Thứ bảy, 20/04/2024 23:40 (GMT+7)
Thứ tư, 22/12/2021 18:00 (GMT+7)

Australia: Bão bụi khổng lồ tạo ra khung cảnh 'ngày tận thế'

Theo dõi KTMT trên

Trận bão bụi khổng lồ kèm theo sức gió mạnh 110 km/h càn quét nhiều khu vực ở bang Queensland của Australia. Một số nơi bão bụi phủ kín bầu trời sang màu đỏ.

Bão bụi nuốt chửng bang Queensland

Một đoạn video được người dân địa phương có tên Leaim Shaw ghi lại và nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Đoạn video quay khung cảnh nhiều góc khác nhau của thị trấn Boulia, nơi bị cơn bão bụi "nuốt chửng" vào ngày 19/12. Hình ảnh khủng khiếp của cơn bão bụi khiến nhiều người liên tưởng tới bộ phim hậu tận thế "Mad Max". Thị trấn Boulia chỉ có khoảng 300 người sinh sống.

Người dân địa phương cho biết, đây là cơn bão bụi khổng lồ nhất mà họ từng chứng kiến suốt nhiều năm qua. Bầu trời chuyển sang màu đỏ và những cơn gió rít liên hồi làm rung chuyển các căn nhà, trong khi người dân cố gắng tìm nơi ẩn náu tại chỗ.

Ông Shaw nhận định đây là trận bão bụi lớn nhất mà ông từng chứng kiến kể từ khi di chuyển tới thị trấn xa xôi hẻo lánh Boulia sinh sống.

Australia: Bão bụi khổng lồ tạo ra khung cảnh 'ngày tận thế' - Ảnh 1
Bão bụi nuốt chửng bang Queensland. (Ảnh: kenhthoitiet.vn)

“Chúng tôi đã quá quen với những cơn bão bụi quy mô nhỏ. Nhưng vào chiều ngày 19/12, đó là cơn bão bụi lớn nhất kể từ khi tôi tới đây sinh sống. Nó khiến tôi có chút sợ hãi”, ông Shaw nói.

Các nhà khí tượng học nhấn mạnh trận bão bụi lớn bất thường xuất hiện là do hàng loạt cơn giông bão trong khu vực. Nhiều khu vực của bang Queensland cũng đã có mưa lớn và thời tiết chuyển lạnh sau khi đám mây bụi cuốn qua.

“Những cơn bão là thứ vô tổ chức, nhưng đôi khi chúng liên kết lại với nhau và như ngày 19/12, chúng hình thành dọc theo một đường", ông Helen Kirkup, quan chức của Cục Khí tượng chia sẻ với Yahoo New Australia.

Hình thành bão bụi

Để hình thành bão bụi, điều cần thiết là phải có tương phản nhiệt giữa mặt đất và các lớp giữa và trên của khí quyển. Khi bề mặt trái đất ấm hơn, các khối khí cùng với bụi mà chúng mang theo từ nó, có thể đạt đến các tầng cao của tầng đối lưu. Nhưng sự việc không kết thúc ở đó, vì chúng cần không khí này va chạm với một thứ gì đó lạnh hơn để nó có thể bay lên cao hơn nữa. Đó là những gì mà không khí lạnh từ các tầng cao hơn của khí quyển sẽ chăm sóc.

Vì vậy, phải có một hệ thống trực diện trong một khu vực có bề mặt ấm áp và khô cằn. Hệ thống không khí phía trước, lạnh, thay thế không khí ấm trong phòng, làm cho gradient áp suất tăng lên. Bằng cách này, tốc độ gió cũng tăng lên, đặt chính nó giữa 80 và 160 km/h, gây ra sóng gió. Nhiệt độ bề mặt, rất ấm, gây ra dòng đối lưu.

Australia: Bão bụi khổng lồ tạo ra khung cảnh 'ngày tận thế' - Ảnh 2
Bão bụi giống như nhiều hiện tượng tự nhiên khác gây ra tác hại lớn. (Ảnh minh họa)

Do đó, các hạt có thể lơ lửng trong không khí trong một khoảng thời gian dài. Bão bụi giống như nhiều hiện tượng tự nhiên khác gây ra tác hại lớn. Để giảm và thậm chí ngăn ngừa hậu quả tiêu cực của chúng, cần phân tích các đặc điểm của địa phương - cứu trợ, tiểu khí hậu, hướng gió thịnh hành ở đây và thực hiện các biện pháp thích hợp sẽ làm giảm tốc độ gió ở bề mặt và tăng độ bám dính của các hạt đất.

Để giảm tốc độ gió, một số hoạt động được thực hiện. Hậu trường chống gió và hệ thống đai rừng đang được tạo ra ở khắp mọi nơi. Một tác động đáng kể để tăng độ bám dính của các hạt đất được cung cấp bằng cách cày cạn, bỏ gốc, gieo cỏ lâu năm, dải cỏ lâu năm xen kẽ với cây trồng hàng năm.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia: Bão bụi khổng lồ tạo ra khung cảnh 'ngày tận thế'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới