Thứ sáu, 26/04/2024 21:34 (GMT+7)
Thứ bảy, 27/05/2023 15:33 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Suối Giao Kèo lại nổi bọt trắng và bốc mùi hóa chất

Theo dõi KTMT trên

Những ngày gần đây, nước suối Giao Kèo chảy qua khu vực đập 3 cửa (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) thường xuyên xuất hiện tình trạng nổi bọt trắng và bốc mùi hóa chất. Nhận được tin báo, các cơ quan chức năng đã vào cuộc truy tìm nguyên nhân.

Người dân sống gần khu vực đập 3 cửa (xã Châu Pha), nơi dòng suối Giao Kèo chảy qua cho biết, những ngày gần đây nguồn nước này lại tái diễn tình trạng nổi bọt trắng xóa và bốc mùi hôi nồng nặc. Ngay sau khi phát hiện sự bất thường này, người dân đã nhanh chóng thông báo cho cán bộ địa phương.

Nhận được tin báo từ người dân, lãnh đạo UBND xã Châu Pha đã cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế và phát hiện nước phía trên đập tràn có màu đục. Nguồn nước khi chảy qua khe cửa đập có nhiều bọt màu trắng, bốc mùi hôi nặng.  Sự việc được cán bộ xã Châu Pha ghi nhận và báo lại cho cấp trên.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Suối Giao Kèo lại nổi bọt trắng và bốc mùi hóa chất - Ảnh 1
Khu vực đập 3 cửa lại xuất hiện nước nổi bọt trắng, kèm theo mùi hôi hóa chất vào sáng 26.5. Ảnh báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Tiếp đó, ngày 24, 26/05 lãnh đạo Sở Tài Nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức khảo sát, khoanh vùng tìm hiểu nguyên nhân gây nên hiện tượng nước nổi bọt trắng, bốc mùi hóa chất tại khu vực nói trên.

Tại các buổi khảo sát, Sở Tài Nguyên - Môi trường đã tiến hành kiểm tra và đo nhanh các mẫu nước ở các vị trí như đến đập tràn, đập 3 cửa, đập 10 cửa (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) và đập Cầu Đỏ (phường Tân Hưng, TP. Bà Rịa).

Qua khảo sát và đo nhanh các mẫu nước, kết quả cho thấy, khu vực đập 3 cửa có chỉ số DO (chỉ số oxi hòa tan trong nước) ở mức thấp 1,2 mg/l, khu vực này nước bị tù đọng, hàm lượng chất hữu cơ cao nên có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước. Các khu vực còn lại các chỉ số DO, PH đều bình thường và nước không có mùi khác lạ. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguồn thải.

Để làm rõ những nguyên nhân gây nên tình trạng nổi bọt và bốc mùi hôi, Sở Tài Nguyên - Môi trường cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát một số hộ dân và các cơ sở sản xuất dọc suối Giao Kèo có nguồn thải ra các đập chứa nước.

Tình trạng nước suối Giao Kèo nổi bọt trắng, bốc mùi hôi thối đã diễn ra rất nhiều lần và đe dọa trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân. Thế nhưng đến nay, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn khiến người dân nơi đây vô cùng hoang mang và lo lắng.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường về vấn đề này, một vị lãnh đạo UBND xã Châu Pha chia sẻ, đoạn suối Giao Kèo chảy qua xã Châu Pha đã là hạ lưu nên bị ảnh hưởng chủ yếu về nguồn nước. Vị lãnh đạo này cũng cho biết thường xuyên nhận được những phản ánh của người dân liên quan đến những dấu hiệu ô nhiễm của suối Giao Kèo, đặc biệt là những hộ nuôi cá, trồng rau. Sau khi nhận được phản ánh thì ngành chức năng cũng đã đề xuất, kiểm tra.

“Khoảng 2 năm trước khi có phản ánh, ngành chức năng đi kiểm tra, xử lý xong thì cũng thấy ổn ổn, nhưng gần đây thì lại có hiện tượng nước khác thường. Có thể có nhiều nguyên nhân, nhưng đến giờ phút này cũng chưa có đánh giá cụ thể của ngành chức năng, khi tiến hành kiểm tra thì cũng chưa phát hiện được nguồn xả nằm âm ở đâu”, lãnh đạo xã Châu Pha thông tin.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Suối Giao Kèo lại nổi bọt trắng và bốc mùi hóa chất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới