Thứ tư, 24/04/2024 05:26 (GMT+7)
Thứ hai, 21/10/2019 10:04 (GMT+7)

Bà Rịa Vũng Tàu xử lý mạnh tay để ngăn tình trạng 'ngâm dự án'

Theo dõi KTMT trên

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiều dự án chậm triển khai như nhà đầu tư không có năng lực tài chính, liên doanh đầu tư không tiềm lực, quản lý kém...

Tính từ thời điểm lập phương án xử lý dự án chậm triển khai (năm 2014), đến nay tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã chấm dứt hoạt động hơn 140 dự án. Để giảm bớt tình trạng "ngâm dự án", trong thời gian qua Bà Rịa – Vũng Tàu đã cân nhắc việc thu hút, tìm kiếm các nhà đầu tư có đủ năng lực, tạo điều kiện để họ tiếp cận đất đai, các ưu đãi về chính sách...

Bà Rịa Vũng Tàu xử lý mạnh tay để ngăn tình trạng 'ngâm dự án' - Ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu kiểm tra thực tế một dự án tại huyện Châu Đức.

Trong 9/2019, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã chấm dứt hoạt động 25 dự án, trong đó có 6 dự án đầu tư nước ngoài. Nguyên nhân là do nhà đầu tư không triển khai dự án. Trong các dự án bị thu hồi, có nhiều dự án khu đô thị lớn như: Khu đô thị sinh thái Cù lao Bến Đình có diện tích 123,7 ha (phường 5, phường 9, phường Thắng Nhì); Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu tại phường 12, thành phố Vũng Tàu có diện tích 90,5 ha. Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 62 dự án chậm triển khai.

Bên cạnh đó, các khu dân cư, hay dự án sử dụng đất lớn chưa triển khai cũng thuộc diện bị thu hồi như Khu nhà ở thương mại xã Phước Thuận thuộc huyện Xuyên Mộc có diện tích 15,13 ha; Học viện bóng đá và Khu du lịch nghỉ dưỡng tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ có diện tích 27,4 ha; Khu dân cư xây dựng mới tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ có diện tích 18,9 ha; Trung tâm logistic Cái Mép Hạ có diện tích 800 ha tại thị xã Phú Mỹ.

Đối với các dự án cảng thủy nội địa, có 14 dự án bên ngoài khu công nghiệp còn hiệu lực nhưng chậm triển khai. Cho nên Bà Rịa Vũng Tàu có chủ trương giãn tiến độ 11 dự án và xử lý 3 dự án có liên quan đến thủ tục đất đai.

Bà Rịa Vũng Tàu xử lý mạnh tay để ngăn tình trạng 'ngâm dự án' - Ảnh 2
Dự án Thủy cung Hòn Ngưu triển khai làm hạ tầng sau nhiều năm không triển khai.

Ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, xử lý các dự án chậm triển khai là chủ trương lớn của Tỉnh ủy cũng như UBND tỉnh, với mục tiêu là để đôn đốc tiến độ chứ không thu hồi dự án: “Trong trường hợp các nhà đầu tư không có khả năng triển trai được thì bước cuối cùng là chấm dứt hoạt động dự án. Sở cũng đã giao trách nhiệm cho các địa phương theo dõi tiến độ dự án. Các dự án chậm triển khai phải xác định được nguyên nhân là từ phía nhà đầu tư hay cơ quan nhà nước? Nhà đầu tư mà không có năng lực, hay đã chậm rồi thì chúng ta yêu cầu họ điều chỉnh tiến độ, cung cấp hồ sơ năng lực, nhà đầu tư phải chứng minh được việc này. Sẽ có hướng xử lý cụ thể từng trường hợp”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiều dự án chậm triển khai như: nhà đầu tư không có năng lực tài chính, liên doanh đầu tư không tiềm lực, quản lý kém... Và thủ tục nhiêu khê trong cấp phép đầu tư cũng làm nhà đầu tư nản lòng. Theo ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có những trường hợp khi cấp phép đầu tư rồi mà không triển khai do vướng thủ tục cũng làm chậm tiến độ dự án.

“Sở xây dựng là cơ quan quản lý quy hoạch và cấp phép, nên chúng ta phải nói đa chiều. Muốn xây dựng cái này có thể ảnh hưởng đến cái khác, chẳng hạn muốn đầu tư xây dựng khu công nghiệp, cảng biển thì cũng tính đến ảnh hưởng đến du lịch. Phải cân nhắc đến nhiều khía cạnh”, ông Hưng cho hay.

Để tiến đến không còn các dự án chậm triển khai, ông Nguyễn Thành Long, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, ngoài việc tục tập trung xử lý các vướng mắc của 62 dự án còn lại, tỉnh sẽ công khai thông tin các dự án bị thu hồi trên cổng điện tử của UBND tỉnh: “Tỉnh đã ban hành quy chế xử lý các dự án chậm triển khai. Việc thực hiện điều hành dự án chậm triển khai được tổ chức trình tự, công khai và minh bạch. Các dự án có quyết định thu hồi thì trên các trang điện tử của tỉnh đều có đăng tải”.

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, Tỉnh ủy luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án, tuy nhiên cũng sẽ kiên quyết xử lý đối với các dự án đã cho chủ trương giãn tiến độ nhưng nhà đầu tư vẫn không thực hiện. Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cương quyết đối với các dự án đầu tư ảnh hưởng đến môi trường: “Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát triển có chọn lọc, thu hút những nhà đầu tư về công nghiệp mà không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt kiểm soát thu hút đầu tư để làm sao đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của địa phương nhưng không làm ảnh hưởng đến môi trường”.

Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang tiếp tục tổ chức nghiên cứu tính chất từng dự án, tham mưu UBND tỉnh xử lý hoặc kiến nghị Trung ương xem xét nếu vượt thẩm quyền; đồng thời rà soát, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có tâm huyết, có năng lực để thực hiện các dự án. Cạnh đó, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ giám sát chặt chẽ đối với các dự án chậm triển khai nhất là về ký quỹ và việc thực hiện sau khi đã giãn tiến độ; rà soát lại các nhà đầu tư có tâm huyết, có năng lực để thực hiện các dự án.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa Vũng Tàu xử lý mạnh tay để ngăn tình trạng 'ngâm dự án'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.