Thứ sáu, 26/04/2024 13:38 (GMT+7)
Thứ hai, 24/05/2021 10:10 (GMT+7)

Báo động ô nhiễm ánh sáng từ những tòa nhà ‘tráng gương’ tại Hà Nội

Theo dõi KTMT trên

Những ngày nắng nóng, tại Hà Nội, nhiều người cảm thấy khó chịu khi sống cạnh các tòa nhà “bọc kính”. Ô nhiễm ánh sáng đang trở thành thực trạng đáng báo động trên địa bàn thành phố.

Hoa mắt, chóng mặt vì sống ở những ngôi nhà "bọc kính"

Xã hội ngày càng phát triển, để tạo cảnh quan và tầm nhìn, nhiều tòa cao ốc được chủ đầu tư “bọc” kính hoàn toàn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc này  gây tác động không nhỏ đến cuộc sống của người dân xung quanh hoặc thậm chí là cư dân trong tòa nhà.

Những ngày hè, ánh nắng phản chiếu từ các tòa nhà “dát” kính được xem là nỗi ác mộng của người dân sinh sống gần đó và người tham gia giao thông. Ánh nắng chiếu và phản quang qua lớp kính của toàn nhà tạo nên một mặt trời khổng lồ giữa lòng Hà Nội.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, chỉ cần nhìn vào tòa nhà tầm một vài phút thôi đã có thể khiến người nhìn chóng mặt, hoa mắt. Việc này cũng dễ gây ra các tai nạn giao thông trên các tuyến đường vì tầm nhìn của người dùng bị tác động bởi ánh sáng phản xạ từ các tòa nhà kính gây chói mắt. Thêm vào đó, những người làm việc trong các tòa nhà bọc kính cũng rất dễ bị bắt nắng.

Báo động ô nhiễm ánh sáng từ những tòa nhà ‘tráng gương’ tại Hà Nội - Ảnh 1
Các tòa nhà bọc kính đang trở thành xu thế của kiến trúc hiện đại. Ảnh minh họa. 

Với đặc điểm là một đất nước khí hậu nhiệt đới cận xích đạo, Việt Nam đón nhận lượng nhiệt khá lớn. Chính vì vậy, những ngày trời nắng to, các tòa nhà cao ốc tại Hà Nội trở thành những “mặt trời” trong thành phố. Chỉ cần nhìn từ xa đã có thể dễ dàng nhận ra và cảm thấy khó chịu vì những tòa nhà này

Chịu sự “tra tấn” khi sinh sống cạnh các tòa nhà bọc kính, không ít người dân vào mùa hè phải cửa đóng then cài, mua bạt, rèm để che chắn cửa. Thậm chí có nhiều gia đình không chịu được lượng nhiệt phản chiếu mà phải bán nhà chuyển đi nơi khác.

Báo động ô nhiễm ánh sáng từ những tòa nhà ‘tráng gương’ tại Hà Nội - Ảnh 2
Ánh nắng phản chiếu từ một tòa nhà dát kính xuống vỉa hè. Ảnh: Linh Chi. 

Trao đổi với Phóng viên, một người dân tại tổ 7, phường Điện Biên, quận Ba Đình cho biết: “Tòa cao ốc số 5 Lê Duẩn được bọc kính như tấm gương khổng lồ nằm đối diện nhà tôi. Nhìn bên ngoài, tòa nhà rất bắt mắt nhưng vào những ngày nắng nóng thì tác hại nó mang lại vô cùng lớn. Cứ đến tầm 4h chiều, ánh nắng phản chiếu từ tòa nhà khiến nhà tôi nóng như “chảo lửa”.

Được biết, các gia đình sinh sống cạnh đó cứ đến giờ chiều là phải đóng cửa. Nhiều khi do phải tiếp xúc với ánh nắng phản chiếu, họ cảm thấy đau mắt, buồn nôn, khó chịu như say nắng.

Cùng cảnh ngộ, các gia đình sống cạnh tòa nhà Chợ Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) cũng lâm vào cảnh dở khóc dở mếu vì ánh nắng. “Trước đây nhà tôi chỉ đón nắng buổi sáng, rất dễ chịu. Từ lúc tòa nhà này xây dựng, nhà tôi thường rất nóng vào buổi nhiều. Cứ khoảng đến 4-5h chiều, ánh sáng phản chiếu từ tòa nhà hắt vào tạo nên cảm giác nóng hơn cả ngoài đường. Mặc dù tôi đã mua rèm, điều hòa bật hết công suất nhưng vẫn nóng”, chị T. sinh sống gần đó bức xúc.

Báo động ô nhiễm ánh sáng từ những tòa nhà ‘tráng gương’ tại Hà Nội - Ảnh 3
Nhiều người cảm thấy bất tiện khi sống cạnh những ngôi nhà bọc hoàn toàn bằng kính. Ảnh: Linh Chi.

Chị T. nói thêm, không ít gia đình tại đây cảm thấy vô cùng bất tiện vì ánh nắng hắt vào nhưng không còn biện pháp nào khác, đành phải “sống chung với lũ”. Vào những ngày nắng nóng, gia đình cô thường chuyển sang nhà chị T. lại sang tá túc nhờ nhà chị gái. Buổi tối, đến khi trời dịu hẳn, gia đình chị mới dám về nhà.

Trao đổi với báo chí, TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng, hiện nay hầu hết tòa nhà cao ốc trên địa bàn Hà Nội đều bọc bằng lớp kính phản quang. Những tổ hợp kính màu xanh hay trắng này trông khá đẹp, mềm mại và có khả năng giảm tới 15% nhiệt lượng trong các toà nhà cao tầng. Nhưng trớ trêu là nếu nó làm lợi cho người bên trong bao nhiêu thì làm hại cho người bên ngoài bấy nhiêu. Vào những ngày nắng, nó trở thành một tấm gương khổng lồ hắt nắng và sáng chói chang vào khu nhà đối diện và đường đi.

Cũng theo vị này, khi mặt trời chiếu mạnh vào buổi sáng và trưa, các ánh sáng phản quang từ các tòa nhà bằng kính gây “ô nhiễm ánh sáng” mỗi khi hắt trực tiếp vào sẽ gây khó chịu như chói mắt, nóng nực. Điều này gây nhiều tác hại đối với sức khỏe con người, đặc biệt các bệnh liên quan thần kinh và mắt, nếu nhìn lâu sẽ lóa mắt và chóng mặt.

Theo nghiên cứu, mắt người có thể chịu được ánh sáng từ 400 - 600 lux. Tuy nhiên với cái nắng chói chang của Hà Nội, ánh sáng phản chiếu từ các tòa nhà có thể lên đến hàng nghìn lux. Đặc biệt đối với trẻ em và người già, khi tiếp xúc nhiều với ánh sáng này sẽ khiến mắt bị tổn thương, gây đục thủy tinh thể và có thể dẫn đến mù lòa. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh sáng có cường độ lớn có thể gây nên các triệu chứng như buồn nôn, mất ngủ và thậm chí là ngất xỉu.

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Báo động ô nhiễm ánh sáng từ những tòa nhà ‘tráng gương’ tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới