Thứ hai, 29/04/2024 01:22 (GMT+7)
Thứ hai, 28/03/2022 10:00 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu kiên quyết xử lý tình trạng làm đường trên đất nông nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tình trạng làm đường, phân lô tác thửatrên đất nông nghiệp diễn ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh thời gian qua là do sự lơ là, buông lỏng quản lý địa bàn của chính quyền cấp cơ sở.

Bà Rịa - Vũng Tàu kiên quyết xử lý tình trạng làm đường trên đất nông nghiệp - Ảnh 1
Một khu đất nông nghiệp được làm đường, hô biến thành dự án BĐS tại Xuyên Mộc

Xử lý nghiêm tỉnh trạng phân lô, tách thửa

Vừa qua, trong cuộc họp nghe báo cáo tình hình phân lô tách thửa trên đất nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tình trạng làm đường, phân lô tác thửa và quảng cáo sai sự thật về mục đích sử dụng đất, hô biến các khu đất nông nghiệp thành dự án BĐS diễn ra thời gian qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Theo đó, công tác phối kết hợp giữa các sở, ngành, địa phương chưa chặt chẽ, kiểm tra phát hiện hành vi vi phạm để xử lý chưa kịp thời, chưa nghiêm.

Điển hình của tình trạng này là vụ việc tự ý làm đường trên đất nông nghiệp báo chí phản ánh tại thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, địa phương đã phát hiện sai phạm nhưng chưa quyết liệt ngăn chặn, xử lý dứt điểm. Công an và các cơ quan liên quan cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ trách nhiệm để xảy ra vi phạm của cơ quan nhà nước và các cá nhân, tổ chức liên quan và xử lý theo quy định.

Bà Rịa - Vũng Tàu kiên quyết xử lý tình trạng làm đường trên đất nông nghiệp - Ảnh 2
Tình trạng làm đường diễn ra tại nhiều địa phương của huyện Đất Đỏ

Tạu cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, công khai thông tin về đất đai, kế hoạch sử dụng đất cho nhân dân biết; tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo, giao trách nhiệm quản lý địa bàn cho Chủ tịch xã, phường, thị trấn và thường xuyên kiểm tra phát hiện xử lý sớm ngay từ đầu các sai phạm.

“Các vụ việc sai phạm phải được mổ xẻ, phân tích nguyên nhân, xử lý rốt ráo, nghiêm minh cán bộ công chức, viên chức, cá nhân, tổ chức liên quan. Xét mức độ vi phạm phải công khai kết quả xử lý rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe làm gương”, ông Nguyễn Văn Thọ chỉ đạo trong cuộc họp nghe báo cáo tình hình phân lô tách thửa trên đất nông nghiệp.

Thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ tách thửa thên địa bàn tỉnh, địa diện Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm đến nay đã giải quyết 417 hồ sơ tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Thủ tục tách thửa được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND tỉnh ngày 20/9/2021 quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh BR-VT.

“Vụ việc thửa đất số 1554, tờ bản đồ số 5 tại thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, do bà Nguyễn Thị Thuận ủy quyền cho ông Nguyễn Lam Trường đã tách thành 41 thửa, đã làm sai quy định ở chỗ tự ý làm đường giao thông trên đất nông nghiệp. Vụ việc đã được huyện Đất Đỏ xử lý theo quy định hiện hành” đại diện Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông tin.

Tình trạng làm đường diễn ra tại nhiều nơi

Theo ghi nhận của tạp chí Kinh tế môi trường, tình trạng làm đường trên đất nông nghiệp, phân lô và quảng cáo như dự án bất động sản diễn ra nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt tình trạng này diễn ra rất phức tạp, có quy mô lớn như tại TX Phú Mỹ, huyện Xuyên Mộc, huyện Đất Đỏ.

Tại huyên Đất Đỏ, hàng loạt khu đất được phân lô, làm đường trên đất nông nghiệp sai mục đích vừa được phát hiện như tại TT. Đất Đỏ, xã Long Tân, xã Phước Long Thọ...

Bà Rịa - Vũng Tàu kiên quyết xử lý tình trạng làm đường trên đất nông nghiệp - Ảnh 3
Nhiều chủ đất ngang nhiên làm đường trên đất nông nghiệp trái quy định tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Ông Huỳnh Sơn Thái, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, qua khảo sát cho thấy, các thửa đất trên đều là đất nông nghiệp, đất trồng cây hàng năm và có tình trạng làm đường trên đất nông nghiệp trái quy định. Chính quyền địa phương cũng đã tiến hành xử lý nghiêm những sai phạm này. Trong ngày 24/3, cơ bản chủ sở hữu các thửa đất này đã chấp hành việc khắc phục hậu quả để trả lại hiện trạng đất ban đầu.

“Đối với các chủ đất đã làm đường trên đất nông nghiệp trái quy định, huyện chỉ đạo địa phương lập biên bản và buộc chủ đất phải trả lại hiện trạng đất ban đầu. Còn đối với tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp trái phép, huyện đề nghị Sở TN&MT và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện kiến nghị UBND tỉnh không cho tách thửa đối với các lô đất nông nghiệp không có đường. Đối với các chủ sở hữu đất nằm trong danh sách sai phạm trong giao dịch đất đai, huyện sẽ đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tạm dừng không giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai”, ông Thái cho biết.

Bà Rịa - Vũng Tàu kiên quyết xử lý tình trạng làm đường trên đất nông nghiệp - Ảnh 4
Nhiều khu đất được chủ đất làm đường rồi hô biến thành dự án BĐS

Cũng theo ghi nhận của PV, tại TX. Phú Mỹ, tình trạng làm đường trên đất nông nghiệp rồi quảng cáo thành dự án BĐS cũng diễn ra rất nhiều. Có thể kể đến như khu đất được quảng cáo là Dự án Phú Mỹ Eco City 6 tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, Dự án Phú Mỹ Solar City, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ...

Tại huyện Xuyên Mộc, từng xuất hiện một “siêu dự án” rộng hơn 60ha được quảng cáo là dự án Hồ Tràm Riverside tại xã Phước Thuận nhưng thực tế khu đất này trước đây được chủ đất nuôi trồng thủy sản. Năm 2019, chủ đất đã san lấp, làm đường và xây nhà, làm cổng chào và được nhiều sàn giao dịch BĐS chào bán.

Thông tin về dự án này, đại diện UBND xã Phước Thuận cho biết, khi chủ đất làm đơn xin xây dựng đường giao thông và có dấu hiệu tự ý hình thành các tuyến đường tại đây, UBND xã đã báo cáo với huyện để phối hợp kiểm tra, xử lý.

Khánh An

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu kiên quyết xử lý tình trạng làm đường trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới