Thứ bảy, 27/04/2024 09:44 (GMT+7)
Thứ bảy, 29/04/2023 15:30 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Bảo tồn, sử dụng bền vững hệ sinh thái rừng, biển Côn Đảo

Theo dõi KTMT trên

Sáng 28/4, Vườn Quốc gia Côn Đảo đã khai mạc Hội thảo khoa học “Bảo tồn, sử dụng bền vững hệ sinh thái rừng, biển Côn Đảo để phát triển du lịch sinh thái”.

Hội thảo được tổ chức tại Khách sạn The Serect Côn Đảo (huyện Côn Đảo) và có gần 80 đại biểu đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà bảo tồn, doanh nghiệp… tham dự.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Bảo tồn, sử dụng bền vững hệ sinh thái rừng, biển Côn Đảo - Ảnh 1
PGS.TS Võ Sỹ Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, chuyên gia sinh vật biển chia sẻ hiện trạng sinh cảnh cho rùa biển tại hội thảo.

Hội thảo nhằm đánh giá thành quả bảo tồn, luận bàn những giải pháp, định hướng cho giai đoạn sắp tới nhằm bảo vệ, bảo tồn thiên nhiên gắn với sử dụng bền vững và phát huy các hệ sinh thái rừng, hệ sinh thái biển, đất ngập nước quý giá của Côn Đảo phục vụ phát triển kinh tế du lịch, nhất là du lịch sinh thái chất lượng cao.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những nghiên cứu chuyên sâu về đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Côn Đảo như cấu trúc rừng và trạng thái rừng thường xanh, thực vật rừng ngập mặn ở vùng đất ngập nước ven biển, hiện trạng sinh cảnh rùa biển và kết quả 30 năm bảo tồn và nghiên cứu rùa biển của Vườn quốc gia Côn Đảo, sự tham gia của tình nguyện viên và kết quả xã hội hóa trong công tác bảo tồn rùa biển có sự tham gia của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các chuyên gia, nhà khoa học cũng lưu ý cần có cơ chế rõ ràng trong công tác huy động nguồn lực xã hội hóa bảo tồn rùa biển, tuyên truyền để thay đổi hành vi nhằm giải thiểu rác thải nhựa, phục hồi nâng chất lượng rạn san hô và thảm cỏ biển, bảo đảm cơ sở pháp lý và khoa học để cho thuê môi trường rừng phát triển du lịch sinh thái ở Vườn quốc gia Côn Đảo.

Theo ông Nguyễn Khắc Pho, Giám đốc Vườn quốc gia Côn Đảo: “Việc bảo tồn phải gắn kết với việc quản lý và sử dụng tài nguyên này để phục vụ cho ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, đó là phát triển ngành du lịch. Chính vì vậy, những tài nguyên thiên nhiên rừng, biển, cảnh quan và giá trị động, thực vật là tiền đề, sản phẩm du lịch sẽ được khai thác khoa học để thực hiện chiến lược phát triển du lịch bền vững cho Côn Đảo”.

Vườn quốc gia Côn Đảo thuộc quần đảo Côn Đảo nằm Cách cửa sông Hậu (tỉnh Cần Thơ) 83 km, cách TP. Vũng Tàu 185 km và TP.HCM 250 km, quần đảo gồm 16 đảo nhỏ, đảo lớn nhất là Côn Sơn. Địa hình đảo Côn Sơn là vùng đồi núi, ưu thế bởi các dãy đá granit chạy từ phía Tây Nam đến Đông Bắc, che chở cho các vùng vịnh của đảo cả về hai phía khỏi những luồng gió mạnh. Những điểm cao nhất trên đảo là đỉnh Núi Thánh Giá và Núi Chúa, có độ cao 577 m và 515 m. Điểm cao nhất trên các đảo nhỏ là 350 m. 

Bên cạnh đó, Vườn quốc gia Côn Đảo thuộc hệ thống rừng đặc dụng, là 1 trong 34 Vườn quốc gia của Việt Nam, có tổng diện tích tự nhiên là 19.883,15 ha, gồm: phần diện tích bảo tồn rừng trên các hòn đảo là 5.883,15 ha; phần diện tích bảo tồn biển là 14.000 ha. Ngoài ra, diện tích vùng đệm trên biển là 20.500 ha.

Phạm Thạch

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Bảo tồn, sử dụng bền vững hệ sinh thái rừng, biển Côn Đảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới