Thứ hai, 16/09/2024 11:10 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/09/2024 06:40 (GMT+7)

Bắc Giang: Quyết liệt phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất với cơn bão số 3

Theo dõi KTMT trên

Cơn bão số 3 được dự báo có diễn biến phức tạp, mức độ rủi ro thiên tai lớn. Trước tình hình cấp bách đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công điện số 6 yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3.

Do ảnh hưởng của bão số 3, dự báo tỉnh Bắc Giang có thể xảy ra mưa to đến rất to và dông từ đêm 6/9 đến hết ngày 8/9. Thời gian xảy ra mưa lượng lớn tập trung từ trưa ngày 7/9 đến trưa 8/9. Lượng mưa các nơi phổ biến từ 150 - 250mm/đợt.

Dự báo từ sáng 7/9, các khu vực TP.Bắc Giang, thị xã Việt Yên và các huyện Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Thế, Lạng Giang, Yên Dũng, Lục Nam, Sơn Động, Lục Ngạn có gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 8; dự báo tác động của gió có thể gây tốc mái, hư hại nhà cửa, làm gãy đổ cây cối, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão cấp 3.

Với tinh thần “Tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt công tác phòng ngừa, ứng phó với bão với tinh thần “Chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất”.

Bắc Giang: Quyết liệt phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất với cơn bão số 3 - Ảnh 1
Trạm bơm Trúc Tay thuộc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Việt Yên (Bắc Giang) đã sẵn sàng ứng trực phòng, chống mưa lũ. Ảnh: Báo Bắc Giang

Tỉnh này đình hoãn, tạm dừng các cuộc họp, hội nghị không thật sự cấp bách; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tập trung chỉ đạo ứng phó với bão, lũ. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chỉ đạo, đối phó kịp thời, chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến bão số 3, tình hình mưa lũ và nguy cơ thiên tai trên địa bàn; kịp thời bổ sung phương án phòng chống, đặc biệt các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, những vùng ven sông, suối, vùng thấp trũng dễ bị chia cắt khi có lũ.

Đối với các huyện vùng núi, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phải chủ động xây dựng phương án sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm; đặc biệt là các hộ dân ở sau đập đang có dung tích chứa xấp xỉ 100% dung tích thiết kế, các hộ dân vùng ven sông suối có nguy cơ sạt lở cao.

UBND tỉnh phân công lãnh đạo và các cơ quan chức năng xuống các địa phương, vị trí xung yếu để trực tiếp chỉ đạo khi có tình huống xảy ra. Kiểm tra cụ thể công tác “bốn tại chỗ”, chú trọng tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm, phương tiện cứu nạn đề phòng trường hợp mưa, lũ lớn gây chia cắt dài ngày. Rà soát, kiểm tra các trọng điểm xung yếu trên các hệ thống đê sông, hồ đập, các công trình đang thi công để có phương án xử lý bảo đảm an toàn. Chuẩn bị các lực lượng, vật tư, phương tiện, thiết bị tại chỗ để sẵn sàng ứng cứu, bố trí lực lượng trực tại cơ quan 24/24 giờ để kịp thời nắm bắt thông tin chỉ đạo và xử lý khi có tình huống xảy ra.

Bắc Giang: Quyết liệt phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất với cơn bão số 3 - Ảnh 2
UBND xã Nghĩa Phương (huyện Lục Nam) treo biển cảnh báo khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất tại thôn Dốc Lỉnh. Ảnh: Báo Bắc Giang

Trước dự báo cơn bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, tỉnh bắc Giang quyết định cho học sinh nghỉ học ngày 7/9 để giảm thiểu rủi ro khi bão đổ bộ vào đất liền và tiến sâu vào các tỉnh phía Bắc. Các huyện, thị trên địa bàn sẽ bố trí lịch học bù thích hợp. Riêng chiều thứ 6, tùy tình hình thực tế của bão số 3 và theo diễn biến thời tiết từng khu vực, các huyện, thị chủ động quyết định cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn và bố trí học bù vào thời gian thích hợp.

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang đã phát công văn chỉ đạo các đơn vị chủ động ứng phó với bão số 3. Sở này yêu cầu các đơn vị theo dõi sát diễn biến của bão YAGI, ứng trực 24/24 giờ; thường xuyên liên hệ với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, lực lượng cứu hộ địa phương để kịp thời ứng phó trong trường hợp khẩn cấp.

Theo đó, Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng phương án bảo đảm an toàn công trình trường học và di dời tài sản, máy móc, thiết bị, bàn ghế, hồ sơ, tài liệu, sách vở đến nơi không có nguy cơ ngập úng để tránh hư hại, hỏng hóc, mất mát, hạn chế tối đa thiệt hại do bão, nhất là tại các cơ sở giáo dục có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Đồng thời, khẩn trương khắc phục các thiệt hại (nếu có); dọn dẹp, vệ sinh trường/lớp học ngay sau mưa bão bảo đảm an toàn, sạch sẽ, phòng tránh dịch bệnh để chuẩn bị các điều kiện phục vụ năm học mới.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Quyết liệt phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất với cơn bão số 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nam Định: Tập trung khắc phục thiệt hại do ngập lụt sau bão số 3
Mặc dù không bị ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 3 nhưng nước lũ tràn qua đê bối đã tàn phá nhiều hoa màu, làm ngập lụt nhiều khu dân cư ở Nam Định. Hiện tại nước đang rút, người dân trên địa bàn tỉnh này tập trung khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống.

Tin mới

Nhân lên tình người vượt mưa lũ
Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.
"Hết mưa là nắng hửng lên thôi"
“Hết mưa là nắng hửng lên thôi!” - Dẫu còn khó khăn nhưng chúng ta sẽ vượt qua mạnh mẽ để phát triển bền vững. Là người Việt Nam, với lịch sử dân tộc hàng ngàn năm, chúng ta sẵn có niềm tin tự cường ấy!