Bà Rịa – Vũng Tàu: Hủy và tạm hoãn gần 50 dự án để đầu tư 10 dự án giao thông trọng điểm
HĐND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã thông qua nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, gần 10.000 tỷ được bổ sung để thực hiện các dự án giao thông trọng điểm có tính kết nối liên vùng và nội vùng.
Mới đây, ông Mai Ngọc Thuận, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin, vào cuối năm 2020, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết số 113 về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Trong đó xác định tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 59.100 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong điều hành kinh tế xã hội tỉnh năm 2021 và nửa đầu năm 2022 phát sinh 10 dự án hạ tầng giao thông kết nối cần nguồn vốn để triển khai ngay trong giai đoạn 2021-2025. Do đó, HĐND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã thông qua nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Những dự án hạ tầng giao thông phát sinh được bố trí vốn đầu tư công trung hạn gồm: Bồi thường, giải phóng mặt bằng cho đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; 5 tuyến ven biển (tỉnh lộ 994); Đường vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; Đường nối vào cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (từ thị xã Phú Mỹ xuống TP. Bà Rịa), Đường trục chính Bà Rịa-Vũng Tàu (từ TP. Bà Rịa xuống vòng xoay quốc lộ 51B, 51C, TP. Vũng Tàu), Đường Hội Bài-Phước Tân (nối quốc lộ 51 với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu).
Theo đại diện HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông tin, nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được thông qua là nghị quyết rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Bà Rịa-Vũng Tàu cũng như của cả vùng Đông Nam Bộ. Bởi các dự án được bố trí vốn là những con đường kết nối liên vùng, nội vùng, kết nối cảng biển và du lịch.
Cũng theo ông Thuận, để nguồn vốn đầu tư vào các dự án nêu trên thực hiện đúng kế hoạch đề ra, trong đó có bồi thường dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thành lập hai ban chỉ đạo để chỉ đạo trực tiếp công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại TX. Phú Mỹ và TP. Bà Rịa.
Bên cạnh đó, để tập trung vốn cho 10 dự án trên, HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã quyết định hủy 21 dự án và tạm hoãn 27 dự án đã được phê duyệt trước đó. Để có kinh phí, ngoài khai thác nguồn thu mới, tăng thu, quản lý chặt chẽ nguồn thu, đấu giá đất công, tài sản công, đặc biệt khai thác quỹ đất công hai bên tuyến đường, tỉnh cũng sử dụng khoảng 90% nguồn vốn dự phòng…
“Điều này cũng thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của tỉnh khi đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Các dự án này nhằm phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng để thúc đẩy tăng trưởng, tạo ra động lực mới, hình thành những không gian phát triển kinh tế mới, tạo nền tảng phát triển vững chắc và lâu dài cho Bà Rịa-Vũng Tàu không những cho nhiệm kỳ này mà cả những nhiệm kỳ tiếp theo. Có thể khẳng định khi hoàn thành 10 dự án này sẽ tạo ra nền tảng phát triển vững chắc và lâu dài cho địa phương”, ông Mai Ngọc Thuận nhấn mạnh.
Thanh Tùng