Thứ năm, 04/07/2024 20:19 (GMT+7)
Thứ ba, 02/07/2024 17:44 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực nâng cao chỉ số xanh

Theo dõi KTMT trên

Năm 2023, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vươn lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng Chỉ số xanh cấp tỉnh. Đây là một bước tiến thể hiện rõ định hướng đúng đắn của địa phương trong việc bảo vệ môi trường kết hợp với phát triển kinh tế.

Thời điểm hiện tại, BR-VT vẫn nỗ lực không ngừng trong việc đảm bảo môi trường xanh, luôn đề cao chủ trương bảo vệ môi trường, hướng đến những dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, ít thâm hụt lao động.

Mới đây, một nhà máy thép trên địa bàn đề nghị được nâng cao năng suất sản xuất phôi thép từ 500.000 tấn/năm lên 750.000 tấn/năm và công suất cán thép từ 400.000 tấn/năm lên 550.000 tấn/năm nhưng tỉnh từ chối vì ngành luyện thép tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho môi trường. 

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực nâng cao chỉ số xanh - Ảnh 1

Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, trong chương trình thu hút đầu tư, tỉnh đã nêu rõ 8 loại hình dự án không được khuyến khích, bao gồm: chế biến tinh bột sắn, chế biến mủ cao su, sản xuất hóa chất cơ bản, nhuộm, thuộc da, sản xuất thép - đặc biệt là thép xây dựng và phôi thép (trừ các dự án sản xuất thép chất lượng cao), sản xuất giấy các loại hoặc bột giấy, chế biến bột cá… Tỉnh tiến hành hạn chế thu hút đầu tư đối với các dự án công nghiệp như xi mạ, chế biến hải sản, sản xuất hóa chất bảo vệ thực vật, sản xuất sơn, phụ gia, chất tẩy rửa công nghiệp… 

Thời gian tới, BR-VT quyết tâm đẩy lùi ô nhiễm môi trường, nỗ lực vì một môi trường xanh, đưa các “điểm nóng” ra khỏi danh sách đen. Theo Sở Tài nguyên môi trường, hiện tỉnh này chỉ còn 6 “điểm nóng” đang được kiểm soát chặt chẽ. Địa phương đang nỗ lực sử dụng các biện pháp hiệu quả, triển khai từng bước nhằm góp phần trả lại môi trường trong lành cho khu dân cư. 

Để duy trì và nâng cao chỉ số xanh, BR-VT tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, điển hình như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; Thực hiện các dự án đê kè biển, thoát nước, xử lý nước thải đô thị; Vận hành mạng quan trắc tài nguyên nước; Bảo vệ vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt; Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản; Triển khai các giải pháp giảm thiểu thoái hóa đất;...

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực nâng cao chỉ số xanh - Ảnh 2

Ngoài ra, ngành Tài nguyên môi trường sẽ phối hợp với tỉnh thực hiện chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Ngoài ra, ngành sẽ triển khai phân loại chất thải rắn tại nguồn, bảo vệ và trồng rừng, cải tạo cảnh quan môi trường và nâng cao tỷ lệ che phủ cũng như chất lượng rừng.

Với những nỗ lực này, BR-VT hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế xanh, bền vững, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thanh Trúc

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực nâng cao chỉ số xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đón khách Ấn Độ: Hiểu đúng để phục vụ tốt hơn
Những năm gần đây, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách Ấn Độ. Tuy nhiên, để đón và phục vụ thị trường khách này không phải dễ nhưng nếu hiểu được sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành phục vụ thị trường khách này tốt hơn.

Tin mới