Thứ năm, 18/04/2024 15:45 (GMT+7)
Thứ tư, 29/09/2021 10:56 (GMT+7)

Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng GDP đến 7% trong năm 2022

Theo dõi KTMT trên

Trong khi rủi ro giảm giá tăng cao, các nền tảng kinh tế vẫn vững chắc ở Việt Nam và nền kinh tế có thể hội tụ để hướng tới tốc độ tăng trưởng GDP trước đại dịch là 6,5-7% kể từ năm 2022 trở đi, theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB).

Báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt khoảng 4,8% trong năm 2021. 

Dự báo này thấp hơn hai điểm phần trăm so với dự báo của Ngân hàng Thế giới đưa ra vào tháng 12/2020, giải thích cho các tác động tiêu cực của làn sóng Covid-19 đang diễn ra đối với hoạt động kinh tế.

Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng GDP đến 7% trong năm 2022 - Ảnh 1
Ngân hàng Thế giới dự báo Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng GDP đến 7% trong năm 2022. (Ảnh minh họa)

Theo WB, tính toán dựa trên giả định các biện pháp giãn cách sẽ giúp kiểm soát lây nhiễm Covid-19 thành công vào cuối quý 3, để nền kinh tế bật lại vào quý 4/2021.

Sự phục hồi kinh tế toàn cầu được duy trì sẽ đảm bảo nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ở những thị trường xuất khẩu chủ lực (Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc).

Tuy nhiên, WB lưu ý, dù các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang trên đà phục hồi, nhưng quá trình vẫn tiềm ẩn bất định liên quan đến sự xuất hiện của biến chủng Covid-19 mới và tiến độ tiêm vaccine chưa đồng đều trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng tăng từ các quốc gia có các hoạt động sản xuất đang bật dậy mạnh mẽ hơn. Do đó, quá trình phục hồi cũng sẽ được hỗ trợ bằng chiến dịch tiêm chủng diện rộng giúp 70% dân số trưởng thành được tiêm vaccine vào giữa năm 2022, giúp ngăn ngừa các đợt dịch nghiêm trọng mới.

Trước đó, ông Rahul Kitchlu, quyền Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho rằng: “Nền kinh tế Việt Nam có phục hồi trong nửa cuối năm 2021 hay không sẽ phụ thuộc vào việc kiểm soát sự bùng phát Covid-19 hiện tại, việc triển khai vaccine hiệu quả và kết quả của các biện pháp tài chính hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình bị ảnh hưởng...”

“Trong khi rủi ro giảm giá tăng cao, các nền tảng kinh tế vẫn vững chắc ở Việt Nam và nền kinh tế có thể hội tụ để hướng tới tốc độ tăng trưởng GDP trước đại dịch là 6,5-7% kể từ năm 2022 trở đi”, ông Rahul Kitchlu cho biết thêm.

WB dự báo, trong thời gian còn lại của năm 2021, chính sách tiền tệ được kỳ vọng vẫn sẽ là nới lỏng thông qua triển khai thực hiện một số công cụ, trong đó cho phép doanh nghiệp được gia hạn thời hạn trả nợ.

Chính sách tài khóa sẽ mang tính hỗ trợ hơn thông qua đẩy nhanh triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, đặc biệt sau khi gỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại. WB cũng quan tâm đến việc sau gói hỗ trợ đảm bảo xã hội đợt hai, Chính phủ đang sẵn sàng triển khai một gói hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp.

WB khuyến nghị: “Với dư địa tài khóa hiện có, Việt Nam cần tiếp tục triển khai các nguồn lực để giảm thiểu tác động xã hội bất lợi và phòng ngừa những rủi ro tiêu cực đối với tăng trưởng. Trong thời gian tới, Việt Nam cần theo đuổi mục tiêu tăng trưởng xanh và số hóa nhằm nâng cao khả năng chống chịu và tính bền vững của nền kinh tế”.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của nền kinh tế Việt Nam khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tuyến. Chính phủ cũng đã tăng cường số hóa các thủ tục và cơ sở dữ liệu của mình, WB nhấn mạnh.

Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cũng dự báo, nền kinh tế Việt Nam ​​sẽ tăng trưởng khoảng 3,8% trong năm nay và 6,5% vào năm 2022, theo Bản cập nhật về Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2021.

Cũng theo ADB, Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc loại bỏ các rào cản hành chính đối với doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, việc đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số sẽ giúp nâng cao hiệu quả của các biện pháp ngăn chặn đại dịch và hỗ trợ phục hồi kinh tế bền vững trong năm nay và năm tới.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng GDP đến 7% trong năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới