Thứ năm, 19/09/2024 17:24 (GMT+7)
Thứ tư, 18/09/2024 11:04 (GMT+7)

Bảo vệ môi trường - Chăm sóc sức khỏe: Lợi ích kép của Đông y

Theo dõi KTMT trên

Đông y đang nổi lên như một mô hình kết hợp giữa chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường góp phần thúc đẩy phát triển bền vững.

Y học cổ truyền, đặc biệt là Đông y từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe con người bằng cách sử dụng dược liệu từ thiên nhiên. Tuy nhiên, ít ai nhận ra rằng không chỉ chữa bệnh, Đông y còn có tác động to lớn đến bảo vệ môi trường và duy trì cân bằng sinh thái. 

Đông y và môi trường: Mối liên kết tự nhiên bền vững

Đông y chủ yếu dựa vào các loại thảo dược từ tự nhiên để điều trị bệnh tật. Những cây thuốc quý như nhân sâm, đương quy và linh chi là những tài nguyên thiên nhiên quý giá, nhưng khai thác không hợp lý có thể dẫn đến cạn kiệt, gây ra sự suy giảm đa dạng sinh học. Vì vậy, mối liên hệ giữa Đông y và môi trường không chỉ nằm ở việc sử dụng dược liệu mà còn ở trách nhiệm bảo tồn và phát triển các loài cây thuốc quý để duy trì sự bền vững của cả y học và hệ sinh thái.

Bảo vệ môi trường - Chăm sóc sức khỏe: Lợi ích kép của Đông y - Ảnh 1
Mối liên hệ giữa Đông y và môi trường không chỉ nằm ở việc sử dụng dược liệu mà còn ở trách nhiệm bảo tồn và phát triển các loài cây thuốc quý.

Con người sử dụng cây thuốc để chữa bệnh, đồng thời cũng phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường để đảm bảo nguồn cung cấp dược liệu cho các thế hệ sau. Bảo tồn cây thuốc quý là một yếu tố sống còn trong việc bảo vệ môi trường. Khi các loài thảo dược bị khai thác quá mức, không chỉ nguồn tài nguyên y học bị tổn hại mà các hệ sinh thái tự nhiên cũng bị đe dọa. Phát triển các chương trình trồng dược liệu bền vững giúp bảo tồn nguồn dược liệu, đồng thời duy trì sự đa dạng sinh học của rừng và đất.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn trong phát triển Đông y nhờ vào nguồn dược liệu tự nhiên phong phú và đa dạng sinh học. Kết hợp bảo tồn các loài cây thuốc quý với canh tác bền vững không chỉ giúp duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn đóng góp vào bảo vệ hệ sinh thái.

Bảo vệ môi trường - Chăm sóc sức khỏe: Lợi ích kép của Đông y - Ảnh 2
Bảo tồn cây thuốc quý là một yếu tố sống còn trong việc bảo vệ môi trường.

Chia sẻ về vấn đề trên, BSCKI. Nguyễn Văn Phong (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) chia sẻ: “Tiềm năng phát triển Đông y ở Việt Nam ngày càng được khẳng định trong bối cảnh con người đối mặt với nhiều độc chất từ thực phẩm và môi trường, cùng với sự già hóa dân số toàn cầu. Xu hướng tìm kiếm các sản phẩm dược liệu tự nhiên, an toàn và bền vững đang trở nên phổ biến, giúp bảo vệ sức khỏe và sống hài hòa với thiên nhiên. Các chính sách của Bộ Y tế và Sở Y tế địa phương đã tập trung vào việc duy trì và phát triển nguồn dược liệu, củng cố vùng sản xuất dược liệu để nâng cao chất lượng các sản phẩm đặc hữu, quý hiếm. Đồng thời, chính sách phát triển du lịch y tế kết hợp với liệu pháp Đông y đang thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam và giá trị truyền thống y học cổ truyền trong mắt thế giới”. 

Bảo vệ môi trường - Chăm sóc sức khỏe: Lợi ích kép của Đông y - Ảnh 3
BSCKI. Nguyễn Văn Phong - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Một trong những điểm mạnh của y học cổ truyền là sự chú trọng đến sự cân bằng của cơ thể và môi trường xung quanh. Các nguyên lý của y học cổ truyền nhấn mạnh việc sống hòa hợp với thiên nhiên và sử dụng các dược liệu theo cách bền vững. Bác sĩ Nguyễn Văn Phong cho biết thêm về vấn đề bảo tồn, cân bằng việc sử dụng các loại dược liệu quý nhằm hạn chế tình trạng khan hiếm và mất cân bằng hệ sinh thái. Ông chia sẻ: “Trong y học cổ truyền, các bài thuốc thường kết hợp dược liệu từ thực vật, động vật và khoáng thạch. Tuy nhiên, để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và tuân thủ quy định của Bộ Y tế, thay thế các dược liệu quý hiếm bằng những loại dược liệu khác trở nên cần thiết và có ý nghĩa quan trọng. Ví dụ, thay vì sử dụng sừng tê giác, có thể dùng sừng thủy ngưu giác (sừng trâu) như một thay thế hiệu quả. Đồng thời, các chất khoáng như chu sa (muối thủy ngân) nên được hạn chế sử dụng để giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Trong các vị thuốc trị huyết ứ và tiêu độc, những dược liệu gần gũi và dễ tìm trong tự nhiên như bồ công anh, cỏ sữa lá lớn, diếp cá và hạ khô thảo có thể thay thế cho vảy tê tê. Sự chuyển đổi này không chỉ giúp bảo tồn các loài dược liệu quý hiếm mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống, duy trì sự cân bằng sinh thái và thúc đẩy một nền y học bền vững.”

