Thứ ba, 08/10/2024 13:50 (GMT+7)
Thứ ba, 08/10/2024 10:43 (GMT+7)

Bão số 3 làm giảm tốc độc tăng trưởng kinh tế khoảng 0,15%

Theo dõi KTMT trên

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bão số 3 gây thiệt hại ước tính khoảng 81,5 nghìn tỷ đồng, làm giảm khoảng 0,15% tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 ngày 7/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã trả lời về khắc phục hậu quả bão số 3 và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo Thứ trưởng Phương, bão số 3 là cơn bão mạnh chưa từng có, gây thiệt hại rất lớn. Mặc dù có nhiều nỗ lực phòng chống bão với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như công tác chuẩn bị từ sớm, từ xa, nhưng thiệt hại của bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã cho thấy tác động rất ghê gớm.

Ông Phương cho biết, bão số 3 đã làm 318 người chết, 26 người mất tích và 1976 người bị thương. Thiệt hại về kinh tế ước tính đến ngày 27/9/2024 là khoảng 81,5 nghìn tỷ đồng. Các công trình hạ tầng công cộng cũng như các hạ tầng lớn của địa phương bị ảnh hưởng nặng nề, như sập cầu Phong Châu, các hạ tầng, dịch vụ công cộng như về điện, nước, thông tin liên lạc, trường học, bệnh viện bị hư hại.

Bão số 3 làm giảm tốc độc tăng trưởng kinh tế khoảng 0,15% - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời về khắc phục hậu quả bão số 3 và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ảnh VGP.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đánh giá nhanh về tác động đến tăng trưởng kinh tế cả nước là làm giảm khoảng 0,15%”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay.

Về giải pháp hỗ trợ sau bão, Thứ trưởng Phương cho biết, Thủ tướng đã chỉ các bộ ngành khẩn trương báo cáo với Thủ tướng, Chính phủ để có những giải pháp hỗ trợ ngay đối với những đối tượng bị ảnh hưởng sau bão.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 với nội dung chính là các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và nhanh chóng ổn định tình hình, đời sống của nhân dân, đẩy mạnh, khôi phục sản xuất, kinh doanh ở những vùng bị ảnh hưởng.

Trong đó, các giải pháp hỗ trợ tập trung ở 2 khía cạnh là giải pháp về tài khóa và tiền tệ. Ví dụ như cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp, hộ gia đình và giữ nguyên nhóm nợ, tiếp tục cho vay để phục hồi sản xuất. Đối với tài chính cũng tiếp tục thực hiện các chính sách đã áp dụng trong đợt dịch COVID-19, như giãn, hoãn việc nộp thuế, phí, lệ phí để tạo dòng tiền cho các doanh nghiệp, hộ gia đình sớm phục phồi.

Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm cũng khẩn trương rà soát, đánh giá thiệt hại để đền bù cho những hợp đồng bảo hiểm đối với những tài sản cũng như các doanh nghiệp, xí nghiệp bị ảnh hưởng bão lũ.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đây là các chính sách tác động kịp thời, ngay lập tức để phục hồi sản xuất.

“Chúng tôi đã đi thực địa tại Hải Phòng và Quảng Ninh thì thấy rằng tại các khu công nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ, các doanh nghiệp đã quay trở lại sản xuất rất nhanh, chỉ sau khoảng hơn 1 tuần đã phục hồi”, Thứ trưởng Phương thông tin.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Phương, công nghiệp có thể phục hồi nhanh nhưng ngành nông nghiệp và du lịch thì bị tác động lâu hơn, khả năng phục hồi đòi hỏi phải lâu hơn. Nông nghiệp đặc biệt là giống cây, con cần phải thời gian dài ngày.

Đối với du lịch, đặc biệt những nơi sử dụng các tài sản lớn như tàu thuyền, để phục hồi thì mất rất nhiều thời gian. Trong báo cáo Chính phủ lần này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Thủ tướng quan tâm hơn đối với 2 ngành nông nghiệp và du lịch, các khu vực bị thiệt hại.

Cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, các chương trình tín dụng chính sách đã hỗ trợ vay vốn cho 84,5 nghìn đối tượng tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3, với tổng số tiền giải ngân khoảng 5 nghìn tỷ đồng. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo xuất cấp 432,6 tấn gạo để cứu đói, cũng như chi ngay từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để hỗ trợ các địa phương triển khai ngay hỗ trợ cho bà con.

Đồng thời, các nhà hảo tâm, cá nhân, doanh nghiệp trong cả nước, cộng đồng xã hội đã quan tâm, ủng hộ cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt về cả tiền và hiện vật.

Với câu hỏi cho rằng hậu quả của bão số 3 làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP nhưng tăng trưởng quý III vẫn đạt 7,4% và tăng trưởng 9 tháng đạt mức 6,82%, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, thiệt hại mà cơ quan này đánh giá là sơ bộ.

“Thiệt hại là chúng tôi đánh giá là sơ bộ, là đánh giá nhanh để báo cáo với Thủ tướng để có chỉ đạo kịp thời. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu rằng, nếu như không có bão xảy ra thì con số có thể còn cao hơn 7,4%”, Thứ trưởng Phương nói.

Ông Phương nhấn mạnh trên cơ sở thực hiện kế hoạch của quý III và 9 tháng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn giữ mục tiêu phấn đấu tăng trưởng 7% của cả năm.

Về giải pháp, ông Trần Quốc Phương cho hay những địa phương không bị ảnh hưởng mà có tiềm năng tăng trưởng cao thì cần chia sẻ và nỗ lực hơn để bù đắp lại các thiệt hại của các địa phương bị ảnh hưởng.

"Chúng tôi đã kiến nghị với Thủ tướng có hai địa bàn trọng điểm mà đạt tăng trưởng ở mức cao hơn thì sẽ tác động rất tốt đến tăng trưởng kinh tế của cả nước, đó là Hà Nội và TP.HCM. Đây là hai đầu tàu, động lực chính của cả nước", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Bão số 3 làm giảm tốc độc tăng trưởng kinh tế khoảng 0,15%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới