Thứ năm, 09/05/2024 04:59 (GMT+7)
Thứ năm, 13/01/2022 20:23 (GMT+7)

AstraZeneca phát triển thành công liều vaccine thứ 3 'tiêu diệt' biến thể Omicron

Theo dõi KTMT trên

Hãng dược phẩm AstraZeneca mới đây vừa công bố những dữ liệu nghiên cứu sơ bộ về loại vaccine ngừa Covid-19 mà hãng này phát triển, với tên gọi chính thức là vaccine Vaxzevria.

Theo đó, mũi vaccine thứ 3 của hãng này có thể giúp tăng lượng kháng thể để chống lại Omicron và các biến chủng khác. AstraZeneca cho biết lượng kháng thể tăng lên được tìm thấy trong mẫu máu của những người trước đó đã tiêm vaccine của hãng (vaccine Vaxzevria) hoặc vaccine mRNA.

AstraZeneca đã phát triển loại vaccine này với các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford, và các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm vào tháng 12/2021 đã phát hiện ra một liệu trình 3 liều Vaxzevria giúp tăng mức kháng thể trong máu, có hiệu quả chống lại biến thể mới đang lây lan nhanh chóng. Đây là dữ liệu đầu tiên được công ty công bố từ các thử nghiệm mũi tiêm tăng cường của mình.

AstraZeneca phát triển thành công liều vaccine thứ 3 'tiêu diệt' biến thể Omicron - Ảnh 1
Caccine ngừa Covid-19 mà hãng AstraZeneca phát triển, với tên gọi chính thức là vaccine Vaxzevria.

"Những nghiên cứu quan trọng này cho thấy khi tiêm Vaxzevria như liều tăng cường thứ ba sẽ tăng khả năng miễn dịch chống lại Covid-19" - Andrew Pollard, trưởng nhóm nghiên cứu vaccine của Oxford cho biết trong một tuyên bố.

Cũng trong khoảng tháng 12/2021, một thử nghiệm lớn của Anh phát hiện ra mũi tiêm nhắc lại của AstraZeneca làm tăng kháng thể đối với người đã nhận 2 liều đầu tiên bằng chính loại vaccine của hãng hoặc Pfizer dựa trên công nghệ mRNA.

Nghiên cứu này được công bố trước khi có sự lây lan rộng rãi của Omicron. Tuy nhiên, nghiên cứu vào thời điểm này kết luận rằng vaccine mRNA do Pfizer và Moderna sản xuất đã tạo ra tác dụng thúc đẩy kháng thể lớn nhất khi được tiêm dưới dạng liều tăng cường.

Cuộc đua sản xuất vaccine ngừa biến thể mới Omicron

Được biết, các hãng dược phẩm của Mỹ đang xúc tiến nghiên cứu vaccine tăng cường đặc hiệu ngừa biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Albert Bourla - Giám đốc điều hành Pfizer cho biết, công ty này có thể sẽ cho ra mắt một loại vaccine đặc hiệu chống lại biến thể Omicron. “Chúng tôi đang nghiên cứu một phiên bản vaccine mới của mình, phiên bản sẽ có hiệu quả chống lại Omicron, không phải là nó sẽ không hiệu quả với các biến thể khác. Hy vọng chúng ta sẽ đạt được cách thức bảo vệ tốt hơn, đặc biệt là chống lại tình trạng nhiễm bệnh. Bởi vì, việc bảo vệ chống lại các trường hợp nhập viện và bệnh nặng với loại vaccine hiện tại là hợp lý, miễn là bạn tiêm liều thứ ba. Còn loại vaccine đặc trị này sẽ sẵn sàng vào tháng 3 tới”.

Cùng ngày, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép sử dụng thuốc điều trị Covid-19 có tên gọi Paxlovid do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ sản xuất. EMA cho biết cơ quan này sẽ có đánh giá toàn diện về biệt dược này. Dự kiến, quy trình đánh giá sẽ diễn ra trong vài tuần. 

Trước đó, Mỹ đã cấp phép sử dụng Paxlovid tại nước này. Đây là thuốc điều trị Covid-19 dạng uống, chỉ định dùng cho các bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ đến vừa phải với các yếu tố bắt buộc đi kèm là từ 12 tuổi trở lên, có trọng lượng cơ thể hơn 40 kg và có nguy cơ cao bệnh trở nặng.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành (CEO) hãng dược phẩm Moderna của Mỹ, ông Stephane Bancel, cho biết hãng đang xúc tiến nghiên cứu vaccine tăng cường đặc hiệu phòng ngừa biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.     

Theo ông, Moderna dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành các thử nghiệm lâm sàng vaccine tăng cường đặc hiệu ngừa Omicron vào mùa thu năm nay. Hiện hãng đang thảo luận với các nhà lãnh đạo y tế trên toàn thế giới để quyết định chiến lược tốt nhất cho kế hoạch tiêm chủng tăng cường này. CEO Bancel nhấn mạnh Moderna tin tưởng rằng vaccine tiềm năng nói trên sẽ có thể phòng ngừa hiệu quả biến thể Omicron. 

Theo các nghiên cứu từ Cơ quan An ninh Y tế Anh (NHS), các mũi tiêm tăng cường cho thấy hiệu quả phòng ngừa biến thể Omicron lên tới 75%.

Những nghiên cứu này được tiến hành sau khi một số nghiên cứu khác cho thấy 20 tuần sau khi tiêm mũi thứ hai vaccine của Moderna cũng như vaccine của Pfizer-BioNTech (Mỹ-Đức), hiệu quả phòng bệnh Covid-19 chỉ còn ở mức 10%.

Ngoài ra, giới khoa học cũng cảnh báo biến thể Omicron với hàng chục đột biến có thể lẩn tránh được miễn dịch có được từ việc tiêm các mũi vaccine ngừa Covid-19 cơ bản.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết AstraZeneca phát triển thành công liều vaccine thứ 3 'tiêu diệt' biến thể Omicron. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay?
Các hãng hàng không mới đây đã đồng loạt báo lãi lớn, nhiều người nghi vấn rằng nguồn lãi đến từ việc tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến báo lãi là do đã đẩy mạnh khai thác quốc tế.

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.