Thực tế cho thấy, hiện nay có rất nhiều spa và các doanh nghiệp lựa chọn hướng kinh doanh và sản xuất dược liệu Đông y để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sản phẩm tự nhiên. Sự kết hợp giữa Đông y và các dịch vụ spa không chỉ giúp nâng cao giá trị của dược liệu truyền thống mà còn tạo ra cơ hội phát triển du lịch y tế, thu hút du khách quốc tế đến trải nghiệm và khám phá tiềm năng của y học cổ truyền Việt Nam. 

Lamint spa hợp tác với La Joie: Chăm sóc sức khỏe thuần tự nhiên

Nắm bắt được sự liên kết chặt chẽ giữa chăm sóc sức khỏe tự nhiên với ngành y học cổ truyền, Lamint Spa là một địa chỉ uy tín trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, lấy phương pháp trị liệu Đông y làm nền tảng đã có buổi ký kết hợp tác với thương hiệu dầu gội bưởi thuần chay La Joie.

Bảo vệ môi trường - Chăm sóc sức khỏe: Lợi ích kép của Đông y - Ảnh 4
Buổi ký kết của Lamint Spa và dầu gội bưởi thuần chay La Joie.

Ông Phùng Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Lamint chia sẻ: “Không chỉ chú trọng đến chất lượng dịch vụ, Lamint còn coi việc bảo vệ thiên nhiên là một phần thiết yếu trong các hoạt động của mình. Để mang lại sự phục hồi toàn diện cho khách hàng, việc tập trung vào sức khỏe bên trong cần kết hợp duy trì sự hài hòa với thiên nhiên. Từ sử dụng các loại thảo dược đến thiết kế không gian yên bình, Lamint nỗ lực tạo ra môi trường giúp khách hàng cảm nhận sự kết nối với tự nhiên, qua đó đạt được sự cân bằng giữa tâm hồn và cơ thể.” 

Theo tôn chỉ đó, đơn vị không ngừng tìm kiếm những phương pháp chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tự nhiên. Vào ngày 9/9 vừa qua, ông Phùng Quốc Tuấn đại diện Lamint Spa và La Joie - Thương hiệu dầu gội thuần chay do bà Bà Lê Ngọc Kim Quỳnh làm Founder chính thức ký kết hợp tác, đánh dấu một bước quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tự nhiên.

Bảo vệ môi trường - Chăm sóc sức khỏe: Lợi ích kép của Đông y - Ảnh 5
Lamint Spa luôn tập trung chăm sóc sức khỏe từ bên trong kết hợp duy trì sự hài hòa với thiên nhiên.

Việc kết hợp với dầu gội bưởi thuần chay La Joie là một phần trong cam kết của spa đối với khách hàng và môi trường. Dầu gội bưởi La Joie với thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, không chỉ giúp nuôi dưỡng tóc mà còn an toàn, thân thiện với người sử dụng, đặc biệt là những ai có làn da nhạy cảm. Sự kết hợp này mang lại hiệu quả vượt trội trong quá trình chăm sóc tóc và da đầu, đồng thời thể hiện tinh thần bảo vệ sức khỏe từ bên trong, hòa hợp với thiên nhiên.

Được biết, dầu gội La Joie còn được bổ sung hoạt chất Redensyl, một thành phần tiên tiến trong việc chống rụng tóc và phục hồi hư tổn. Redensyl hoạt động bằng cách kích thích sự tái tạo tế bào và nuôi dưỡng cả da đầu lẫn nang tóc từ sâu bên trong, cải thiện cấu trúc tóc và tăng cường sự phát triển của tóc mới. Đây là một yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu tình trạng gãy rụng và mang lại mái tóc dày mượt hơn.

Bảo vệ môi trường - Chăm sóc sức khỏe: Lợi ích kép của Đông y - Ảnh 6
Dầu gội bưởi thuần chay La Joie - Thương hiệu luôn đề cao sự gần gũi với môi trường. 

Đông y không chỉ là một hệ thống y học cổ truyền với nhiều dược liệu quý hiếm, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Các cây thuốc quý mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, góp phần bảo vệ "lá phổi xanh" của Trái đất giúp duy trì sự cân bằng sinh thái. Sự kết hợp hài hòa giữa khai thác và bảo tồn dược liệu trong Đông y chứng tỏ tầm quan trọng của việc duy trì một hệ sinh thái bền vững.

Trong bối cảnh đó, sự kết hợp giữa Lamint Spa và dầu gội bưởi thuần chay La Joie là một ví dụ điển hình về kết hợp chăm sóc tự nhiên và bảo vệ sức khỏe. Lamint Spa với cam kết sử dụng các sản phẩm tự nhiên và bền vững cùng La Joie với sản phẩm dầu gội thuần chay không chỉ bảo vệ sức khỏe người dùng mà còn giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Điều này phản ánh một xu hướng ngày càng quan trọng trong việc kết hợp y học cổ truyền với bảo vệ môi trường, tạo ra một mô hình chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho tương lai.

Thanh Trúc

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ môi trường - Chăm sóc sức khỏe: Lợi ích kép của Đông y. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới