phố.

Ngoài ra, Vinfast đã cho ra mắt thị trường nhiều dòng xe ô tô điện – ô tô “xanh” thân thiện với môi trường. Hướng đến các lợi ích xanh, Vinfast đã tạo nên những kỳ tích không tưởng với sự xuất hiện của dòng xe ô tô điện “Made in Việt Nam” đầu tiên. Vinfast đã phá bỏ những hạn chế của các phương tiện giao thông bằng điện, mang ô tô xanh phủ sóng trong cộng đồng, hiện thực hóa ước mơ “giao thông xanh” của người Việt, góp phần cải thiện môi trường không khí. Việc áp dụng dây chuyền sản suất công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường của Vinfast hoàn toàn phù hợp với định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của nước ta. Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast không chỉ tạo ra cơ hội phát triển kinh tế mà còn đặt nền móng xây dựng được thương hiệu sản xuất xe hơi tại Việt Nam.

Tập đoàn TH – Tiên phong bồi đắp lối sống xanh cùng người tiêu dùng

Hơn một thập kỷ phát triển, là doanh nghiệp coi trọng phát triển bền vững, ngoài việc chăm chút cho các sản phẩm “hoàn toàn từ thiên nhiên” và “vì sức khỏe cộng đồng”, Tập đoàn TH đã triển khai nhiều hoạt động và giải pháp bảo vệ môi trường như: Sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam; Sáng lập Liên minh Doanh nghiệp Vì môi trường Việt Nam (VB4E), Thu gom pin tại văn phòng; Bảo tồn đa dạng sinh học tại các trang trại, nhà máy; Các chương trình “Không plastic trong văn phòng”; “Tái chế để phát triển bền vững”… nhằm mục đích giảm thiểu rác thải nhựa gây hại cho môi trường.

Bảo vệ môi trường - Xu hướng phát triển thời đại nhìn từ doanh nghiệp - Ảnh 2
Thìa sữa chua TH thận thiện với môi trường.

Đặc biệt, từ tháng 10/2018, Tập đoàn TH trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất trong ngành sữa sử dụng thìa sữa chua làm từ chất liệu thân thiện với môi trường (chất liệu có nguồn gốc chủ yếu từ tinh bột thực vật), an toàn tuyệt đối cho người sử dụng và góp phần bảo vệ môi trường, thay thế hoàn toàn loại thìa từ nguyên liệu nhựa PE.

Được chế tạo từ công nghệ hiện đại nhất, những thìa sữa chua dùng một lần thân thiện với môi trường chỉ mất khoảng 6 tháng (khi tiếp xúc với đất, vi sinh vật và độ ẩm của đất hoặc được chôn lấp) để phân hủy sinh học hoàn toàn, tạo thành CO2, nước và chất mùn dinh dưỡng cho đất, hạn chế sinh ra các thành phần có hại cho môi trường. Đó là con số ấn tượng khi so sánh với thời gian phân hủy hàng trăm năm của nhựa PE thông thường.

Mặt khác, quá trình sản xuất loại thìa này cũng tiêu thụ ít năng lượng hơn và phát thải lượng khí nhà kính thấp hơn so với nhựa thông thường. Với loại thìa sữa chua từ chất liệu thân thiện với môi trường, những sản phẩm cao cấp từ sữa tươi sạch của Tập đoàn TH đã có vị ngon “thật sự thiên nhiên” một cách trọn vẹn, thực thi giá trị cốt lõi “Hoàn toàn từ thiên nhiên” mà các sản phẩm của Tập đoàn TH luôn hướng đến.

Dù đã tiên phong sử dụng thìa sữa chua làm từ nhựa thân thiện với môi trường nhưng Tập đoàn TH mới có bước đi mạnh mẽ hơn: Cắt giảm 50% lượng thìa sữa chua dùng 1 lần cung ứng ra thị trường đi kèm sản phẩm sữa chua ăn TH true YOGURT từ 01/06/2022. Đây là bước đi tiếp theo trong hành trình “Trân quý Mẹ Thiên Nhiên” và đẩy mạnh các giải pháp tiêu dùng bền vững mà Tập đoàn đã kiên tâm theo đuổi.

Với những giải pháp tiêu dùng bền vững, khuyến khích khách hàng tái chế bao bì và giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, Tập đoàn TH – đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK – trở thành đơn vị tiên phong bồi đắp lối sống “xanh” cùng người tiêu dùng.

