Thứ bảy, 20/04/2024 17:58 (GMT+7)
Thứ tư, 12/10/2022 13:54 (GMT+7)

Bảo vệ các loài chim di cư là chiến lược ưu tiên trong bảo tồn đa dạng sinh học

Theo dõi KTMT trên

Tọa đàm “Công tác bảo tồn chim hoang dã và di cư” đã được tổ chức tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy (Nam Định).

Nhằm hưởng ứng Ngày quốc tế Chim di cư, ngày 8/10, Tọa đàm “Công tác bảo tồn chim hoang dã và di cư” đã được tổ chức tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy (Nam Định) nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác bảo tồn chim hoang dã, di cư. 

Bảo vệ các loài chim di cư là chiến lược ưu tiên trong bảo tồn đa dạng sinh học - Ảnh 1
Tọa đàm về Công tác bảo tồn chim hoang dã, di cư tại Việt Nam.

Tọa đàm có sự tham gia của Bà Hoàng Thị Thanh Nhàn – Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học; TS. Lê Mạnh Hùng – Chủ tịch Chi hội Nghiên cứu và Bảo tồn Chim hoang dã Việt Nam; nhà báo Đỗ Doãn Hoàng – Báo điện tử Dân Việt; ông Phạm Vũ Ánh – Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Xuân Thủy,v.v. cùng với đại diện các vườn quốc gia, khu bảo tồn, các nhà báo và nhiều chuyên gia đến từ các tổ chức trong và ngoài nước.

Bảo vệ các loài chim di cư là chiến lược ưu tiên trong bảo tồn đa dạng sinh học - Ảnh 2
Các khách mời tham dự Tọa đàm Công tác bảo tồn chim hoang dã và di cư tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy.

Trong phiên thảo luận, Tiến sĩ Lê Mạnh Hùng đã cảnh báo về sự suy giảm môi trường sống và số lượng chim di cư. Ông nhấn mạnh ảnh hưởng của con người và quá trình phát triển - nhiều quần thể chim đã mất môi trường sống và nguồn thức ăn vì sự xâm lấn của con người. 

Theo nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, việc buôn bán các loài chim quý hiếm cũng là một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm đa dạng sinh học. Chim ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, nền kinh tế và sản xuất lương thực, diệt trừ sâu bọ, chim giúp thụ phấn cho các loài thực vật, phát tán hạt giống cây, thực hiện các chức năng của hệ sinh thái kết nối hệ sinh thái trên cạn và đất ngập nước. Nếu không có chim để giúp giảm số lượng côn trùng, thế giới có thể sớm đối mặt với sâu bệnh, xóa sổ mùa màng và cạn kiệt một số nguồn thực phẩm.

Bảo vệ các loài chim di cư là chiến lược ưu tiên trong bảo tồn đa dạng sinh học - Ảnh 3
Bà Hoàng Thị Thanh Nhàn – Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học (VEA) phát biểu tại Tọa đàm.

Bà Hoàng Thị Thanh Nhàn, Phó Tổng cục trưởng Bộ Bảo tồn và Đa dạng sinh học (VEA) cho biết, coi việc bảo vệ các vùng đất ngập nước quan trọng và các loài chim di cư là một vấn đề chiến lược ưu tiên trong bảo tồn đa dạng sinh học trong thập kỷ tới. Để công tác bảo tồn thực sự hiệu quả, Việt Nam cần thực hiện một số biện pháp nhất định bên cạnh các hướng dẫn và quy định pháp luật. Các cấp, các ngành, các tổ chức trong nước, quốc tế và người dân phải chung sức, đồng lòng vào công cuộc bảo tồn, giữ gìn đa dạng sinh học. Đặc biệt, việc bảo vệ các loài chim di cư và hoang dã không chỉ áp dụng trong phạm vi Vườn Quốc gia Xuân Thủy, mà còn áp dụng ở vùng đệm và các vùng lân cận. Vì vậy, để thực hiện thành công điều này cần có sự tham gia và phối hợp giữa các địa điểm.

