Thứ bảy, 20/04/2024 02:32 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/05/2023 10:50 (GMT+7)

Nắng nóng cao điểm ở miền Bắc sẽ còn kéo dài đến đầu tuần sau

Theo dõi KTMT trên

Dự báo, nắng nóng diện rộng kéo dài đến khoảng ngày 23/5. Đây là đợt nắng nóng dài nhất ở miền Bắc từ đầu năm đến nay, với nhiệt độ cao phổ biến từ 36 đến 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Theo các chuyên gia khí tượng, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhất từ đầu năm đến nay, khoảng 6-7 ngày. Thậm chí, nắng nóng diện rộng kéo dài đến khoảng ngày 23/5, với nhiệt độ cao phổ biến từ 36 đến 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Trong đợt này, có khoảng 3-4 ngày nắng nóng tập trung mạnh nhất ở miền Bắc. Ngoài ngày 17/5 vừa qua, sắp tới các ngày từ 21-23/5, nắng nóng cũng ở mức cao điểm. Đồng thời, ở miền Trung, từ đầu đợt đến nay hầu hết nền nhiệt khá "bền vững" khi luôn đạt cao nhất ở mức xấp xỉ 40 độ.

Trước đó, nắng nóng cao điểm trong ngày 17/5 ghi nhận mức nhiệt tại nhiều nơi rất cao dù ngay đầu đợt nắng. Cụ thể: TP.Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) 41.2 độ, TP.Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) 40.5 độ, Bắc Mê (tỉnh Hà Giang) 40.1 độ, Hồi Xuân (tỉnh Thanh Hóa) 40.3 độ, Đô Lương (tỉnh Nghệ An) 40.3 độ...

Đặc biệt, tại trạm đo Hà Đông (TP.Hà Nội) khi đó nền nhiệt là 41.3 độ, nhưng ngoài trời cảm giác nắng nóng đỉnh điểm với mức đo từ nhiệt kế mặt đường đạt hơn 50 độ.

Nắng nóng cao điểm ở miền Bắc sẽ còn kéo dài đến đầu tuần sau - Ảnh 1
Bắc Bộ và Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhất từ đầu năm đến nay, có nơi trên 40 độ.

Nhận định về tình hình thời tiết, theo Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia Mai Văn Khiêm, dự báo nền nhiệt trung bình năm 2023 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C. 

Thông thường, một đợt nắng nóng sẽ diễn ra khoảng 3-5 ngày, thì năm nay có thể sẽ dài hơn, khoảng 5-7 ngày, riêng khu vực Trung Bộ có thể kéo dài hơn. Khả năng cao xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Trong mỗi đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ở miền Bắc khoảng 37-38 độ C; ở miền Trung khoảng 37-39 độ C, có nơi cao hơn từ 40-42 độ C. Dự báo tháng 5, 6, nhiệt độ cả nước xấp xỉ cho tới nóng hơn trung bình nhiều năm khoảng 1 độ C.

Cao điểm của nắng nóng dự báo sẽ là trong tháng 6-7 ở Bắc Bộ, tháng 6-8 ở Trung Bộ, trong khi đó khu vực Nam Bộ nắng nóng có thể sẽ suy giảm dần ở từ khoảng giữa tháng 5.

Theo ông Mai Văn Khiêm, nguyên nhân mùa hè năm 2023 đến sớm và nắng nóng gay gắt hơn so với mùa hè năm 2022 trước hết là do áp thấp nóng phía Tây (một trong những hệ thống thời tiết gây nắng nóng) phát triển sớm và mạnh nên hiện tượng nắng nóng diện rộng đã xảy ra sớm và gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ.

Đặc biệt, tại các khu vực này đã thiết lập những giá trị nhiệt độ cực đoan, vượt giá trị lịch sử đã được thiết lập với nhiệt độ cao nhất tuyệt đối đo được trong lều khí tượng tại trạm Tương Dương (tỉnh Nghệ An) ngày 7/5 là 44.2 độ C (vượt giá trị cao nhất lịch sử tại Hương Khê là 43.4 năm 2019 và vượt cả giá trị lịch sử mới được thiết lập trước đó tại Hồi Xuân là 44,1 vào ngày 6/5/2023).

Bên cạnh đó, năm nay dự báo toàn cầu tiếp tục là năm thứ 10 liên tiếp có nhiệt độ tăng cao có với thời kỳ tiền công nghiệp do tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời hiện tương El Nino (pha nóng) đang dần được thiết lập cũng là nguyên nhân gây ra những giá trị kỷ lục về nhiệt độ tuyệt đối ngày.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo, khi xảy ra nắng nóng người dân tránh làm việc lâu ở ngoài trời, có chế độ nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ nước và các loại vitamin thiết yếu để đảm bảo sức khỏe chống lại tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể con người.

Ngoài ra, đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở các khu vực sản xuất cũng như khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Với xu thế khí tượng thủy văn và thiên tai năm 2023 hiện nay, việc dự báo là rất quan trọng, giúp cho các cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng chống thiên tai các cấp có thể tham khảo thông tin, chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó theo đặc thù ở địa phương, khu vực góp phần giảm thiểu tổn thất.

"Bên cạnh việc tiếp tục triển khai các phương án dự báo đã mang lại nhiều hiệu quả trong những năm qua, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chú trọng tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm, dài hạn với các mục tiêu cụ thể là tăng thời hạn dự báo, ban hành bản tin sớm hơn để các cơ quan phòng chống thiên tai và người dân có thêm thời gian chuẩn bị, thời gian xây dựng kế hoạch sớm ứng phó thiên tai, đặc biệt để giám sát và dự báo tình hình El Nino và nguồn nước năm nay và năm 2024", ông Mai Văn Khiêm thông tin.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng cao điểm ở miền Bắc sẽ còn kéo dài đến đầu tuần sau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới