Chủ nhật, 08/09/2024 06:46 (GMT+7)
Thứ hai, 22/05/2023 14:27 (GMT+7)

Bắc Bộ đón mưa lớn, kết thúc đợt nắng nóng gay gắt

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ đêm 22-23/5 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay rãnh áp thấp đang bị nén và đẩy xuống phía Nam bởi bộ phận áp cao được tăng cường ở phía Bắc.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ đêm 22-23/5 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Từ chiều tối ngày 23-24/5, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, kết thúc đợt nắng nóng dài nhất kể từ đầu mùa (bắt đầu từ ngày 16/5).

Bắc Bộ đón mưa lớn, kết thúc đợt nắng nóng gay gắt - Ảnh 1
Bắc Bộ đón mưa lớn, kết thúc đợt nắng nóng gay gắt.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên chiều và tối ngày 22/5 ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và khu vực phía Nam của Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Trước khi đón mưa dông, ngày 22 và 23/5, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Trong đó nhiệt độ cao nhất hôm nay phổ biến từ 37-40 độ, nhiệt độ thấp nhất từ 26-29 độ.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cảnh báo, sau đợt nắng nóng đổ lửa dài ngày, sẽ xuất hiện hình thái thời tiết cực đoan như mưa to kèm giông lốc, mưa đá,... gây thiệt hại về nhà cửa, cây cối và hoa màu.

Cũng theo các chuyên gia, sau ít ngày hạ nhiệt, các khu vực trên sẽ bước vào đợt nắng nóng mới.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 22/5:

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt; đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 37-39 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, phía Bắc ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; phía Nam ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất: phía Bắc 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; phía Nam 32-35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Bắc Bộ đón mưa lớn, kết thúc đợt nắng nóng gay gắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.