Thứ năm, 25/04/2024 15:46 (GMT+7)
Thứ sáu, 01/10/2021 09:00 (GMT+7)

Ấn Độ tăng trưởng GDP kỷ lục 20% bất chấp dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng với tốc độ kỷ lục trong quý II, GDP tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, ngay cả khi quốc gia này phải vật lộn với làn sóng tàn phá của Covid-19, tuy nhiên vẫn còn một khoảng cách khá xa so với trước đại dịch.

Theo CNN, GDP Ấn Độ đã tăng 20,1% trong 3 tháng quý II (tính đến ngày 30/6), so với cùng kỳ năm trước. Bước nhảy vọt phản ánh sự phục hồi từ sự sụt giảm sâu trong hoạt động kinh tế vào năm 2020, khi nước này buộc phải siết chặt các hoạt động giãn cách xã hội để chống dịch. Việc hạn chế kinh doanh và du lịch đã khiến Ấn Độ rơi vào cảnh suy thoái lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ.

Shilan Shah, nhà kinh tế cấp cao của Ấn Độ tại Capital Economics, viết trong một báo cáo nghiên cứu: Mức tăng kỷ lục GDP của Ấn Độ trong quý II này là hoàn toàn có cơ sở. Bởi trước đó, cùng thời điểm này năm ngoái, Ấn Độ đã công bố GDP giảm 24%.

Ấn Độ tăng trưởng GDP kỷ lục 20% bất chấp dịch Covid-19 - Ảnh 1
Những người mua sắm đã tập trung vào một trung tâm mua sắm ở New Delhi vào tháng 6 sau khi Ấn Độ nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ấn Độ gặp tình trạng khó khăn hơn khi làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 bùng phát tại đất nước này vào đầu năm. Trong nhiều tuần, Ấn Độ báo cáo hàng nghìn ca tử vong liên quan đến Covid mỗi ngày. Các nhà lãnh đạo Ấn Độ đã nỗ lực để chống dịch và phục hồi nền kinh tế khi các ca bệnh giảm dần.

Tuy nhiên, làn sóng thứ hai đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Ấn Độ không cung cấp dữ liệu chính thức về GDP theo quý, nhưng Capital Economics ước tính rằng nền kinh tế đã suy giảm 12% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 so với ba tháng trước đó.

Anagha Deodhar, nhà kinh tế trưởng tại ICICI Securities, cho biết con số tăng trưởng hàng năm hôm thứ Ba yếu hơn những gì họ đã dự đoán trước đó.

Trong thời gian gần đây sản xuất, nông nghiệp và xuất khẩu hoạt động trở lại đã tạo điểm tựa tốt cho nền kinh tế đất nước này. Xuất khẩu đang thúc đẩy tăng trưởng chủ yếu vì nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi nhanh hơn nền kinh tế trong nước.

Hoạt động kinh doanh đã nhích lên trên mức trước đại dịch trong ba tuần qua.

Các nhà phân tích cũng cho biết, có những dấu hiệu tích cực khác như tỷ lệ tiêm chủng của Ấn Độ đã tăng lên cao cũng hứa hẹn sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế vẫn phải đối mặt với các mối đe dọa trong vài tháng tới, khi một “làn sóng thứ ba tiềm năng không thể loại trừ", đặc biệt là khi mùa lễ hội Diwali đang đến gần.

Nguyên Đỗ

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ tăng trưởng GDP kỷ lục 20% bất chấp dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.