Vinamilk- Đẩy mạnh xây dựng mô hình phát triển bền vững, hướng tới bảo vệ môi trường

Là doanh nghiệp sữa hàng đầu tại Việt Nam và thuộc top 40 công ty sữa lớn nhất thế giới (theo kết quả thống kê của Plimsoll Publishing Ltd về Top 50 nhà sản xuất sữa dẫn đầu thế giới về doanh số tại thời điểm ngày 1-3-2021), Vinamilk đã chọn phát triển bền vững là 1 trong 4 mũi nhọn trong chiến lược phát triển giai đoạn 5 năm sắp tới với mục tiêu bảo vệ môi trường sống và đem lại nhiều hơn những giá trị xã hội cho người tiêu dùng.

Bảo vệ môi trường - Xu hướng phát triển thời đại nhìn từ doanh nghiệp - Ảnh 3
Trang trại sinh thái Vinamil Green Farm. 

Sự ra đời của hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm chính là một ví dụ tiêu biểu cho việc không ngừng đẩy mạnh mục tiêu phát triển bền vững. Hệ thống trang trại sinh thái này còn là khởi đầu của mô hình trang trại thân thiện với thiên nhiên, nằm trong chiến lược phát triển bền vững, bảo vệ môi trường của doanh nghiệp. Đây cũng được xem là một bước tiến trên hành trình xanh với những sản phẩm thân thiện môi trường.

Tại trang trại Vinamilk Green Farm, nguồn tài nguyên đất được quản lý, khai thác tối ưu sao cho giữ lại tối đa giá trị dinh dưỡng hữu cơ tự nhiên, thông qua các hoạt động như thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao vào canh tác đất, luân canh cây trồng, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn phân hữu cơ từ đàn bò thay thế cho hóa chất và phân vô cơ. Đặc biệt, trong những năm gần đây Vinamilk cũng đã ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến theo công nghệ Nhật Bản nhằm giúp đất tại trang trại luôn màu mỡ và giàu dinh dưỡng. Nguồn nước được ví là "mạch nguồn của sự sống" tại trang trại khi cung cấp nguồn nước, dưỡng chất cho hệ sinh thái trang trại và góp phần kiến tạo nên những hồ điều hòa sinh thái giúp không khí tại trang trại luôn mát mẻ, trong lành.

Bên cạnh đó, việc sử dụng năng lượng tái tạo cũng được chú trọng một cách tối đa. Trang trại Vinamilk Green Farm sử dụng năng lượng điện mặt trời và hệ thống Biogas, xử lý chất thải chăn nuôi thành khí Metan, có thể đun nóng nước lên đến 90 độ dùng để vệ sinh thiết bị của trang trại.

Những điều này giúp trang trại giảm tiêu thụ điện, giảm lượng khí thải cacbon gây hiệu ứng nhà kính và các tác động gây ô nhiễm đến môi trường. Cùng với định hướng phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh đã đề ra, doanh nghiệp đặt mục tiêu tiếp tục nghiên cứu, cải tiến và phát triển sản phẩm, với mong muốn đem lại những trải nghiệm ưu việt cho người tiêu dùng.

Tập đoàn Novaland – Hướng đến kinh tế xanh, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường

Là một trong những doanh nghiệp nằm trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam, Tập đoàn Novaland đã và đang triển khai định hướng tập trung phát triển bền vững hướng đến kinh tế xanh, áp dụng hiệu quả các chính sách của Chính phủ gắn với tăng trưởng xanh. Tập đoàn Novaland là một trong số ít các doanh nghiệp bất động sản đi đầu trong việc áp dụng hệ thống công trình Xanh EDGE của tổ chức IFC - World Bank trong thiết kế và thi công dự án. EDGE (“Hệ thống chứng nhận công trình xanh EDGE”) là phần mềm miễn phí, tiêu chuẩn công trình xanh và hệ thống chứng chỉ công trình xanh quốc tế. Một giải pháp xây dựng xanh do Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới tạo ra, EDGE hỗ trợ bạn tối ưu hóa thiết kế của mình để sử dụng ít điện, nước và năng lượng tiêu tốn trong vật liệu hơn.

