Thứ năm, 18/04/2024 13:28 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/05/2022 06:45 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tổ chức kiểm điểm sai phạm lấy đất rừng chưa xin phép Thủ tướng

Theo dõi KTMT trên

Dự án Hồ chứa nước suối Ớt, huyện Côn Đảo phá hơn 1,9 ha đất rừng tự nhiên, dự án đã làm xong nhưng chưa được Thủ tướng cho phép.

Ngày 18/5/2021, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, các cơ quan liên quan và UBND huyện Côn Đảo rà soát, làm rõ những nội dung, mức độ vi phạm, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vi phạm trong việc thi công dự án Hồ chứa nước suối Ớt khi chưa được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương chuyển mục dích sử dụng rừng và chưa lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định. Kết quả kiểm điểm Sở Nội vụ báo cáo về UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tháng 5/2022.

Dự án Hồ chứa nước Suối Ớt có tổng mức đầu tư 30 tỉ đồng, được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt vào tháng 10/2018 và giao cho UBND huyện Côn Đảo làm chủ đầu tư.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tổ chức kiểm điểm sai phạm lấy đất rừng chưa xin phép Thủ tướng - Ảnh 1
Dự án Hồ chứa nước suối Ớt làm xong, lấy  đi hơn 1,9 ha  rừng  tự nhiên mà chưa được Thủ tướng phê duyệt (Ảnhh: Tuổi trẻ).

Theo thông tin trên tờ Tuổi trẻ, tháng 12/2019, UBND huyện Côn Đảo bàn giao hơn 2,18 ha đất rừng tự nhiên do huyện này quản lý cho các nhà thầu để thi công gói thầu xây lắp dự án Hồ chứa nước suối Ớt. Đến tháng 7/2020, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Côn Đảo cùng các ngành chức năng có kiểm tra hiện trạng rừng được lấy để làm dự án. 

Lúc này, các ngành chức năng có ý kiến chủ đầu tư phải thực hiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng, chỉ thi công khi cấp có thẩm quyền cho phép. Riêng ý kiến của ông Đỗ Thanh Phương - Ghó Giám đốc Ban quản lý dự án - là để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án, xin phép cơ quan có thẩm quyền cho phép thi công song song với xin chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Từ tháng 7/2020, các nhà thầu bắt đầu chặt phá rừng, san ủi mặt bằng để thi công hồ chứa nước có dung tích 70.000 m3. Mục tiêu của dự án là để đảm bảo nguồn nước phục vụ phòng, chữa cháy rừng kết hợp tạo nguồn nước ngọt, nâng cao mực nước ngầm, giảm tình trạng xâm nhập mặn.

Đến tháng 3/2021, hồ sơ trình xin chuyển mục đích sử dụng rừng mới được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi đến Bộ NN&PTNT. Lúc này, qua giám sát bằng hình ảnh vệ tinh, đối chiếu bản đồ, con số..., Bộ NN&PTNT phát hiện rừng trong khu vực dự án có dấu hiệu đã tác động.

Tháng 1/2022, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có giải trình gửi Bộ NN&PTNT. Theo đó, tỉnh này cho biết trong tổng số hơn 2,18 ha đất rừng lấy làm hồ suối Ớt đã có hơn 1,9 ha bị tác động, giải phóng mặt bằng.

Cuối tháng 2/2022, Bộ NN&PTNT có công văn trả lời cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rằng hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng rừng cho dự án Kồ chứa nước suối Ớt không đủ điều kiện để bộ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Lý do là dự án đã tác động đến rừng, diện tích rừng xin chuyển đổi đã bị tác động tới gần 90%.

Bộ NN&PTNT đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời có phương án khắc phục hậu quả đối với diện tích rừng đã bị tác động và giải phóng mặt bằng.

Đến nay, công trình Hồ chứa nước suối Ớt đã xong. Thế nhưng, việc hoàn thiện thủ tục xin chuyển đổi đất rừng tự nhiên là không thể và "gạo đã nấu thành cơm".

Ngọc Sinh

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Tổ chức kiểm điểm sai phạm lấy đất rừng chưa xin phép Thủ tướng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới