Thứ sáu, 29/03/2024 03:55 (GMT+7)
Thứ năm, 17/12/2020 11:15 (GMT+7)

Apple chuyển sản xuất iPad và MacBook sang Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Công ty Foxconn chuyên sản xuất các sản phẩm cho Apple chuyển dịch một phần dây chuyền sản xuất máy tính bảng (Ipad) và máy tính xách tay (MacBook) từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple nhằm tránh rủi ro.

Theo thông tin được Văn phòng Chính phủ Việt Nam phát đi ngày 16/12, việc này được thực hiện từ ngày 26/11/2020.

Foxconn đã thông báo khoản đầu tư mới 270 triệu USD vào Việt Nam. Các công ty đặt tại Đài Loan như Foxconn cũng đang tìm cách di dời sản xuất ra khỏi Trung Quốc và đến Việt Nam, Mexico và Ấn Độ để phòng ngừa rủi ro địa chính trị. Một số Airpod đã được sản xuất tại Việt Nam.

Apple chuyển sản xuất iPad và MacBook sang Việt Nam - Ảnh 1
Apple chuyển sản xuất iPad và MacBook sang Việt Nam.

Năm 2021, thế hệ thứ 3 của Airpod dự kiến cũng sẽ được sản xuất tại Việt Nam. Việc di dời một phần sản xuất sang Việt Nam sẽ giúp giảm thiểu ảnh hưởng nếu chiến tranh thương mại Mỹ - Trung trở nên tồi tệ hơn và có thể giúp ích cho việc duy trì sản lượng, ngay cả khi Mỹ có chính quyền mới.

Cũng theo thông báo từ Văn phòng Chính phủ, GSMA Intelligence đánh giá, Việt Nam hiện coi chuyển đổi kĩ thuật số là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế và trở thành một nước nổi bật ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương về “tiến bộ kĩ thuật số”. Chỉ 3 năm nữa, sau nhiều thập kỉ yếu kém về kĩ thuật số, Việt Nam, một nước nông nghiệp truyền thống đã nhanh chóng chuyển đổi kĩ thuật số nhờ “những bước tiến trong nhận dạng kĩ thuật số, quyền công dân kĩ thuật số và các phong cách sống kĩ thuật số”.

GSMA cho rằng Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi chiến lược Công nghiệp 4.0, gồm hạ tầng và nguồn nhân lực, cùng với các dịch vụ Chính phủ điện tử và các sáng kiến đổi mới như kế hoạch chuyển đổi thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng số doanh nghiệp điện tử lên đến 43% trong 5 năm tới.

Việt Nam cũng là một trong những nước tiên phong thử nghiệm thành công công nghệ 5G trên toàn thế giới nhưng con đường thương mại hóa vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo nhà sản xuất thiết bị mạng Cisco, đến năm 2025, số lượng thuê bao 5G tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 6,3 triệu. Việc triển khai sớm dịch vụ 5G có thể giúp các nhà mạng di động Việt Nam tăng doanh thu thêm 300 triệu USD/năm, bắt đầu từ năm 2025.

Các chuyên gia quốc tế nhận định việc chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad và MacBook ra khỏi Trung Quốc giúp đa dạng hóa hoạt động sản xuất và hạn chế những tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện tốt việc cải thiện môi trường đầu tư trong những năm qua, đồng thời thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn khiến các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế có nhu cầu dịch chuyển địa điểm sản xuất để tránh mức thuế suất cao. Đại dịch COVID-19 gây các hệ quả nặng nề nên các quốc gia, các tập đoàn quốc tế đẩy nhanh hơn quá trình tái cơ cấu đầu tư nhằm tránh sự phụ thuộc vào một quốc gia, một đối tác.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Apple chuyển sản xuất iPad và MacBook sang Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.