Bảo vệ môi trường - Xu hướng phát triển thời đại nhìn từ doanh nghiệp - Ảnh 4
Khu đô thị sinh thái thân thiện với thiên nhiên.

Đặc biệt, nguồn nguyên liệu sử dụng được đội ngũ nghiên cứu và phát triển lựa chọn những sản phẩm thân thiện môi trường, mang đến giá trị bền vững và sức khỏe cho cộng đồng dân cư không chỉ tại các công trình của Novaland, mà các cộng đồng lân cận.

Novaland luôn chú trọng xây dựng và phát triển các khu đô thị sinh thái thân thiện với thiên nhiên. Việc này đòi hỏi nhiều yếu tố như không gian xanh tự nhiên, mật độ xây dựng, vật liệu sử dụng, phong cách thiết kế, tiện ích nội khu… Bên cạnh tiêu chuẩn về môi trường sống trong lành, hay các tiện ích về vật chất, tinh thần cho cư dân, thì các tiêu chí về năng lượng xanh sạch, thân thiện môi trường và an toàn cho sức khỏe cộng đồng cũng được coi là yếu tố vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, Novaland còn ứng dụng giải pháp công nghệ hiện đại vào vận hành như sử dụng năng lượng xanh, phân loại rác thải tại nguồn, nỗ lực phát triển đô thị sinh thái thông minh bền vững.

Phuc Khang Corporation – Hành trình xanh và trái tim từ ái

Phát triển đô thị xanh và công trình xanh là một nội dung trong Chương trình Quốc gia về tăng trưởng xanh. Đầu tư vào công trình xanh sẽ góp phần bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên, thân thiện với môi trường, chi phí sử dụng thấp, đảm bảo sức khỏe người sử dụng, tuổi thọ công trình cao (giảm khoảng 30 - 35% lượng khí thải carbon, tiết kiệm từ 30 - 50% lượng nước sử dụng). Trải qua hơn một thập kỷ, Phuc Khang Corporation vẫn luôn tiến thẳng lên phía trước để trở thành nhà phát triển công trình xanh hàng đầu Việt Nam.

Bảo vệ môi trường - Xu hướng phát triển thời đại nhìn từ doanh nghiệp - Ảnh 5
Công trình xanh được xây dựng bởi Phuc Khang Corporation.

Thành lập năm 2009, Phuc Khang Corporation phát triển hệ sinh thái đa lĩnh vực, bao gồm xây dựng, giáo dục, thương mại, tiêu dùng... xoay quanh hạt nhân là bất động sản. Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, các thành viên sáng lập công ty đã định hướng phát triển theo tôn chỉ "Vì một Việt Nam xanh, văn minh và truyền thống".

Các dự án với tên gọi bắt đầu bằng "Eco" (sinh thái) thể hiện hướng đi riêng biệt của Phúc Khang trên thị trường bất động sản ngay từ những ngày đầu thành lập. Có thể kể đến như Eco Sun (Đồng Nai), Eco Village (Long An), Eco Town (TP.HCM), đặc biệt là dự án Làng Sen Việt Nam tại Long An.

Dấu ấn của Phuc Khang Corporation trở nên đậm nét hơn trong lĩnh vực công trình xanh từ khi chuyển hướng sang thị trường căn hộ, với dự án chào sân Diamond Lotus Riverside tại TP. HCM. Công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế do Phuc Khang Corporation liên doanh với Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) cùng đầu tư phát triển. Đây cũng là một trong số ít dự án đăng ký cấp độ Vàng cho cả hai tiêu chuẩn LEED của Hội đồng Công trình xanh Mỹ và LOTUS của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam.

Trong suốt hành trình hơn 12 năm qua, Phuc Khang Corporation luôn kiên định tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống cùng giá trị nhân văn, kết hợp với những tri thức khoa học kỹ thuật hiện đại để kiến tạo những sản phẩm bất động sản xanh và nhân văn theo hướng phát triển bền vững, có thể chuyển giao cho thế hệ sau.

Cùng với xu thế phát triển xanh, hướng đến xây dựng kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp đang không ngừng chuyển đổi, hướng đến các mục tiêu xanh, hòa mình cùng xu hướng phát triển chung của thời đại, bảo vệ môi trường sống luôn xanh – sạch – đẹp.

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ môi trường - Xu hướng phát triển thời đại nhìn từ doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới