Thứ năm, 19/09/2024 23:09 (GMT+7)
Thứ năm, 08/08/2024 10:07 (GMT+7)

Bạc Liêu: Quyết liệt ứng phó với sạt lở đê biển Đông, ban bố tình trạng khẩn cấp

Theo dõi KTMT trên

Trước tình hình sạt lở đê biển Đông diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp, yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát các đoạn đê có nguy cơ sạt lở để chủ động phòng chống thiên tai.

Ngày 6/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Ông Phạm Văn Thiều đã chủ trì cuộc họp khẩn của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Nhận định mức độ nghiêm trọng của tình trạng sạt lở đê biển Đông đoạn giáp ranh hai tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng, thuộc địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, ông Thiều đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp và thống nhất các phương án ứng phó kịp thời. Quyết định này nhằm mục tiêu hạn chế tối đa thiệt hại, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản, đồng thời chủ động ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

Bạc Liêu: Quyết liệt ứng phó với sạt lở đê biển Đông, ban bố tình trạng khẩn cấp - Ảnh 1
Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì cuộc họp ngày 6/8.

Không chỉ tập trung vào việc khắc phục sự cố sạt lở hiện tại, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu còn yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát lại toàn bộ các đoạn đê có nguy cơ sạt lở trên địa bàn để chủ động phát hiện sớm các điểm yếu, kịp thời có biện pháp gia cố, tránh để tình trạng sạt lở lan rộng. Đồng thời, các địa phương cần sẵn sàng ban bố tình trạng khẩn cấp khi cần thiết để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, bảo đảm an toàn cho người dân.

Chủ tịch tỉnh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác chuẩn bị trong công tác phòng chống thiên tai. Các địa phương cần có kế hoạch cụ thể, rõ ràng và đầy đủ các phương án ứng phó, từ việc sơ tán dân, bảo vệ tài sản đến việc khắc phục hậu quả sau thiên tai. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp hạn chế tối đa thiệt hại, bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản, tránh tình trạng bị động, thiếu kinh phí như trong các sự cố sạt lở trước đây.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu, đoạn đê biển Đông bị sạt lở với tổng chiều dài khoảng 100m, chia thành hai vị trí chính. Vị trí thứ nhất là đoạn giáp ranh xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) hướng về phía tây dài 50m, có chiều rộng sạt lở 5m, sâu 1,5m. Vị trí thứ hai đoạn từ cầu Chiên Túp 1 hướng về phía đông dài 50m, có chiều rộng sạt lở 10m, sâu 1,5m. 

Nguyên nhân chính của sự cố này là do tình trạng mất rừng phòng hộ, khiến sóng biển đánh trực tiếp vào đê. Đặc biệt, trong thời gian tới, tình hình biến đổi khí hậu, triều cường dâng cao kết hợp với gió mạnh, sóng to sẽ tiếp tục đe dọa đê biển, gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn nếu không có biện pháp ứng phó kịp thời.

Bạc Liêu: Quyết liệt ứng phó với sạt lở đê biển Đông, ban bố tình trạng khẩn cấp - Ảnh 2
Tình trạng sạt lở sẽ vẫn còn tiếp tục trong những ngày tới.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi phối hợp cùng UBND thành phố Bạc Liêu theo dõi sát sao diễn biến sạt lở, cắm biển báo để cảnh báo người dân. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng sạt lở và ngăn chặn tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai, cần có những giải pháp tổng thể và lâu dài như trồng rừng phòng hộ, gia cố đê biển, xây dựng các công trình chống xói lở,...

Sự cố sạt lở đê biển Đông trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng xói lở bờ biển ngày càng nghiêm trọng. Chính quyền địa phương ban bố tình trạng khẩn cấp và các biện pháp ứng phó kịp thời là bước đi cần thiết vào lúc này. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề một cách bền vững, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, các ngành chức năng và người dân, cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hồng Gấm

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Quyết liệt ứng phó với sạt lở đê biển Đông, ban bố tình trạng khẩn cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai
Trước tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các kế hoạch ứng phó với thiên tai, bão lớn và siêu bão trong năm 2024 đã được phê duyệt.

Tin mới