Bên cạnh nội dung thảo luận của các chuyên gia, đại biểu tham dự tọa đàm có cơ hội giao lưu, nghe những câu chuyện về các loài chim di cư và hoang dã từ các nhà quản lý, cảnh sát môi trường, kiểm lâm, người dân địa phương, nhiếp ảnh gia và sinh viên, đồng thời bày tỏ mong muốn bảo tồn những loài quý hiếm này.

Tại tọa đàm,  Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 17/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam cũng được phổ biến nhằm kêu gọi sự hỗ trợ của địa phương trong công cuộc ngăn chặn nạn săn bắn chim hoang dã.

Tọa đàm “Công tác bảo tồn chim hoang dã và di cư” là một hoạt động trong Chương trình “Chào đón mùa chim di cư” diễn ra từ ngày 7-8/10/2022 do Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học phối hợp với Chi hội Nghiên cứu và Bảo tồn Chim hoang dã Việt Nam và Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ (Nam Định) tổ chức. Trong khuôn khổ chương trình, cuộc thi chụp ảnh chim và triển lãm ảnh mùa chim di cư đã diễn ra với sự tham dự của hàng chục nhiếp ảnh gia đến từ nhiều tỉnh, thành.

Cuộc thi chụp ảnh chim của các nhiếp ảnh gia từ Chi hội Nghiên cứu và Bảo tồn Chim hoang dã Việt Nam đã giới thiệu, phổ biến và nâng cao nhận thức cộng đồng về các loài chim di cư và hoang dã. Cuộc thi cũng chính là cách để Ban tổ chức truyền cảm hứng về tình yêu thiên nhiên tới cộng đồng, hướng tới việc bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy nói riêng và tại Việt Nam nói chung.

Bảo vệ các loài chim di cư là chiến lược ưu tiên trong bảo tồn đa dạng sinh học - Ảnh 4
Những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm ảnh “Mùa chim di cư”.

Trong khi đó, triển lãm ảnh “Mùa chim di cư” trưng bày 90 tác phẩm về các loài chim sinh sống trên ruộng lúa, vùng ngập nước và đầm lầy tại Việt Nam. Các tác phẩm tranh ảnh về chim hoang dã và di cư thu hút người xem bởi tính đa dạng và đầy nghệ thuật, những góc nhìn tài hoa của nhà nhiếp ảnh gia săn chim được thể hiện trọn vẹn qua từng bức tranh. 

Là các bạn trẻ yêu môi trường và thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm tăng cường tiếng nói của thanh niên trong các vấn đề về môi trường, nhóm Nhóm Mắt Xanh - nhóm thanh niên nòng cốt dự án “Thanh niên vì môi trường” của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt rất hào hứng khi được tham gia các hoạt động của chương trình. Trong chuyến thực địa đầu tiên này, nhóm đã có thêm nhiều ý tưởng về việc thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho những ai chưa biết về tầm quan trọng của việc bảo vệ và chim hoang dã và di cư.

Chia sẻ về hành trình của chuyến đi, bạn Trần Thị Khánh Linh, trưởng nhóm Mắt Xanh cho biết: “ Nhận thấy thực trạng đánh bắt và nuôi nhốt các loài chim di cư, hoang dã trên địa bàn thành phố, nhóm Mắt Xanh đã quyết định nắm lấy cơ hội để tham gia chuyến thực địa để có thêm thông tin về chim hoang dã và di cư. Với vai trò là tiếng nói đại diện của thanh niên, điều này đã truyền cảm hứng cho nhóm thực hiện một trong những truyền thông về cách giảm thiểu tác động của con người đến môi trường sống của loài chim, từ đó tác động đến các cá nhân thay đổi hành vi của mình để cải thiện đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường sống của các sinh vật hoang dã”.

Trung Việt

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ các loài chim di cư là chiến lược ưu tiên trong bảo tồn đa dạng sinh học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới