Thứ sáu, 03/05/2024 12:04 (GMT+7)
Chủ nhật, 20/08/2023 21:23 (GMT+7)

Bản tin Bất động sản ngày 20/8: Mở rộng đối tượng mua nhà ở xã hội

Theo dõi KTMT trên

Bác bỏ yêu cầu bồi thường 12 tỷ đồng tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty Bách Đạt An; Khai trương mô hình kiểu mẫu thứ 2 thực hiện Đề án 06 tại Huế.

Đề xuất mở rộng đối tượng mua nhà ở xã hội

Bản tin Bất động sản ngày 20/8: Mở rộng đối tượng mua nhà ở xã hội - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ. 

Theo Bộ Xây dựng, hiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp 5 và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 6 bổ sung thêm 1 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội: doanh nghiệp, hợp tác xã trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân. Ngoài ra, cử tri quan tâm về việc việc vay vốn cho thuê, mua nhà ở xã hội và nên nới rộng đối tượng chịu thuế (ngưỡng 11 triệu đồng/tháng).

Bộ Xây dựng cho hay nguồn lực của nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế, dẫn đến việc cân đối ngân sách cho phát triển nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, Luật Nhà hiện hành quy định các dự án nhà ở xã hội phải dành tối thiểu 20% diện tích nhà ở xã hội trong dự án để cho thuê và chủ đầu tư chỉ được bán sau 5 năm đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn xảy ra tình trạng bất cập khi nhiều dự án không thể cho thuê phần diện tích này dẫn đến tình trạng các căn hộ trống không, gây lãng phí trong khi chủ đầu tư không thể bán và không thu hồi được vốn, gây lãng phí xã hội và giảm sự thu hút đầu tư vào nhà ở xã hội để cho thuê.

Bác bỏ yêu cầu bồi thường 12 tỷ đồng tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh

Ngày 20/8, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có văn bản trả lời Công ty CP Hải Việt (ở TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) liên quan đến đơn khiếu nại xung quanh việc đòi bồi thường 12 tỷ đồng phần đất san lấp, phần tài sản mà doanh nghiệp này đã đầu tư. Phần đất này được tỉnh Khánh Hòa thu hồi để hiện dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Trước đó năm 2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án đường cất hạ cánh số 2. Sau đó, vào tháng 8/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ cho Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện dự án đường cất hạ cánh số 2, trong đó có việc hỗ trợ di dời tài sản trên đất của Công ty CP Hải Việt với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Công ty CP Hải Việt đã đề nghị bồi thường, hỗ trợ 12 tỷ đồng vào tháng 6/2023 nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng đây là đất quốc phòng nên không thể bồi thường. Theo UBND tỉnh đã giải quyết và hỗ trợ theo quy định đối với trường hợp của Công ty CP Hải Việt.

Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty Bách Đạt An

Bản tin Bất động sản ngày 20/8: Mở rộng đối tượng mua nhà ở xã hội - Ảnh 2
Ảnh minh hoạ. 

Ngày 20/8, thông tin từ Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam, Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam đã có quyết định về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với Công ty Bách Đạt An. Lý do thu hồi vì người nộp thuế có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định.

Hồi tháng 4/2023, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định cưỡng chế bằng việc trích tiền từ tài khoản của Công ty Bách Đạt An, mở tại Ngân hàng TMCP Phát triển Tp.HCM (chi nhánh Đà Nẵng) để thi hành thông báo tiền thuế nợ ngày 7/4 của Cục Thuế tỉnh. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cũng đã gửi văn bản đề nghị cung cấp danh mục tài sản để thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản theo quy định đến Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam và Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam.

Khai trương mô hình kiểu mẫu thứ 2 thực hiện Đề án 06 tại Huế

Ngày 20/8, tại khu chung cư Nera Garden - khu đô thị Phú Mỹ An, phường An Đông, thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tổ chức Lễ khai trương mô hình kiểu mẫu thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Để triển khai Đề án 06, mô hình kiểu mẫu đã được áp dụng để tuyên truyền và phổ biến các lợi ích của Đề án đến cư dân sống tại các khu chung cư. Những tiện ích như tố giác tội phạm, thông tin lưu trú, tích hợp giấy tờ, thẻ ngân hàng, lý lịch hộ tịch cùng với dịch vụ công trực tuyến được giới thiệu. Đồng thời, người dân được khuyến khích cài đặt, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VneID.

Phạm Huyền (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bản tin Bất động sản ngày 20/8: Mở rộng đối tượng mua nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.
9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới