Thứ sáu, 29/03/2024 02:54 (GMT+7)
Thứ hai, 09/12/2019 06:30 (GMT+7)

Băng tan, hơn 50 con gấu Bắc Cực bơ vơ gần một ngôi làng ở Nga

Theo dõi KTMT trên

Hơn 50 con gấu Bắc Cực đã tập trung ở rìa một ngôi làng ở phía Bắc xa xôi của Nga, vì băng Bắc Cực tan khiến chúng không thể đi lang thang kiếm ăn trong tuyết.

Băng tan, hơn 50 con gấu Bắc Cực bơ vơ gần một ngôi làng ở Nga - Ảnh 1
56 con gấu Bắc Cực trơ trọi bên cạnh một ngôi làng vì băng tan

Chi nhánh Nga của Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên WWF cho biết, nguyên nhân của việc này là do biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ ấm áp bất thường ngăn không cho băng ven biển hình thành.

WWF cho biết 56 con gấu Bắc Cực đã tập trung tại một khu vực rộng 1km2 gần làng Ryrkaipy ở Chukotka trên mũi phía Đông Bắc của Nga.

Băng tan, hơn 50 con gấu Bắc Cực bơ vơ gần một ngôi làng ở Nga - Ảnh 2

Dân làng lo ngại chúng có thể vào ngôi làng đang có 766 người sinh sống này, và các cuộc tuần tra đã được thiết lập để theo dõi hoạt động của các con gấu.

Tất cả các sự hoạt động công cộng đã bị hủy và trẻ em được bảo vệ trên đường đi đến trường học.

Đây là năm thứ 2 ngôi làng phải đối mặt với hàng chục con gấu Bắc Cực ngay trước cửa nhà, nhưng người dân địa phương cho biết năm nay có nhiều gấu hơn bao giờ hết.

Tatyana Minenko, người đứng đầu Đội tuần tra gấu Bắc Cực WWF ở Ryrkaipiy nói: "Gần như tất cả những con gấu Bắc Cực đều gầy. Trong đàn có gấu trưởng thành, gấu mới lớn và gấu mẹ với đàn con ở các độ tuổi khác nhau”.

Băng tan, hơn 50 con gấu Bắc Cực bơ vơ gần một ngôi làng ở Nga - Ảnh 3

Ngôi làng nằm gần một tuyến đường di cư của gấu và các kiểm lâm viên đang sử dụng điện thoại di động và xe tuyết để ngăn cản những con vật đến gần nhà hơn.

WWF cho biết: "Số lượng người gặp phải động vật ăn thịt ở Bắc Cực đang gia tăng. Lý do chính là sự suy giảm của vùng băng biển do biến đổi khí hậu. Trong trường hợp không có lớp băng, động vật buộc phải lên bờ để tìm kiếm thức ăn."

Người dân đã để xác con hải mã trong khu vực để cố gắng giữ những con gấu không lang thang vào làng.

"Chúng tôi đã tạo ra một điểm cho ăn với xác con hải mã mà chúng tôi tập trung dọc bờ biển", Tatyana Minenko nói với hãng tin RIA Novosti.

Băng tan, hơn 50 con gấu Bắc Cực bơ vơ gần một ngôi làng ở Nga - Ảnh 4

Dịch vụ dự báo thời tiết của Nga cho biết nhiệt độ trong khu vực sẽ giảm từ thứ Bảy (ngày 7/12) và băng ven biển sẽ đóng băng vào ngày 11/12.

Gấu Bắc Cực thường xuyên đến các khu vực có người ở Bắc Cực ở Nga để tìm kiếm thức ăn, thường là trong các thùng rác. Nhưng số lượt gấu vào gần làng ngày càng tăng khi băng Bắc Cực tan chảy do biến đổi khí hậu, buộc những con gấu phải thường xuyên lên vùng đất để tìm kiếm thức ăn.

Băng tan, hơn 50 con gấu Bắc Cực bơ vơ gần một ngôi làng ở Nga - Ảnh 5
Làng Ryrkaypiy gần với con đường di cư của gấu khi băng tan
Bạn đang đọc bài viết Băng tan, hơn 50 con gấu Bắc Cực bơ vơ gần một ngôi làng ở Nga. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.