Thứ bảy, 20/04/2024 21:27 (GMT+7)
    Thứ tư, 23/06/2021 06:31 (GMT+7)

    Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường giám sát công trình xây dựng trái phép

    Theo dõi KTMT trên

    Đại diện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn.

    UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa tổ chức cuộc họp về triển khai Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 16/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn tỉnh. 

    Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn tỉnh. 

    Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện số hóa và thiết lập phần mềm hệ thống dữ liệu về đất đai và quy hoạch trên phạm vi toàn tỉnh để phục vụ công tác quản lý và công bố công khai, cung cấp thông tin cho người dân tra cứu, truy cập; Triển khai hệ thống đường dây nóng ở các huyện, thị xã, thành phố để ghi nhận và xử lý kịp thời những ý kiến phản ảnh của người dân liên quan đến đất đai; Thực hiện số hóa và thiết lập phần mềm hệ thống dữ liệu.

    Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường giám sát công trình xây dựng trái phép - Ảnh 1
    Một công trình trái phép tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từng được báo chí phản ánh.

    Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời và kiên quyết xử lý các công trình nhà ở vi phạm trong xây dựng, không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật về đất đai với nhiều hình thức, phương pháp linh hoạt…

    Ông Vinh nhấn mạnh, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 03/6/2021 của UBND tỉnh đến các xã, phường, thị trấn.  

    Ông Vinh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thường xuyên giám sát, kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp xây dựng không phép, sai phép, phân lô, bán nền đất nông nghiệp…; thống kê các trường hợp mở đường giao thông trái phép không đúng theo quy hoạch; Ngăn chặn từ đầu các dự án rao bán trái phép nhằm giúp người dân không mua nhầm các khu đất không thể xây dựng.

    Tình hình xây dựng trái phép ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có dấu hiệu tăng đột biến trong thời gian qua. Đơn cử như tại TP.Vũng Tàu, chỉ trong tháng 4/2021, lực lượng chuyên môn trên địa bàn phát hiện 87 trường hợp vi phạm về xây dựng không phép, sai phép, san lắp mặt bằng trái phép… Trong đó, 34 công trình nhà ở trái phép người dân đã vào ở, 6 công trình nhà ở đã hoàn thiện và 30 công trình đang thi công.

    Đặc biệt, lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4, chỉ trong vòng 1 tuần người dân đã thực hiện 32 công trình xây dựng không phép, sai phép chủ yếu tập trung tại các phường 10, 11 và phường 12 của TP.Vũng Tàu.

    Nói về tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn, bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBND phường 11, TP.Vũng Tàu cho biết, nhiều trường hợp bị cưỡng chế 3-4 lần vẫn cố tình vi phạm. Thủ đoạn đối phó của người vi phạm cũng ngày càng tinh vi, phức tạp như: Tụ tập đông người để gây rối hoặc chống đối lực lượng chức năng, có khi chỉ một đêm đã xây xong căn nhà khoảng 20 m2 sau đó đưa người già, phụ nữ mang thai và trẻ em, bàn thờ liệt sĩ vào nhà, gây khó khăn cho công tác cưỡng chế.

    Ông Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh thông tin, công tác cưỡng chế các trường hợp vi phạm gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp người dân chỉ xây thô xong, chưa tô trát gì đã cho người vào ở. Lực lượng chức năng của phường tổ chức cưỡng chế nhưng thiếu phương tiện (xe tải, máy xúc, máy ủi…) nên phải đi thuê. 

    Khi biết mục đích thuê, chủ phương tiện thường từ chối hoặc đã đến hiện trường, nhưng thấy người bị cưỡng chế chống đối thì chủ phương tiện lại rút xe về vì sợ bị trả thù, phá xe. 

    Trong khi đó, cán bộ làm công tác kiểm tra xây dựng thường xuyên bị người vi phạm đe dọa, khủng bố tinh thần; Cộng với thu nhập thấp, thường xuyên phải làm thêm quá số giờ quy định nhưng không được hưởng thêm phụ cấp nên nhiều cán bộ làm công tác kiểm tra xây dựng phải bỏ việc.

    Thậm chí, có trường hợp để xây dựng được nhà trên đất nông nghiệp, người nhận thầu đã móc nối, chi tiền cho nhân viên phụ trách mảng xây dựng đô thị tại phường để bảo kê cho phép xây.

    Hồi tháng 3/2021, Công an TP.Vũng Tàu đã bắt giữ 3 nhân viên phụ trách xây dựng đô thị và môi trường thuộc phường 11, TP.Vũng Tàu, liên quan đến việc “bảo kê” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và 2 nhà thầu liên quan để điều tra về hành vi đưa - nhận hối lộ.

    Nguyễn Thu

    Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường giám sát công trình xây dựng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới